ชุดไทย รัชกาลที่ 5

ชุดไทยประยุกต์แบบ ในสมัยรัชกาลที่ 5 ที่ได้รับอิทธิพลการแต่งกายของสตรีชาวยุโรป

Home / แฟชั่น / ชุดไทยประยุกต์แบบ ในสมัยรัชกาลที่ 5 ที่ได้รับอิทธิพลการแต่งกายของสตรีชาวยุโรป

ชุดไทยแม้จะถูกประยุกต์ให้ดูทันสมัยไปตามกาลเวลา แต่ก็ยังคงความงดงามและดูเลอค่าเสมอไม่เปลี่ยนแปลง ล่าสุด ห้องเสื้อ วนัช กูตูร์ ได้สร้างสรรค์ผลงานชุดไทยประยุคสุดคลาสสิคในคอลเลคชั่นล่าสุด “ชุดไทยประยุกต์แบบ ในสมัยรัชกาลที่ 5” ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากชุดไทยในรัชสมัย ของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่ได้รับอิทธิพลการแต่งกายของสตรีชาวยุโรป เข้ามาในสยามประเทศเป็นครั้งแรก ซึ่งสตรีชั้นสูงในยุคนั้น เริ่มใช้เสื้อตัดตามแบบอังกฤษในสมัยควีนวิคตอเรีย และมีการดัดแปลงเรื่อยมาตามความนิยมของคนในยุคสมัยนั้น

ชุดไทยประยุกต์แบบ ในสมัยรัชกาลที่ 5

เมย์ เฟื่องอารมย์ ร่วมถ่ายทอดชุดไทยประยุกต์สุดคลาสสิค

ซึ่งคอลเลคชั่นนี้ทางห้องเสื้อได้เกิดไอเดียสร้างสรรค์ที่จะเพิ่มความแปลกใหม่ให้ชุดไทยประยุกต์มีความทันสมัยมากขึ้น แต่ยังคงความคลาสสิคเอาไว้ไม่เปลี่ยนแปลง โดยนำ ผ้าไหมปักธงชัย และ ผ้าไหมอินเดีย มาใช้ในการตัดเย็บ โดยดีไซน์คอเสื้อให้กว้างตามแบบฉบับนิยมของสตรียุโรปในสมัยนั้น แขนเสื้อสั้นประมาณต้นแขน มีระบายลูกไม้เป็นชั้นๆ รอบแขนเสื้อและเอวเสื้อเข้ารูปสวยงาม โจงกระเบนใช้ผ้าไหมสีพื้นในการตัดเย็บ และครั้งนี้ได้ใช้ช่างฝีมือสุดประณีตถึง 2 แขนงด้วยกัน ทั้งไทย และ ฝรั่งเศส ร่วมเนรมิตชุดไทยในคอลเลคชั่นนี้ออกมามากกว่า 10 ชุด

นอกจากนี้ยังได้นางแบบสาวสวยสุดมั่น เมย์ เฟื่องอารมย์ มาร่วมถ่ายทอดชุดไทยประยุกต์ในครั้งนี้ให้ออกมาได้อย่างสวยสดงดงาม และนอกจากชุดที่สวมใส่แล้ว ยังได้ แมว ทัศนพงษ์ สวัสดิพงษ์ และ ดุล อเล็กซานดุล ช่างแต่งหน้าและช่างทำผมระดับแถวหน้าของเมืองไทย มาช่วยปรับลุคให้สาวเมย์สวยสะดุดตาเหมือนสตรีชั้นสูงในยุคนั้นจริงๆ อีกด้วย

กรุ่นเหมันต์อันละมุนอุ่นไอรัก ร้อยทอทักวัฒนธรรมร่ำสยาม
นุ่งห่มไทยสไบพาดพิลาสงาม เกริกเกียรตินามอร่ามร่ายพรายโพยม
ร้อยกวินท์ถวิลถวัลย์อันประภัส เพริศแพร้วรัตน์วนัชค่าสง่าสม
อัปสราดาราเอื้องเฟื่องอารมณ์ โรจน์ภิรมย์บรมบวรขจรวิราม.

ภาพชุดไทย

สำหรับใครที่กำลังมองหาชุดไทยที่มีความพิเศษไม่เหมือนใครเพื่อใช้ในงานพิธีสำคัญๆ สามารถเข้ามาปรึกษาและเลือกชมชุดไทยในแบบต่างๆได้ที่ ห้องเสื้อ วนัช กูตูร์ ปากซอยลาดพร้าว 50 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ facebook.com/vanuscouture

บทความแนะนำ