ดาราชายไทย พระเอก ระเริงไฟ หนุ่มหล่อ เคน ธีรเดช

ย้อนเส้นทางในวงการบันเทิง เคน-ธีรเดช จากทายาทคนบันเทิง สู่การเป็นพระเอกตลอดกาล

Home / บันเทิง / ย้อนเส้นทางในวงการบันเทิง เคน-ธีรเดช จากทายาทคนบันเทิง สู่การเป็นพระเอกตลอดกาล

ถ้าลองให้เพื่อนๆ นึกถึงพระเอกตัวพ่อของวงการบันเทิงไทย ที่ไม่ว่าจะมีผลงานละครออกมากี่เรื่องก็สามารถทำเรตติ้งพุ่งทุกเรื่อง ได้กระแสตอบรับจากแฟนๆ อย่างล้นหลาม นั่นก็คือ “เคน-ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์” พระเอกตลอดกาล ที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน แต่เขาก็ยังคงสามารถครองใจแฟนๆ เอาไว้เช่นเดิม ไม่มีน้อยลง มีแต่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

เปิดประวัติ พระเอกสุดคูล เคน-ธีรเดช

ซึ่งถือได้ว่า หนุ่มเคน-ธีรเดช เป็นพระเอกคุณภาพของวงการบันเทิงไทยเลย เพราะไม่ว่าเขาจะได้รับเล่นในบทบาทไหน เขาก็สามารถแสดงออกมาได้อย่างดีเยี่ยม ตีบทแตกทุกตัวละครที่เขาได้เล่น ถึงแม้ว่าในปัจจุบันหนุ่มเคน จะได้แต่งงานมีครอบครัวไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ความนิยมของพระเอกคนนี้ไม่ได้ลดลงไปเลย

เคน-ธีรเดช

และล่าสุด! เขาก็ได้มีละครออกมาให้แฟนๆ ได้ติดตามกันแล้วในเรื่อง ระเริงไฟ โดยเขารับบทเป็น คริต-ชาคริต พิชชากร พระเอกมาดร้ายที่จะมากระชากใจสาวๆ ซึ่งในเรื่องนี้ก็ได้นางเอกตัวแม่ของวงการบันเทิงมาประชันบทบาทกับหนุ่มเคน ก็คือ “นุ่น-วรนุช” เรียกได้ว่าเพียงแค่ออนแอร์ไปไม่เพียงกี่ตอนเท่านั้น ก็ได้รับกระแสตอบรับจากแฟนๆ เป็นอย่างดีเลยทีเดียว วันนี้ แคมปัส-สตาร์ จึงไม่พลาดที่จะพาทุกคนไปย้อนวัยใสของพระเอกหนุ่มตลอดกาล เคน-ธีรเดช กัน บอกได้คำเดียวว่า ยิ่งรู้จักผู้ชายคนนี้ยิ่งหลงรัก…

เคน-ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์

ประวัติส่วนตัว

เคน-ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ เกิดเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2520 ที่โรงพยาบาลพญาไท เป็นลูกชายคนสุดท้องของ คุณวีรประวัติ วงศ์พัวพันธ์ ซึ่งเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ และคุณกาญจนา วงศ์พัวพันธ์ ซึ่งเป็นผู้เขียนบทโทรทัศน์ และมีพี่สาว 1 คน คือ คุณนัทธนุช วงศ์พัวพันธ์ เป็นแฟชั่นดีไซเนอร์

ส่วนทางด้านการศึกษาหนุ่มเคนเข้าศึกษาที่ โรงเรียนเซนต์ดอมินิก จนถึงชั้น ม. 5 จากนั้นก็ได้เข้าศึกษาต่อที่ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ได้สักระยะ ก่อนจะเดินทางไปศึกษาต่อที่ สถาบันการถ่ายภาพแห่งบรูกส์ (Brooks Institute of Photography) ในแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่เรียนได้เพียง 2 ปีเท่านั้นก็กลับบ้าน เนื่องจากตรงกับช่วงเศรษฐกิจฟองสบู่แตกพอดี

เคน-ธีรเดช และครอบครัว

ด้านชีวิตครอบครัว

ปัจจุบัน หนุ่มเคน-ธีรเดช ได้สมรสกับ หน่อย-บุษกร โดยได้เข้ารับพระราชทานน้ำสังข์จาก สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2550 พร้อมทั้งจดทะเบียนสมรส และหนุ่มเคนกับสาวหน่อย มีบุตรชายด้วยกัน 2 คน คือ ด.ช.คุนนธรรม วงศ์พัวพันธ์ (ชื่อเล่นว่า คุน) เกิดเมื่อ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2551 และ ด.ช.ธิปไตย วงศ์พัวพันธ์ (ชื่อเล่นว่า จุน) เกิดเมื่อ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

หนุ่มเคน ในบท กิจ-วีกิจ อภิบาลบดินทร์ ละครแรงเงา
หนุ่มเคน-ธีรเดช ในบท กิจ-วีกิจ อภิบาลบดินทร์ ละครแรงเงา

จุดเริ่มต้นการเป็นนักแสดง

หนุ่มเคน-ธีรเดช ก้าวเข้าสู่วงการบันเทิง เมื่อตอนอายุได้ 7 ปี จากคำชักชวนของคุณพ่อวีรประวัติ วงศ์พัวพันธ์ โดยเขาได้มีผลงานละครเรื่องแรกคือ หกพี่น้อง ที่กำกับโดยคุณพ่อ และออกอากาศในปี พ.ศ. 2528 ต่อมาเขาก็ได้มีผลงานละครในวัยเด็กอีกก็คือ ต้นส้มแสนรัก ทางช่อง 3 แสดงร่วมกับ ลลิตา ปัญโญภาส ซึ่งในเวลาต่อมาในปี พ.ศ. 2541 หนุ่มเคนก็ได้รับบทรองในละครเรื่อง ซุปเปอร์ลูกทุ่ง ก็ทำให้เขาเป็นที่รู้จักมากขึ้น และหลังจากนั้นเขาก็ได้รับพระเอกเต็มตัวในเรื่อง ราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ ในบทของ ไกรสร แสงอนันต์

โดยหลังจากนั้น หนุ่มเคน-ธีรเดช ก็ไดย้ายมาเซ็นสัญญาเป็นนักแสดงในสังกัดช่อง 3 โดยเขาได้แสดงในละครบู๊สุดแนวขวัญใจวัยโจ๋อย่างเรื่อง ฝนตกขี้หมูไหล…คนอะไรมาพบกัน รับบทเป็น นักโทษแหกคุก ชื่อว่า เผือก บางซื่อ ซึ่งเขายังได้ให้สัมภาษณ์ว่า เป็นละครเรื่องที่ทำให้เริ่มสนุกกับการแสดง และเขาก็ได้เล่นละครบู๊อีก 2 เรื่อง ได้แก่ คนของแผ่นดิน และละครเรื่อง เสือ 11 ตัว

จากนั้นหนุ่มเคนก็มีผลงานละครให้แฟนๆ ได้ติดตามกันอย่างต่อเนื่อง เช่น พระจันทร์แสนกล, รักสุดฟ้าล่าสุดโลก, หนึ่งในทรวง, สายสืบสายสะดือ และสองเรานิรันดร ที่ทำให้เขาได้รับรางวัลดารานำชายจากหลายสถาบันด้วยกัน รวมถึงเขายังได้รับรางวัลโทรทัศน์ทองคำ เป็นครั้งที่ 2 ด้วย พร้อมทั้งนี้ หนุ่มเคน-ธีรเดช และสาวอ้อม-พิยดา ยังได้รับการโหวตให้เป็นดาราคู่ขวัญ (จากละครสองเรานิรันดร) อีกด้วย

หนุ่มเคน-ธีรเดช ในบท ราเชนทร์ (เชน) จากละครอุ้มรัก
หนุ่มเคน-ธีรเดช ในบท ราเชนทร์ (เชน) จากละครอุ้มรัก

หนุ่มเคน กลับมาเล่นละครคู่กับแอน ทองประสม อีกครั้ง

ต่อมาในปี พ.ศ. 2549 หนุ่มเคน ขึ้นแท่นเป็นพระเอกยอดนิยมอันดับ 1 จากสวนดุสิตโพลเป็นปีแรก จากละครเรื่อง อุ้มรัก โดยได้เล่นคู่กับ แอน ทองประสม การกลับมาพบกันอีกครั้งของทั้งคู่ทำให้เกิดเป็นกระแสคู่ขวัญ “เคน-แอน” จนโด่งดัง ทำให้ “เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์” ได้ทาบทามให้ทั้งสองคนไปแสดงมิวสิควิดีโอคู่กันในเพลง “เถียงกันทำไม”

ในปี พ.ศ. 2550 หนุ่มเคน-ธีรเดช ได้มีละครออกมาให้แฟนๆ ได้ติดตามกันถึง 3 เรื่องด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรักเธอทุกวัน ที่แสดงคู่กับ อ้อม-พิยดา, เรื่องรักนี้หัวใจเราจอง ประกบคู่กับ เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ์ และเรื่องสืบลับรหัสรัก คู่กับ สุนิสา เจทท์ และต่อมาในปี พ.ศ. 2551 กระแสเรียกร้องคู่ขวัญ “เคน-แอน” จากแฟนๆ ละครก็ประสบความสำเร็จ เพราะทั้งคู่ได้กลับมาประชันบทบาทกันในละครสุดฮิตตลอดกาลอย่าง สวรรค์เบี่ยง ซึ่งถือได้ว่าเป็นละครเรื่องที่ 3 ที่หนุ่มเคนได้พลิกบทบาทจากพระเอกแสนอบอุ่นมาเป็นพระเอกมาดร้ายได้อย่างยอดเยี่ยม ในบทของ คาวี และจากละครเรื่องนี้ก็ทำให้หนุ่มเคนได้รับรางวัลพระเอกยอดเยี่ยมจากหลายสถาบัน

พร้อมทั้งยังได้รับรางวัลโทรทัศน์ทองคำ เป็นครั้งที่ 3 ด้วย นอกจากตัวนักแสดงจะประสบความสำเร็จแล้ว ละครเรื่องนี้ก็ประสบความสำเร็จไปด้วย โดยสามารถทำเรตติ้งตลอดทั้งเรื่องอยู่ที่ 14.6 และเรตติ้งสูงสุดที่ 20.7 กับตอนจบของละครเรื่องนี้ และยังสร้างปรากฏการณ์ถนนโล่งในกรุงเทพฯ อีกด้วย ในวันที่ละครเรื่องสวรรค์เบี่ยงออกอากาศ นอกจากนี้ ก็ยังมีละครเรื่อง ใจฉันเป็นของเธอ แสดงคู่กับ ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ ก็ได้รับความโด่งดังทำให้หนุ่มเคนได้รับการโหวตให้เป็นพระเอกยอดนิยมอันดับ 1 จากสวนดุสิตโพล ติดต่อกันเป็นปีที่ 3

หนุ่มเคน-ธีรเดช ในบท ลุง รถไฟฟ้า มาหานะเธอ
หนุ่มเคน-ธีรเดช ในบท ลุง รถไฟฟ้า มาหานะเธอ

ภาพยนตร์สุดโด่งดัง รถไฟฟ้า มาหานะเธอ

ในปี พ.ศ. 2552 หนุ่มเคนก็ได้กลับมาแสดงภาพยนตร์อีกครั้งในเรื่อง รถไฟฟ้า มาหานะเธอ ประกบคู่กับ คริส หอวัง ที่ทำรายได้สูงสุดของปี พ.ศ. 2552 (ทำรายได้ 145.5 ล้านบาท) ส่วนปลายปี พ.ศ. 2552 หนุ่มเคนและสาวแอนก็ได้กลับมาประกบคู่กันอีกครั้งในละครเรื่อง สูตรเสน่หา ก็ทำให้คุณครูกุ๊กและคุณนายอลิน กลายเป็นตัวละครในดวงใจของแฟนๆ หลายคนเลย และยังทำให้หนุ่มเคนได้รับรางวัลโทรทัศน์ทองคำ เป็นครั้งที่ 4 ด้วย ซึ่งสามารถทำสถิติการได้รับรางวัลดารานำชายดีเด่นมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของการมอบรางวัลโทรทัศน์ทองคำ

ต่อมาในปี พ.ศ. 2553 หนุ่มเคนได้รับบทเป็นหนุ่มจอมเจ้าชู้กะล่อน ในละครโรแมนติกคอมเมดี้เรื่อง วิวาห์ว้าวุ่น ซึ่งเป็นการจับคู่กันครั้งแรกของนางเอกสาวอารยา เอ ฮาร์เก็ต ที่ได้ย้ายมาจากช่อง 7 จากนั้น คู่ขวัญ “เคน-แอน”กลับมาอีกครั้งด้วยบทบาทที่โตขึ้นในละครเรื่อง 365 วันแห่งรัก และในปีนี้หนุ่มเคนยังได้มีโอกาสร่วมแสดงละครเวทีเป็นครั้งแรกในเรื่อง  เคนลี่กะก๊วนขี้เล่น

ปี พ.ศ. 2554 หนุ่มเคน ได้กลับมาเล่นละครแนวบู๊อีกครั้งในเรื่อง รหัสทรชน คู่กับ อารยา เอ ฮาร์เก็ต ตามด้วยละครรักโรแมนติกที่ถ่ายทำที่กรุงปรากอย่าง กลรักลวงใจ คู่กับคู่ขวัญ เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ์ ทำให้เกิดกระแสเที่ยวกรุงปรากตามมาอีกด้วย และในปลายปีเดียวกันหนุ่มเคนยังได้ถูกโหวตให้เป็นพระเอกยอดนิยมอันดับ 1 จากสวนดุสิตโพล เป็นปีที่ 6 ติดต่อกันด้วย

หนุ่มเคน ก่อตั้งค่ายละครร่วมกับภรรยา

หลังจากนั้น ในปี พ.ศ. 2555 หนุ่มเคนก็ได้ร่วมกับภรรยาหน่อย-บุษกร วงศ์พัวพันธ์ ก่อตั้งค่ายละครขึ้นมา โดยใช้ชื่อว่า ซิติเซ่นเคน เพื่อผลิตละครให้แก่ช่อง 3 โดยประเดิมเรื่องแรกคือ รักคุณเท่าฟ้า ซึ่งธีรเดชรับบทพระเอก คู่กับนางเอก 4 ท่าน ได้แก่ เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์, เข็มอัปสร สิริสุขะ, อารยา เอ ฮาร์เก็ต และมารี เบรินเนอร์ โดยนอกจากหนุ่มเคนจะผันตัวมาเป็นผู้จัดแล้ว หนุ่มเคนก็ยังคงมีงานละครออกมาให้แฟนๆ ได้ติดตามกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง มัจจุราชสีน้ำผึ้ง, อันโกะ กลรักสตรอว์เบอร์รี่ และซีรีส์ชุดเลือดมังกร ตอน กระทิง

กามเทพปราบมาร
หนุ่มเคน-ธีรเดช ในบทของ ภีม เตชะดำรงกุล กามเทพปราบมาร

ผลงานละครในปี 2560

ต่อมาในปี พ.ศ. 2560 หลังจากที่หนุ่มเคนหายหน้าไป 1 ปีเต็มๆ เขาก็ได้กลับมาอีกครั้งกับซีรีส์ชุด The Cupids บริษัทรักอุตลุด ตอน กามเทพปราบมาร คู่กับ อารยา เอ ฮาร์เก็ต และล่าสุด! กับละครเนื้อเรื่องสุดเข้มข้นอย่าง ระเริงไฟ ในบทบาทของคุณคริต-ชาคริต พิชชากร นักธุรกิจหนุ่มหล่อที่มีปมฝังใจเกี่ยวกับพ่อของตนเอง ที่ถูกเพื่อนรักหลอกและโกงไป เมื่อเวลาผ่านไปเขาก็ได้กลับมาแก้แค้นกับครอบครัวของนางเอกญาดา เมธาสิทธิ์ รับบทโดย นุ่น-วรนุช ซึ่งเป็นลูกสาวของเพื่อนรักที่โกงพ่อของเขาไป ซึ่งถือได้ว่าการกลับมาของหนุ่มเคนในครั้งนี้ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากแฟนๆ ละครอย่างมากมายเลยทีเดียว

นอกจากหนุ่มเคน จะมีผลงานต่างๆ ให้เราได้ชมกันแล้ว เขายังได้รับแต่งตั้งให้เป็นทูตพิเศษเพื่อเยาวชนขององค์การยูนิเซฟ ประจำประเทศไทย (ปี 2551-ปัจจุบัน) และเป็นผู้นำเสนอโครงการ “ไวท์ ริบบิน เยียร์” การรณรงค์ด้วยการไม่ยอมรับ ไม่นิ่งเฉย ไม่กระทำความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และครอบครัว ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในปี 2553 อีกด้วย

หนุ่มเคน-ธีรเดช ในบท ชาคริต จากระเริงไฟ

บอกได้คำเดียวเลยว่า ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานสักแค่ไหน แต่กหนุ่มเคนก็ยังคงหล่อ เท่ ไม่เคยเปลี่ยน พระเอกตลอดกาลของเมืองไทย…

หนุ่มเคน-ธีรเดช

ดูดีทุกองศาจริงๆ

หนุ่มเคน-ธีรเดช

ยิ้มละลายหัวใจสาวๆ

หนุ่มเคน-ธีรเดช

มีความละมุนสุดๆ ผู้ชายคนนี้

หนุ่มเคน-ธีรเดช

เปิดภาพในดวงใจ ของพระเอกตลอดกาล เคน-ธีรเดช 

บทความที่เกี่ยวข้อง

รวมภาพ เคน-ธีรเดช

ภาพจาก IG : @kun_jun

บทความแนะนำ