ดอกไม้ ดอกไม้แห้ง วิธีทำ

วิธีการทำดอกไม้แห้ง น่ารักๆ | วิธียืดอายุให้ดอกไม้ในรูปแบบหนึ่ง

Home / DIY / วิธีการทำดอกไม้แห้ง น่ารักๆ | วิธียืดอายุให้ดอกไม้ในรูปแบบหนึ่ง

หากอยากยืดอายุให้ดอกไม้สวยๆ มีอายุอยู่ได้นานๆ แนะนำให้นำมาทำเป็น ‘ดอกไม้แห้ง’ ค่ะ วิธีการไม่ยุ่งยาก สามารถทำได้ง่ายๆ เลย นอกจากจะยืดอายุดอกไม้ให้อยู่ได้นานแล้ว จะนำไปทำเป็นของขวัญให้คนรัก คนสำคัญ ก็ได้ค่ะ หรือจะนำไปแต่งบ้านก็ได้น้าาา ลองไปดูไอเดียที่เรานำมาฝากกันเลยค่ะ – วิธีการทำดอกไม้แห้ง

วิธีการทำดอกไม้แห้ง

เตรียมดอกไม้ที่เราต้องการจะนำมาทำดอกไม้แห้งกัน! เลือกตามใจชอบของเราเลยนะคะ กุหลาบ ดาวเรือง ลาเวนเดอร์ กล้วยไม้ ฯลฯ แต่ขอแนะนำ ดอกไฮเดรนเยีย (Hydrangea) เพราะดอกเล็กๆ ดูน่ารัก สีสันก็มีให้เลือกมากมาย-^ ^-

การทำไฮเดรนเยียให้เป็นดอกไม้แห้ง

วิธีที่ 1 ทำดอกไม้แห้งด้วยวิธีธรรมชาติ

เราจะปล่อยให้ดอกไฮเดรนเยียบานค้างอยู่บนต้นจนดอกแก่จัด (จะได้ดอกที่มีสภาพคลาสสิกหน่อย) จึงตัดมาปักแจกัน จะใส่น้ำหรือไม่ก็ได้ ทิ้งไว้ให้เขาแห้งไปเลย จะมีสภาพเหมือนดอกกระดาษ

*** วิธีนี้ถ้าก้านดอกไม่แข็งแรงพอ จะใช้วิธีผึ่งแบบห้อยหัวลงก็ได้

วิธีที่ 2 ใช้ทรายละเอียด

อีกวิธีหนึ่งคือใช้ silica gel แบบทรายละเอียด ซึ่งมีขายตามร้านขายเคมีทั่วไป (ราคากิโลละประมาณ 200 บาท) นำมาใช้ดูดความชื้นออกจากดอกไม้ ซึ่งผง silica gel นี้สามารถนำกลับมาใช้ได้เรื่อยๆ โดยการนำไปอบไล่ความชื้นในเตาไมโครเวฟ

เคล็ดลับทำดอกไม้แห้ง

การเลือกดอกไม้ใดๆ ที่จะนำมาทำดอกไม้แห้ง ต้องคำนึงถึงอายุของดอกนั้นด้วย ว่าเขาถึงจุดอิ่มตัวหรือยัง คือรอจนดอกไม้ไม่เปลี่ยนสีอีกแล้ว ตัดดอกให้ติดก้านประมาณ 1 นิ้ว

ใช้กล่องเหล็ก หรือขวดแก้วที่มีฝาปิดสนิท ใส่ silica gel ที่แห้งสนิทลงไปหนาสัก 1-2 นิ้ว วางดอกไม้ลงไป อย่าให้แน่นนัก ถ้ามีหลายดอก

ค่อยๆ ตัก silica gel กลบดอกไม้ โดยโรยเข้าไปทุกซอกมุมของกลีบดอกจนทั่วถึงเมื่อดอกถูกฝังกลบจนมิด แล้วจึงปิดฝาภาชนะให้แน่น เก็บไว้ในที่แห้ง ประมาณ 4-5 วัน อย่าทิ้งไว้นานเกินไปจะทำให้กลีบดอกไม้กรอบและเปราะ

เมื่อถึงเวลาก็ค่อยเทออกมาจากภาชนะ บรรจงใช้พู่กันปัดผงทรายออกเบาๆ ถ้าต้องการให้ดอกแห้งคงทนก็ให้ spray ด้วยแล็กเกอร์ หรือจะเก็บดอกใส่ขวดแก้วซึ่งบรรจุเม็ด silica เพื่อกันความชื้นแล้วผนึกให้แน่น

การทำดอกไม้แห้ง ขั้นตอนสุดท้ายมักจะยากที่สุด

วิธีการทำดอกไม้แห้ง

ไฮเดรนเยีย ดอกไม้ที่นิยมทำดอกไม้แห้ง และดอกไม้พลาสติก

ไฮเดรนเยีย (Haydrangeas

ดอกไม้แห้งในขวดแก้ว

วิธีการทำดอกไม้แห้ง ดอกไม้แห้งในขวดแก้ว

วิธีการทำ ดอกไม้แห้ง

วิธีการทำ ดอกไม้แห้ง น่ารักๆ (3)

วิธีการทำ ดอกไม้แห้ง น่ารักๆ (4)

วิธีการทำดอกไม้แห้ง

วิธีการทำดอกไม้แห้ง

วิธีการทำดอกไม้แห้ง

วิธีการทำดอกไม้แห้ง

วิธีทำดอกไม้แห้ง

วิธีการทำดอกไม้แห้ง

วิธีการทำดอกไม้แห้ง

ดอกไม้แห้งสวยหวาน แบบเหงาๆ

ดอกไม้แห้งน่ารักๆ (3)

ดอกไม้แห้งน่ารักๆ (4)

หวีน่ารักๆ ประดับด้วยดอกไม้แห้ง

ที่มา Fwd Mail ขอบคุณรูปภาพจาก: Pinterest , All About Hydrangeas By Judith King , Hydrangeasplus.com , Garden Plants And Flowers By Lance Hattatt , gartendatenbank.de , gelsons.com

บทความแนะนำ