ลักยิ้ม ศัลยกรรม

ลักยิ้มเกิดขึ้นได้อย่างไร ทำยังไงถึงจะมีลักยิ้ม – ศัลยกรรมทำได้ไหม?

Home / สาระความรู้ / ลักยิ้มเกิดขึ้นได้อย่างไร ทำยังไงถึงจะมีลักยิ้ม – ศัลยกรรมทำได้ไหม?

ในบางครั้งใบหน้าที่สวยงดงามแลดูน่าประทับตาประทับใจ ก็ไม่ได้เกิดขึ้นมาจากองค์ประกอบของใบหน้าที่มีตาสวย จมูกโด่งเรียว ริมฝีปากงดงามเสมอไป แต่ความสมดุลของใบหน้าอาจเกิดขึ้นจากองค์ประกอบในแต่ละส่วนที่เข้ากันได้ดี มีความสดชื่นแจ่มใส ประดับด้วยรอยยิ้มที่เบิกบาน ก็ย่อมที่จะส่งเสริมให้ใบหน้าแลดูมีเสน่ห์ขึ้น และหากเป็นรอยยิ้มที่มีรอยบุ๋มเล็กๆ บริเวณแก้มเพียงข้างเดียวหรือสองข้างก็ตาม ก็ยิ่งจะเพิ่มความสดใสมากยิ่งขึ้น ดังนั้น จะเห็นได้ว่าลักยิ้มก็มีส่วนที่จะทำให้ใบหน้าแปรเปลี่ยนไปในทางที่ดีได้ ถึงแม้ว่าจะเป็นองค์ประกอบที่เล็กน้อยมากสำหรับใบหน้า

ลักยิ้มเกิดขึ้นได้อย่างไร ?

ความรู้เกี่ยวกับลักยิ้ม โดย รศ.นพ.ศิรชัย จินดารักษ์ อาจารย์สาขาศัลยศาสตร์ตกแต่ง คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีข้อเขียนอธิบายไว้ว่า

ลักยิ้มแก้ม คือ รอยบุ๋มที่เกิดขึ้นให้เห็นเมื่อยิ้ม เป็นลักษณะเฉพาะที่สืบทอดทางพันธุกรรม ส่วนใหญ่แล้วลักยิ้มจะมีทั้งสองข้าง แต่บางคนก็มีข้างเดียว

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าธรรมชาติก็ไม่ได้เป็นใจเสมอไปที่จะให้ทุกสิ่งทุกอย่างสมดุลสวยงามตามต้องการ และหากผู้ที่ต้องการจะมีลักยิ้มด้วยเหตุผลใดก็ตาม คงจะไม่สามารถแสวงหาวิธีเสริมแต่งให้ดูเป็นลักยิ้มตามธรรมชาติได้ เนื่องจากลักยิ้มตามธรรมชาตินั้นในขณะที่ไม่ยิ้มแย้มอาจมองเห็น ผิวหนังบริเวณแก้มราบเรียบเหมือนกับคนไม่มีลักยิ้ม หรืออย่างมากก็มองเห็นมีรอยบุ๋มเพียงเล็กน้อย แต่ในขณะที่ยิ้มจะเห็นรอยบุ๋มเกิดขึ้นอย่างชัดเจน

การทำศัลยกรรมตกแต่งลักยิ้ม

ดังนั้น ผู้ที่ต้องการจะมีลักยิ้มจึงไปหาทางออกด้วยการทำศัลยกรรมตกแต่งลักยิ้ม และต้องการลักยิ้มที่ดูเป็นธรรมชาติด้วย การทำศัลยกรรมตกแต่งลักยิ้ม จะต้องอาศัยพื้นฐานความเข้าใจ เกี่ยวกับการทำงานของกล้ามเนื้อบริเวณใบหน้าอย่างดีว่า … กล้ามเนื้อบริเวณใดทำหน้าที่ในขณะที่ยิ้ม เพราะจะต้องอาศัยกล้ามเนื้อในส่วนนั้นๆ ฉุดรั้งให้ผิวหนังบริเวณแก้มบุ๋มลงไปตามการทำงานของกล้ามเนื้อแต่ละมัด เพราะถ้าหากทำให้ผิวหนังยึดติดกับกล้ามเนื้อผิดตำแหน่งไปอาจไม่ได้ลักยิ้มตามที่ต้องการก็ได้

พิจารณาถึงตำแหน่งที่จะทำลักยิ้ม

ศัลยแพทย์ตกแต่งจะพิจารณาถึงตำแหน่งที่จะทำลักยิ้มร่วมกับ ผู้ที่มารับการผ่าตัด โดยจะต้องอธิบายให้ผู้ที่มารับการผ่าตัดเข้าใจถึงผลดี-ผลเสียที่อาจเกิดขึ้น และต้องทำความเข้าใจถึงความต้องการด้านขนาดของลักยิ้มและจำนวนลักยิ้มที่ต้องการ การทำศัลยกรรมตกแต่ง ลักยิ้มเป็นการผ่าตัดเล็กธรรมดา หลังผ่าตัดจึงกลับบ้านได้ทันที

ลักยิ้มเกิดขึ้นได้อย่างไร

วิธีการศัลยกรรมเสริมลักยิ้ม

– เริ่มจากกำหนดตำแหน่งลักยิ้ม

– จากนั้นศัลยแพทย์จะทำสัญลักษณ์เล็กๆ ที่กระพุ้งแก้มแล้วฉีดยาชาในบริเวณที่ต้องการทำลักยิ้ม

– จากนั้นจึงผ่าตัดจากภายในช่องปาก โดยตัดกล้ามเนื้อออกบางส่วนจากตำแหน่งของเยื่อบุช่องปาก จนถึงบริเวณใต้ผิวหนังของตำแหน่งที่จะทำลักยิ้ม

– เพื่อให้เกิดช่องว่างในการเย็บบริเวณผิวหนังในตำแหน่งที่จะให้เป็นลักยิ้มมาติดกับกล้ามเนื้อด้านล่าง

– เพื่อให้กล้ามเนื้อที่จะใช้ในการยิ้มเกาะติดกับผิวหนัง อันจะทำให้เมื่อมีการยิ้มกล้ามเนื้อก็จะดึงรั้งผิวหนังให้บุ๋มลงไป จึงเกิดเป็นลักยิ้มขึ้น ซึ่งทดสอบได้ทันทีขณะที่ผ่าตัดอยู่

– หากไม่ได้ลักยิ้มแบบที่ต้องการก็เปลี่ยนแก้ไขได้ทันที

– เมื่อได้ลักยิ้มตามความต้องการแล้วศัลยแพทย์จะเย็บแผลในช่องปากด้วยไหมละลาย

– โดยแผลจะซ่อนในปาก และมีแผลน้อยมากที่ผิวหน้า

– รวมการผ่าตัดสร้างลักยิ้มใช้เวลาประมาณ 30 นาที

ศัลยแพทย์จะปิดแผลบริเวณที่ผ่าตัดด้วยผ้าปิดแผลที่จะเอาออกได้ 3 วันหลังการผ่าตัด ผู้ป่วยต้องพักฟื้น 2-4 วัน ขณะที่อาการบวมเล็กน้อยจะยังคงมีอยู่ประมาณ 1-2 สัปดาห์

หลังทำในช่วง 1-2 เดือนแรกรอยบุ๋มจะปรากฏให้เห็นตลอดเวลาทั้งยามยิ้มและไม่ยิ้ม หลังจากนั้นรอยบุ๋มจะคลายตัวและเห็นเฉพาะเวลาที่ยิ้ม

ที่สุดของทุกอย่าง .. ยิ้มที่สวยที่สุดคือยิ้มที่มาจากใจ ไม่ใช่ศัลยกรรมใดๆ แต่หากศัลยกรรมแล้วมั่นใจ ก็จงเดินหน้าทำต่อไปได้เลย