กาแฟ ประโยชน์

สารพัดประโยชน์จากกาแฟ นอกเหนือจากการดื่ม

Home / สาระความรู้ / สารพัดประโยชน์จากกาแฟ นอกเหนือจากการดื่ม

“กาแฟ” เครื่องดื่มยอดนิยมและเป็นที่ชื่นชอบของหลายๆ คน เป็นเครื่องดื่มที่หาซื้อได้ง่าย ทานง่ายและมีประโยชน์ในตัวของมัน  อาทิ ทำให้สดชื่น ลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ อัลไซเมอร์ นิ่วในถุงน้ำดี ป้องกันฟันผุ เป็นต้น ซึ่งล้วนแต่เป็นประโยชน์จากการดื่มเข้าสู่ร่างกายทั้งสิ้น

สารพัดประโยชน์จากกาแฟ

แต่วันนี้แคมปัส-สตาร์จะมาบอกถึงสารพัดประโยชน์ของกาแฟ ที่นอกเหนือจากการดื่มเข้าสู่ร่างกาย มาดูกันว่าเจ้าผงหรือเมล็ดกาแฟ จะมีประโยชน์และสามารถใช้ทำอะไรได้บ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

กำจัดกลิ่นที่มือ

หากคุณมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ติดมือ คุณสามารถใช้กากกาแฟถูมือเพื่อกำจัดกลิ่นได้

มาร์คหน้า

มีคุณสมบัติในการช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายลงและมีฤทธิ์ต้านริ้วรอย จากสารต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในกาแฟ กากกาแฟจึงเป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่เหมาะจะใช้เพื่อดูแลผิวพรรณ โดยมีส่วนผสมและขั้นตอนการมาร์คหน้า ดังนี้

  • ผสมเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา กับกากกาแฟ ในปริมาณเพียงพอที่จะใช้กับใบหน้า
  • ทาทิ้งไว้ 20 นาที แล้วล้างด้วยน้ำอุ่น
  • ทาครีมตามปกติ เพื่ให้ความชุ่มชื้นหลังจากมาร์คหน้า

ดับกลิ่นในตู้เย็น

กากกาแฟสามารถดูดซับกลิ่นได้ ไม่เพียงแต่กลิ่นจากมือเราเท่านั้น แต่ยังสามารถดับกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ในตู้เย็นได้อีกด้วย เพียงแค่วางกากกาแฟไว้ในตู้เย็น กลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ก็จะค่อยๆ หายไป

กำจัดหมัด

นอกจากประโยชน์กับเราแล้ว กาแฟยังมีประโยชน์กับน้องหมาของเราอีกด้วย โดยกาแฟนั้นสามารถกำจัดและป้องกันเห็บหมัดจากสัตว์เลี้ยงที่เรารักได้ เนื่องกาแฟจากมีกลิ่นแรงนั่นเอง

ทรีทเมนท์หมักผม

กาแฟสามารถใช้เป็นทรีทเมนท์หมักผมได้ เนื่องจากคาเฟอีนที่อยู่ในกาแฟจะช่วยกระตุ้นรูขุมขนให้เส้นผมเร่งการเจริญเติบโต ช่วยลดผมขาดหลุดร่วง และยังช่วยให้ผมสวยเงางามอย่างเป็นธรรมชาติ โดยมีส่วนผสมและขั้นตอน ดังนี้

  • ผสมกาแฟกับน้ำร้อน ทิ้งไว้ให้เย็น แล้วชโลมทั่วเส้นผม
  • ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด
  • ทำซ้ำสัปดาห์ละครั้ง

ใช้แทนปุ๋ย

กาแฟมีแร่ธาตุไนโตรเจน ซึ่งช่วยเพิ่มคุณค่าและบำรุงดินในสวนได้ แต่ไม่ควรใช้ปริมาณกาแฟเกิน 20% เพราะดินจะมีแร่ธาตุไนโตรเจนเข้มข้นมากเกินไป อาจส่งผลเสียต่อต้นไม้หรือสวนของคุณได้

ขับไล่แมว

ด้วยความที่กาแฟมีกลิ่นแรง ทำให้แมวส่วนใหญ่ไม่ชอบกลิ่นของมัน ดังนั้นหากว่าคุณต้องการขับไล่แมวจรจัดไม่ให้เข้ามาในบริเวณบ้าน สามารถใช้กาแฟเพื่อไล่ได้ โดยที่ไม่ทำร้ายพวกมัน

ขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว

กาแฟเป็นสารสกัดจากธรรมชาติที่สามารถช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วได้ โดยสามารถใช้กาแฟผสมกับน้ำมันมะกอก สครับผิวบริเวณที่ต้องการเพื่อขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น

ขัดเฟอร์นิเจอร์

กาแฟยังสามารถทำให้เฟอร์นิเจอร์ไม้ เงางามและสะอาดได้ โดยใช้กากกาแฟและผ้าถูเฟอร์นิเจอร์ไม้ นอกจากจะได้เฟอร์นิเจอร์ที่เงางามแล้ว ยังจะได้กลิ่นที่สดชื่นจากกาแฟอีกด้วย

เครื่องประดับตกแต่งบ้าน

เมล็ดกาแฟมีลักษณะเป็นเม็ดกลมและรี มีขนาดเล็ก สีน้ำตาลออกดำ ซึ่งเหมาะที่จะนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องประดับตกแต่งภายในบ้าน เพียงแค่ใช้ไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการของคุณ ก็จะได้ของตกแต่งบ้านที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลก

ประกอบอาหาร

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการดื่มกาแฟอยู่แล้ว คงไม่ปฏิเสธที่จะทานอาหารที่มีส่วนผสมของกาแฟ ส่วนใหญ่จะใช้เป็นส่วนประกอบในขนมหรือของหวาน อาทิ เค้ก คุกกี้ เป็นต้น

ขอบคุณภาพและช้อมูลจาก brightside.me

บทความแนะนำ