ค่าไฟ ประหยัดไฟ เครื่องปรับอากาศ แอร์

เทคนิคการเลือกใช้แอร์ให้ประหยัดไฟ ในหน้าร้อน – ไม่ต้องกลัวเปลืองไฟ

Home / สาระความรู้ / เทคนิคการเลือกใช้แอร์ให้ประหยัดไฟ ในหน้าร้อน – ไม่ต้องกลัวเปลืองไฟ

หน้าร้อนของไทย ร้อนแสบผิว หลายคนแทบไม่อยากออกไปไหนหลายคนเปิดแอร์ตลอดทั้งวัน แทบไม่ต้องคิดถึงค่าไฟ ประกอบกับอากาศอุณหภูมิสูงขึ้น ทำให้แอร์ทำงานหนักขึ้น ค่าไฟย่อมสูงขึ้นอย่างแน่นอน เราจะเตรียมวิธีรับมือกับอากาศร้อนและค่าไฟที่จะตามมาได้อย่างไร? ในวันนี้เรามีเทคนิคการ เลือกใช้แอร์อย่างไรให้ประหยัดไฟมาแนะนำกัน – เทคนิคการเลือกใช้แอร์ให้ประหยัดไฟ

เทคนิคการเลือกใช้แอร์ให้ประหยัดไฟ ในหน้าร้อน

ต้องประหยัดไฟเบอร์ 5

ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 เป็นระดับความประหยัดไฟฟ้าสูงที่สุดที่ออกโดยกระทรวงพลังงาน และจะมีตรากระทรวงประทับอยู่บนฉลากเสมอ แอร์ประหยัดไฟเบอร์ 5 จึงเป็นแอร์ที่ควรได้รับการพิจารณาเป็นอันดับต้น ๆ เมื่อเลือกซื้อแอร์ติดตั้งภายในบ้าน

เลือกแอร์ที่เป็น Inverter

แอร์ที่เป็น air Inverter จะช่วยให้ประหยัดค่าไฟลงได้เกือบ 50% เนื่องจากแอร์ปกติ ทั่วไปจะมีหลักการทำงานเร่งทำความเย็น พอถึงจุดหนึ่งก็ตัดไฟจากนั้นก็เร่งมาทำความเย็นใหม่ ทำให้มีผลต่ออัตราการกินไฟอย่างมากมาย เนื่องจากเครื่องปรับอากาศเริ่มทำงานใหม่บ่อยๆ นอกจากจะทำให้เปลืองไฟแล้ว ยังทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกร้อน ๆ หนาว ๆ ไม่สบายตัวด้วย

เทคนิคการเลือกใช้แอร์ให้ประหยัดไฟ ในหน้าร้อน

เลือกขนาด BTU ให้เหมาะสม

การเลือก BTU ต่ำ ไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้ว่าจะ ทำให้ประหยัดค่าไฟ การเลือกขนาด BTU ให้เหมาะสมกับขนาดห้องต่างหากเป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากมากเกินไปก็เปลืองค่าไฟโดยใช่เหตุ แต่หากน้อยไปก็จะเย็นไม่ทั่วถึงแถมยังทำให้แอร์เสียไวขึ้นอีก

ปกปิดอย่างมิดชิด

หากมีรอยต่อระหว่างประตูและหน้าต่างมากเกินไป จะทำให้แอร์ภายในห้องรั่วออกมา ภายในห้องก็จะไม่เย็นเสียที ส่งผลให้แอร์ทำงานหนักตลอดเวลา และเปลืองค่าไฟอย่างมาก

เอาเครื่องใช้ไฟฟ้าออกไป

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทำให้อุณหภูมิในห้องสูงขึ้น เช่น ตู้เย็น กาต้มน้ำร้อน เครื่องชงกาแฟ หม้อหุงข้าว ควรย้ายออกจากห้อง เพื่อช่วยให้แอร์ไม่ทำงานหนักจนเกินไป และควรเปิดไฟแต่พอดี

เทคนิคที่แนะนำมานี้ หวังว่าจะช่วยให้ทุกคนได้ประหยัดเงินค่าไฟในอากาศร้อนแบบนี้ได้นะคะ

ที่มา www.samsung.com

บทความแนะนำ