อายไลน์เนอร์ เคล็ดลับดีๆ แต่งตา แต่งหน้า

อายไลน์เนอร์ ข้อมูลน่ารู้สำหรับมือใหม่หัดสวย

Home / แฟชั่น / อายไลน์เนอร์ ข้อมูลน่ารู้สำหรับมือใหม่หัดสวย

อายไลเนอร์ ถือเป็นเครื่องสำอางที่สาวๆ ขาดไม่ได้เลยในทุกวันนี้ เพราะไม่ว่าใครก็อยากมีดวงตาคมสวยด้วยกันทั้งนั้น แต่เคยเป็นกันไหมคะ ที่เวลากรีดอายไลเนอร์ออกมา มันก็ดูเหมือนจะไม่เป็นที่พอใจซักที เหมือนรูปทรงและขนาดเส้นมันไม่พอดิบพอดียังไงไม่รู้ วันนี้มีเคล็ดไม่ลับ เกี่ยวกับการใช้อายไลเนอร์ให้เหมาะกับดวงตาของคุณมาฝากกันค่ะ

อายไลน์เนอร์แบบต่างๆ

อายไลเนอร์แบบดินสอ

อายไลเนอร์แบบดินสอเป็นอายไลเนอร์ชนิดแรกที่มีใช้กันมานานมาก และยังเป็นอายไลเนอร์ที่ใช้ได้ง่ายอีกด้วย แต่ถึงแม้ว่าจะใช้ง่ายยังไง อายไลเนอร์แบบนี้ก็ดูจะไม่เหมาะกับสาว ๆ หลายคนเท่าไหร่นัก เนื่องจากมันมักจะไม่เป็นเส้นคมสวย และมักจะเปื้อนเปลือกตาระหว่างวันอยู่เสมอ ซึ่งเมื่อสาว ๆ คนไหนที่กรีดตาด้วยอายไลเนอร์แบบดินสอจนหนาแล้วล่ะก็ รับรองว่าต้องมีปัญหาเปลือกตาดำระหว่างวันอย่างแน่นอน ดังนั้น อายไลเนอร์ชนิดนี้จึงเหมาะกับการแต่งหน้าแบบเบา ๆ ที่ไม่ต้องลงอายไลเนอร์หนามากเท่านั้นค่ะ เขียนมันลงไปบริเวณชิดแนวขนตาให้พอดูคมขึ้นก็พอ

อายไลเนอร์แบบน้ำ หรือ ลิควิด อายไลเนอร์

เป็นอายไลเนอร์ที่ถือว่าเขียนยากมาก แต่มันก็ทำให้ดวงตาคมสวยได้อย่างใจต้องการเลยทีเดียวล่ะ อ๊ะ ๆ แต่ถ้าหากคุณอยากจะแต่งหน้าลุคธรรมชาติ ๆ ไม่ขอแนะนำอายไลเนอร์ชนิดนี้นะจ๊ะ เพราะมันจะดูหลอกตามาก จนไม่มีใครมองไม่ออกว่าคุณกรีดอายไลเนอร์มาเลย ดังนั้น อายไลเนอร์ชนิดนี้จึงเหมาะกับสาวแต่งหน้ามีสีสันเล็กน้อย กรีดมันลงไปตามรูปตาที่คุณต้องการ จะช่วยทำให้ดวงตาโดดเด่นดึงดูดความสนใจมากขึ้น อย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียวล่ะ

อายไลเนอร์เนื้ออายชาโดว์

หรืออาจจะใช้อายชาโดว์มากรีดอายไลเนอร์ก็ได้ อายไลเนอร์ชนิดนี้เหมาะสำหรับสาว ๆ ที่ชอบแต่งหน้าอ่อน ๆ เน้นความเป็นธรรมชาติ และไม่อยากให้อายไลเนอร์ดูชัดเจนเกินไปเหมือนกับอายไลเนอร์แบบดินสอ วิธีนี้เหมาะมากกับสาว ๆ ที่ออกจากบ้านในวันสบาย ๆ แถมยังล้างออกได้ง่ายด้วยค่ะ

อายไลเนอร์แบบอัดแข็ง

อายไลเนอร์ชนิดนี้ เหมาะสำหรับสาว ๆ ที่แต่งหน้ามีสีสัน แต่ไม่อยากให้ดวงตาคมเด่น ดูกรีดอายไลเนอร์ชัดเจนเหมือนกับอายไลเนอร์แบบน้ำ แต่สามารถให้ผลลัพธ์เหมือนกับอายไลเนอร์แบบน้ำได้ หากกรีดซ้ำเป็นรอบที่สองค่ะ นอกจากนี้ อายไลเนอร์ชนิดนี้ยังสามารถใช้กับสาวที่แต่งหน้าอ่อน ๆ แต่อยากเน้นให้ดวงตาดูเด่นขึ้นได้ด้วยค่ะ

เอ้า รู้อย่างนี้แล้ว สาว ๆ คงพอจะรู้ว่าอายไลเนอร์แบบไหนเหมาะกับตัวเองแล้วใช่ไหมคะ

ที่นิยมใช้ในบ้านเราก็จะเป็นแบบดินสอ เจล ลิขวิด

อายไลน์เนอร์ ภาษาอังกฤษ
  • Liquid eyeliner เป็นอายไลเนอร์น้ำแบบทึบ มักบรรจุในขวดเล็กและใช้กับแปรงเล็กๆ ซึ่งจะทำให้เส้นคมแหลมและแม่นยำ
  • Powder-based eye pencil เป็นดินสออายไลเนอร์ ส่วนมากจะมาในสีดำเข้มและด้าน
  • Wax-based eye pencils เป็นดินสออายไลเนอร์ที่มีส่วนผสมของขี้ผึ้ง เวลาเขียนจะมีความนุ่มและช่วยเขียนง่ายขึ้น มีสีเข้มและสีอ่อน เช่นสีขาวหรือสีเบจ ดินสออายไลเนอร์ที่มีส่วนผสมของขี้ผึ้ง ยังมีจำหนายในรูปแบบของทรงกรวยหรือในแบบอัดแข็ง
  • Kohl เป็นผงทาขอบตา มีเนื้อนุ่ม มีเฉดสีดำเข้มและด้าน มีจำหน่ายแบบดินสอ แป้งอัดแข็ง หรือแป้งฝุ่น เป็นชนิดที่นิยมใช้ที่สุด
  • Gel eyeliner มีเนื้อที่นุ่ม สามารถวาดได้ด้วยแปรง ซึ่งสามารถวาดได้แม่นยำ และมีเนื้อที่นุ่มกว่า Kohl

กรีดอายไลเนอร์ยังไงดี

สำหรับสาวๆ หลาย ๆ คน คงจะมีปัญหาการกรีดอายไลเนอร์ว่าจะกรีดแบบไหนดี เพราะบางคนอาจจะเบื่อกับการกรีดอายไลเนอร์แบบธรรมดา วันนี้เลยเอารูปแบบการแต่งตามาแนะนำกันค่ะ

  • อยากให้ดวงตาสวยซึ้ง…ลองกรีดอายไลเนอร์เส้นคม ๆ แล้วตวัดขางตาขึ้นเล็กน้อย แล้วปัดมาสคาร่าที่เพิ่มความยาวของขนตาและความหนาดูซิคะ
  • อยากให้ตาดูโฉบเฉี่ยว…ต้องนี่เลยค่ะ ลากอายไลเนอร์ที่หางตาเฉียงขึ้น และกรีดอายไลเนอร์ให้หนาขึ้น หรืออาจใช้อายไลเนอร์สีสันสดใสเพื่อเพิ่มความโฉบเฉี่ยวขึ้นก็ได้ค่ะ
  • หากคุณอยากให้ดวงตาดูคมเข้ม ก็ลองกรีดอายไลเนอร์เส้นหนาขึ้นดูซิคะ จะช่วยให้ดวงตาคุณดูเด่นและดูคมเข้มขึ้นได้
  • สำหรับขอบตาล่างนั้น อาจเขียนมาซักครึ่งตาเพื่อให้ตาดูสวยขึ้นได้ค่ะ

วิธีกรีดอายไลน์เนอร์แบบต่างๆ