ค่าไฟ ประหยัดไฟ ห้องนอน เครื่องปรับอากาศ แอร์

9 วิธี ทำให้ห้องนอนเย็นฉ่ำ เปิดแอร์แต่ยังประหยัดค่าไฟ สู้หน้าร้อน

Home / สาระความรู้ / 9 วิธี ทำให้ห้องนอนเย็นฉ่ำ เปิดแอร์แต่ยังประหยัดค่าไฟ สู้หน้าร้อน

เมืองไทยเรานั้นมีความร้อนอยู่ทั้งปี หลายคนเลยชอบเปิดแอร์นอน อยากนอนในห้องนอนเย็นฉ่ำ แต่ก็กังวลกับค่าไฟ แล้ววิธีไหนบ้างที่จะทำให้ประหยัดค่าไฟได้เพิ่มขึ้น ลองอ่าน

9 วิธี ทำให้ห้องนอนเย็นฉ่ำ เปิดแอร์แต่ยังประหยัดค่าไฟ

ล้างแอร์ปีละครั้ง

1. ล้างแอร์ปีละครั้ง โดยถอดล้างภายในโดยช่างผู้ชำนาญ เพื่อให้แอร์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แถมยังช่วยยืดอายุการใช้งานและประหยัดไฟฟ้าได้ด้วย

ตำแหน่งแอร์

2. ตำแหน่งแอร์ในห้องนอน ควรติดตั้งในตำแหน่งที่กระจายลมและความเย็นได้ทั่วถึงทั้งห้อง

การเลือกวางคอมเพรสเซอร์

3. ผู้ใช้แอร์ส่วนใหญ่มักจะมองข้ามความสำคัญ โดยเอาคอมเพรสเซอร์ไปวางไว้ในที่ไม่เหมาะสม เช่น วางบนดาดฟ้า หรือพื้นซีเมนต์กลางแดด ควรพิจารณาโดยเลี่ยงไม่ให้ตากแดดจะเป็นการดี เพราะแสงแดดจะทำให้ท่อเดินน้ำยาแอร์เสื่อมสภาพเร็ว โดยเฉพาะฉนวนหุ้มท่อแอร์จะทำงานหนัก เพื่อทำความเย็นตามที่ต้องการ

ระยะห่างของแอร์กับคอมเพรสเซอร์ไม่ควรห่างกันเกิน 5 เมตร เพราะถ้ายิ่งหากจากกันก็ยิ่งต้องเดินท่อน้ำยาแอร์ไกล ทำให้เปลืองไฟฟ้า แอร์เย็นช้า อีกทั้งยังอาจต้องเสียเงินจ่ายค่าท่อส่งน้ำยาเพิ่ม

ควรติดตั้งคอมเพรสเซอร์ไว้ในที่ร่มและอากาศถ่ายเทสะดวก เพื่อระบายความร้อนได้ดีขึ้นจะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้มาก

ตั้งอุณหภูมิแอร์ที่ 25 องศา

4. ตั้งอุณหภูมิแอร์ที่ 25 องศา ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่ทำให้ร่างกายรู้สึกเย็นสบายเพียงพอ และช่วยประหยัดไฟฟ้าที่สุด โดยการปรับอุณหภูมิแอร์ทุกๆ 1 องศาเซลเซียสจะช่วยประหยัดพลังงานได้ประมาณร้อยละ 10

ไม่นำความชื้นเข้าห้อง

5. ไม่นำความชื้นเข้าห้อง เช่น ไม่ควรปลูกต้นไม้หรือตากผ้าในห้องแอร์ เพราะจะยิ่งเพิ่มความชื้นทำให้แอร์ทำงานหนักขึ้น

ปิดผ้าม่าน

6. ปิดผ้าม่าน ปิดประตูหน้าต่างให้สนิทขณะที่เปิดแอร์ เพื่อป้องกันไม่ให้อากาศจากภายนอกรั่วไหล่เข้ามาในห้องซึ่งจะทำให้แอร์ทำงานหนักขึ้น และสิ้นเปลืองพลังงานมากขึ้น ข้อนี้ดูจะเป็นเรื่องง่ายๆ ที่คนละเลยกันมากที่สุด

พัดลมระบายอากาศ

7. ไม่จำเป็นต้องเปิดพัดลมระบายอากาศ เพราะจะยิ่งทำให้แอร์ทำงานหนักขึ้น หากห้องนอนมีกลิ่นหรือต้องการระบายอากาศก่อนเปิดแอร์สัก 15 นาที ให้เปิดหน้าต่างเพื่อให้อากาศภายนอกเข้ามาแทนที่อากาศในห้องนอน จะช่วยลดกลิ่นต่างๆ ให้น้อยลงได้

เลี่ยงเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ

8. หลีกเลี่ยงการนำเครื่องใช้ไฟฟ้าเข้ามาในห้องแอร์ เช่น ตู้เย็น หม้อต้มน้ำร้อน เครื่องชงกาแฟ ไม่ควรอยู่ในห้องแอร์เพื่อไม่ให้เป็นการเพิ่มความร้อนในห้อง ทำให้แอร์ทำงานหนักเกินไป

เปิดแอร์เท่าที่จำเป็น

9. เปิดแอร์เท่าที่จำเป็น เช่น เปิดเฉพาะเมื่อต้องการจะนอน และปิดแอร์ก่อนออกจากห้องอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง

เพียงเท่านี้ห้องนอนของคุณก็จะแอร์เย็นฉ่ำ หลับสบาย แถมประหยัดค่าไฟอีกด้วยค่ะ

บทความแนะนำ