กระทง ชานอ้อย ลอยกระทง ใบตอง

กระทง ทำจากอะไรได้บ้าง – ไอเดียทำกระทงแบบต่างๆ

Home / DIY / กระทง ทำจากอะไรได้บ้าง – ไอเดียทำกระทงแบบต่างๆ

กระทงแบบที่นิยมที่สุดในไทย คือกระทงในใบตองกล้วย แม้ในปัจจุบันจะมีการประยุกต์วัสดุต่างๆ มาให้ เพื่อลดมลภาวะด้านสิ่งแวดล้อม ให้เหมาะสมตามยุคสมัย แต่ที่ยืนหนึ่งก็ยังเป็นกระทงจากต้นกล้วยเหมือนเคย วันนี้รวมไอเดียการทำกระทงมาฝากค่ะ แบบกระทงต่างๆ กระทง ทำจากอะไรได้บ้าง .. ปีนี้ ลอยกระทงที่ไหนดี ?

กระทง ทำจากอะไรได้บ้าง ?

กระทงจากประกอบของใบตอง

ลอยกระทงที่ไหนดี 11 พ.ย. 62

ดอกไม้ที่หาง่ายๆ ตามบ้าน

กระทงใบตอง ตกแต่งด้วยดอกบัว แซมด้วยดอกเบญจมาศไทยสีขาว

พืชผักสวนครัว

กระทง ภาพบรรยากาศ ลอยกระทง

ตัวอย่างผักสวนครัวที่นำมาทำกระทงได้ ก็อย่างเช่น ดอกขจร ดอกแค ใบกะหล่ำปลี สามารถนำมาทำเป็นตัวกระทง และใช้ทำเป็นกลีบกระทงได้ นอกจากนี้อาจจะเอาผักตบชวามามัดก้านรวมกันให้กลายเป็นกระทงก็ได้เช่นกัน

กระทงชานอ้อย

ส่วนประกอบ กระดาษชานอ้อย

กระดาษชานอ้อยก็สามารถนำมาใช้พับเป็นกลีบกระทงก็ได้เช่นกัน ซึ่งกระดาษชานอ้อยก็จัดเป็นวัสดุจากธรรมชาติอย่างหนึ่งที่สามารถย่อยสลายได้ ก็จะไม่สร้างมลพิษให้กับแม่น้ำคงคาที่เราไปขอขมาในวันลอยกระทงด้วย

กระทง ทำจากอะไรได้บ้าง

กระทงจากกะลามะพร้าว

กระทงที่จัดเก็บง่าย

วัสดุใดๆ ก็ตามที่เรานำมาทำกระทงนั้นจะต้องสามารถแช่อยู่ในน้ำได้นาน ไม่ก่อให้เกิดมลพิษ นั่นก็คือวัสดุจะต้องไม่เปื่อยยุ่ย แล้วทำให้เกิดมลภาวะทางน้ำ และต้องจัดเก็บทำความสะอาดง่าย เช่น กาบกล้วย กาบมะพร้าว เป็นต้น และนอกจาก กาบกล้วย กาบมะพร้าว จะไม่เปื่อยยุ่ย ทำให้น้ำเสียแล้ว ก็ยังสามารถนำกลับมาทำเป็นปุ๋ยต้นไม้ได้อีกด้วย

ข้อเสียของกระทงขนมปัง

ข้อเสียของกระทงขนมปัง

โดยฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นวัสดุจำพวกแป้งมันสำปะหลัง ขนมปัง ถึงจะย่อยสลายง่าย แต่ก็สามารถทำให้น้ำเสียได้เร็ว และนอกจากพวกขนมปังแล้ว ดอกไม้ ดอกบัว ใบตอง กาบกล้วยก็ทำให้เกิดมลพิษทางน้ำได้เช่นกัน

สำหรับคนที่อยากลอยกระทงขนมปัง หรือกระทงโคนไอศครีมควรจะไปลอยในแม่น้ำ หรือตามท่าเรือ ซึ่งเป็นแหล่งที่มีสัตว์น้ำอาศัยอยู่ ก็จะไม่ก่อให้เกิดปัญหาน้ำเน่าเสีย

กระทงที่เก็บง่าย คือกระทงจากหยวกกล้วย

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว การเลือกวัสดุในการทำกระทง ก็ควรเลือกให้เหมาะกับสถานที่ที่เราจะไปลอยกระทงด้วยนะคะ วันลอยกระทงจะได้เป็นวันที่เราไปขอขมาต่อพระแม่คงคาอย่างแท้จริง ถ้ากระทงที่เรานำไปขอขมา แต่กลับทำให้เกิดมลภาวะทางน้ำ ก็คงจะไม่ดีใช่ไหมล่ะคะ

กระทง ลอยกระทง ไอเดียสร้างสรรค์

กระทงจากถ้วยไอศกรีม ที่นิยมมากในช่วง 2-3 ปีก่อน

บทความแนะนำ