ดอกไม้

เทคนิคชั้นยอด ในการเลือกช่อดอกไม้ เพื่อแสดงความยินดี

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / เทคนิคชั้นยอด ในการเลือกช่อดอกไม้ เพื่อแสดงความยินดี

การแสดงความยินดีกับความสำเร็จต่าง ๆ ในชีวิตของผู้อื่นเปรียบได้กับการให้เกียรติและบ่งบอกถึงความจริงใจที่มีให้ ยิ่งถ้าเป็นคนที่รัก คนใกล้ชิด คนในครอบครัว แฟน เพื่อน หรือแม้แต่คนรู้จักก็ตาม การให้ดอกไม้แสดงความยินดีคืออีกคำตอบที่นิยมมาก เพราะนอกจากความสวยงามยังซ่อนเอาไว้ด้วยความหมายของดอกไม้สุดน่าประทับใจ ใครกำลังคิดอยากมอบช่อดอกไม้รับปริญญา ช่อดอกไม้ปัจฉิม ไปจนถึงช่อดอกไม้วันขึ้นบ้านใหม่ วันเปิดธุรกิจ ก็มีเทคนิคชั้นยอดมาบอกต่อแล้ว!

การเลือกดอกไม้ให้เหมาะ กับประเภทงานที่แสดงความยินดี

สิ่งแรกที่ควรรู้ในการเลือกช่อดอกไม้แสดงความยินดีนั่นคือ ประเภทของงานที่จะไปร่วมแสดงความยินดีเพื่อสื่อความหมายของช่อดอกไม้ออกไปให้ชัดเจนมากที่สุด แม้ภาพรวมของการมอบดอกไม้จะหมายถึงแสดงความดีใจก็ตาม แต่ลึก ๆ แล้วงานแต่ละแบบก็ต้องสื่อความหมายให้แตกต่างกันด้วย เช่น

  • ช่อดอกไม้รับปริญญาหรือช่อดอกไม้ปัจฉิม ควรบ่งบอกถึงการยินดีที่จบการศึกษาและได้เริ่มต้นสู่โลกอีกใบ
  • ช่อดอกไม้งานขึ้นบ้านใหม่ ควรมีความหมายด้านความสุข ความอบอุ่น ความมั่นคงแข็งแรง
  • ช่อดอกไม้งานเปิดบริษัทหรือเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ควรบ่งบอกถึงการเติบโต ความเจริญก้าวหน้า ความมั่งคั่งร่ำรวยที่จะเข้ามาหา
  • ช่อดอกไม้งานแต่งงาน ควรบ่งบอกถึงความยินดีอย่างจริงใจที่คนรู้จักได้พบเจอกับรักแท้ของชีวิต หรือบ่งบอกถึงการครองคู่ให้ยืนยาว การมีความรักที่ดีต่อกัน
  • ช่อดอกไม้เลื่อนตำแหน่ง ควรบ่งบอกถึงความยินดีหลังจากเหนื่อยยากจนประสบผลสำเร็จไปอีกขั้น
  • ช่อดอกไม้งานเกษียณ ควรบ่งบอกถึงการระลึกถึง ความเคารพรักที่มีให้กับบุคคลผู้นั้น

ความชอบของผู้รับที่จะไปแสดงความยินดี

หากคุณสนิทกับบุคคลที่จะไปแสดงความยินดีด้วย เช่น พี่น้อง เพื่อนสนิท คนรัก พ่อแม่ ก็สามารถเลือกช่อดอกไม้ในรูปแบบหรือสีสันที่ผู้รับชอบได้เลย เช่น เลือกช่อดอกไม้ธนบัตรแทนช่อดอกไม้จริง เพราะรู้ว่าเขาจำเป็นต้องใช้เงินอีกไม่น้อยในระหว่างหางานใหม่หลังจากเรียนจบ ช่อผักผลไม้ เพราะเป็นคนรักสุขภาพ ช่อขนม ช็อกโกแลต เพราะเป็นของโปรด เป็นต้น หรือถ้ารู้ว่าเขาชอบสีแดง สีเหลือง ชอบดอกกุหลาบ ชอบดอกเดซี่ ก็สามารถสั่งร้านดอกไม้ให้ใช้ดอกไม้นั้น ๆ จัดเป็นช่อได้เลย อาจเพิ่มเติมโน้ตให้ทางร้านช่วยเลือกสีสันหรือประเภทดอกไม้ที่เหมาะกับการไปแสดงความยินดีด้วย ก็จะยิ่งเสริมคุณค่าให้ผู้รับเกิดความประทับใจแบบไม่รู้ลืมแน่นอน

รู้ความหมายเบื้องต้นของสีดอกไม้

ในการเลือกดอกไม้แสดงความยินดี อีกสิ่งที่มองข้ามไม่ได้เด็ดขาดนั่นคือความหมายของสี เพราะบ่อยครั้งทั้งผู้รับและคนรอบข้างอาจไม่ได้สนใจ หรือไม่ได้รู้จักกับชื่อดอกไม้นั้น ๆ มากนัก สีของดอกไม้จึงเป็นสิ่งที่กำหนดความหมายที่ผู้มอบต้องการสื่อถึงผู้รับได้ชัดเจนมากที่สุด ซึ่งแต่ละสีของดอกไม้สามารถบอกแทนความในใจได้ดังนี้

1. สีแดง

สีแดงคือสีสุดคลาสสิกที่นิยมใช้กับทุกเทศกาล ทุกวันพิเศษ เพราะเป็นสีที่บ่งบอกถึงความรักอันแสนจริงใจ ซื่อตรง ไม่อ้อมค้อม ผสานความโรแมนติกในตัว มักมอบให้กับคนที่ผู้มอบมีความรู้สึกพิเศษหรือเป็นคนสำคัญมาก ๆ ในชีวิต

2. สีขาว

สีขาวคือสีที่แสดงถึงจิตใจบริสุทธิ์ หรือเป็นสีที่ใช้สำหรับขอโทษหากเคยทำผิดพลาดเมื่อครั้งอดีตและอยากให้ลืมเลือนเรื่องนั้นด้วยการส่งดอกไม้ช่อนี้มาแสดงความยินดีด้วย อีกทั้งดอกไม้สีขาวยังแสดงถึงความนอบน้อม ระลึกถึง นั่นทำให้ดอกไม้สีขาวเป็นอีกสีที่สามารถมอบให้ได้กับทุกงาน

3. สีชมพู

สีชมพูเป็นสีที่แสดงถึงความรักได้แบบชัดเจนอีกเช่นกัน แต่ซอฟต์กว่าสีแดงเล็กน้อย มอบให้จากใจอันแสนอ่อนโยน ชื่นชม และกตัญญู เหมาะกับผู้รับที่มีนิสัยน่ารัก อ่อนหวาน อ่อนโยน เป็นที่รักของคนรอบข้าง และใส่ใจกับคนอื่นแม้เรื่องเล็กน้อย จะมอบให้กับคนที่อายุน้อยกว่า เท่ากัน หรือมากกว่าก็ไม่มีปัญหา

4. สีส้ม

ส่วนใหญ่การมอบดอกไม้สีส้มมักแสดงถึงพลัง ความกระตือรือร้น ให้กำลังใจในสิ่งที่ต้องพบเจอข้างหน้า และยังพยายามสื่อสารว่าอย่าเครียดกับสิ่งรอบตัวมากเกินเหตุ ผู้รับจึงมักรู้สึกสดใส มีความสุข อารมณ์ดี มีพลังบวกมากขึ้น เหมาะมากสำหรับการมอบให้เมื่อคนรู้จักกำลังเริ่มต้นสิ่งใหม่ของชีวิต เช่น การเรียนจบ ได้ทำงานในต่างประเทศ เปิดธุรกิจ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่

5. สีเหลือง

สีเหลืองคือสีที่บ่งบอกถึงมิตรภาพ ความยินดีปรีดา ความสุขที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จนี้ เป็นสีของดอกไม้ที่ผู้รับมักรู้สึกดีมาก ๆ จึงสังเกตเห็นได้ว่าดอกไม้สีเหลืองมักพบเจอได้ในงานหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการเรียนจบ การเปิดธุรกิจ งานเกษียณอายุ ขึ้นบ้านใหม่ ฯลฯ

6. สีม่วง

สีนี้จะแสดงถึงความภูมิใจในตัวของผู้รับและยังผสานความหรูหรา มีระดับ มีความชื่นชมให้กับความสำเร็จที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่จึงมักพบช่อดอกไม้โทนสีม่วงได้ในงานหรือสถานที่ที่ดูหรูหรา

7. สีฟ้า / สีน้ำเงิน

สีฟ้าหรือสีน้ำเงินเป็นสีที่บ่งบอกถึงความเงียบสงบ เยือกเย็น ผ่อนคลาย ลดความรุ่มร้อนในสมองและจิตใจ จึงนิยมมอบให้กับผู้ที่มักเจอกับเรื่องเครียด ๆ หรือเป็นคนใจร้อนเพื่อเตือนสติ

นี่คือคำแนะนำทั้งหมดในการเลือกช่อดอกไม้เพื่อแสดงความยินดีให้เหมาะสมมากที่สุด ซึ่งหากใครที่รู้ว่าต้องเตรียมดอกไม้ไปร่วมแสดงความยินดี ขอแนะนำร้านดอกไม้ในกรุงเทพ “UrbanFlowers” บริการรับจัดช่อดอกไม้ออนไลน์ มีทุกสีสัน ทุกประเภทดอกไม้ยอดนิยมให้เลือก ราคาสุดคุ้มค่าเริ่มต้นแค่หลักพัน พร้อมรับส่งดอกไม้กรุงเทพให้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ส่งเร็วทันใจภายใน 3 ชั่วโมง