ข้อคิดดีๆ วิธีจัดการความโกรธ ให้อภัย

หลัก(ทำ)ประจำใจ ข้อ เอาวะ – ช่างแม่ง ฅ| วิธีจัดการความโกรธ

Home / เรื่องทั่วไป / หลัก(ทำ)ประจำใจ ข้อ เอาวะ – ช่างแม่ง ฅ| วิธีจัดการความโกรธ

เคยไหม ที่ต้องทนอยู่ร่วมกับคนที่เราเกลียด คนที่เราไม่ชอบขี้หน้า ได้ยินเสียงก็หงุดหงิด เจอหน้าแล้วเอยากวิ่งหนีไปไกลๆ หรือจำต้องอยู่กับสิ่งที่ชวนเบื่อสุดๆ เบ้ปาก มองบน ตาเหลือกค้าง สารพันสิ่งที่อยากทำใส่ แต่ตัดฉากไปอีกที คือการยิ้มแห้งๆ ใส่ เพื่อเป็นมารยาทที่ดี วันนี้เรามีหลักธรรมขำๆ ประจำใจมาฝาก

หลัก(ทำ)ประจำใจ ใครท้อใครเบื่อใครเซ็ง หรือหงุดหงิด จิตหลุด ทำอะไรไม่ได้อย่างใจ ควรอ่านอันนี้ วันนี้ขอเสนอหลักทำ 2 ข้อ คือ “เอาวะ” กับ “ช่างแม่ง”

เอาวะ กับ ช่างแม่ง

หลักประจำใจที่ 1 “เอาวะ”

หลักทำ “เอาวะ” ใช้กับเหตุการณ์ที่จะตัดสินใจทำอะไรซักอย่าง
เมื่อท่านจะคิดจะทำอะไรซักอย่างให้พูดคำว่า “เอาวะ”
หลักทำ “เอาวะ” จะช่วยให้ท่านได้ลงมือทำตามปรารถนา

หลักประจำใจที่ 2 “ช่างแม่ง”

หลักทำ “ช่างแม่ง” ใช้เมื่อเกิดความผิดพลาด หรือผิดหวัง
เมื่อเกิดความผิดพลาดหรือความผิดหวังขึ้นกับตัวท่าน ให้ท่านพูดคำว่า “ช่างแม่ง”
หลักทำ “ช่างแม่ง” จะช่วยสลัดท่านออกจากความเศร้าหมอง ที่ท่านตอกย้ำตนเอง

**อาจจะไม่สุภาพสักหน่อย แต่มันก็ โด๊นนนนนนนนนนนนนน

วิธีจัดการความโกรธ

1. ควบคุมลมหายใจ

 เมื่อไรที่คุณกำลังเริ่มรู้สึกโกรธละก็ ก่อนที่จะปล่อยให้ตัวเองขาดสติจนแสดงอารมณ์ด้านร้าย ๆ ออกมา ลองหยุดอยู่นิ่ง ๆ แล้วหายใจเข้า-ออกลึก ๆ ควบคุมลมหายใจให้เข้า-ออกช้า ๆ อย่างสม่ำเสมอ พร้อมกับนับ 1-10 ช้า ๆ จะช่วยทำให้คุณใจเย็นลงได้ หรือถ้าจะให้ดี ลองทำสมาธิ

2. หยุดเพื่อให้เวลากับตัวเอง

 เวลาที่คุณโกรธ สิ่งที่ควรจะทำคือการหยุดพักสักครู่ เพื่อคุณมีเวลาอยู่กับตัวเอง และทำให้ตัวเองได้สงบสติอารมณ์ลง หรือถ้าหากคุณกำลังอยู่ท่ามกลางต้นเหตุที่ทำให้คุณรู้สึกโกรธละ­­­ก็ แค่เพียงเดินออกมาอยู่คนเดียวสักครู่จนเริ่มใจเย็นแล้วถึงค่อยก­­­ลับเข้าไปเผชิญหน้าใหม่อีกครั้ง แบบนี้จะช่วยทำให้ใจเย็นลงได้เยอะเลย

3. ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

 ร่างกายของเราเวลาที่โกรธนั้น กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ในร่างกายก็จะตึงเครียดตามไปด้วย ดังนั้นวิธีระงับความโกรธอีกวิธีที่ง่าย ๆ คือการผ่อนคลายกล้ามเนื้อค่ะ โดยการยืดเส้นยืดสาย ขยับตัวบิดซ้ายบิดขวาสักหน่อย จะช่วยให้กล้ามเนื้อที่ตึงเครียดจากอารมณ์โกรธค่อย ๆ ผ่อนคลายขึ้นและทำให้เย็นใจลงค่ะ

4. คิดทบทวนให้ดี

หากคุณยังพอมีสติอยู่บ้างในระหว่างที่โกรธ ลองหันกลับไปคิดถึงสาเหตุที่ทำให้คุณโกรธ ลองคิดถึงเหตุและผลอย่างใจเย็น วิธีนี้จะช่วยทำให้คุณใจเย็นและคลายความโกรธลงได้อย่างช้า ๆ แถมยังช่วยทำให้คุณมีเหตุผลมากขึ้นอีกด้วย

5. นึกถึงสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกสบายใจ

ถ้าหากคุณตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถปลีกตัวไปเพื่อสงบสติอา­­­รมณ์ละก็ ลองนึกถึงสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย อย่างเช่นสถานที่ที่คุณไปพักร้อน บ้านที่คุณเคยอยู่สมัยเด็ก ๆ ลองคิดถึงรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับสถานที่เหล่านั้น บอกได้เลยว่าวิธีนี้จะช่วยให้คุณอารมณ์เย็นลงได้ในเวลาเพียงไม่­­­นาน

6. มองโลกในแง่ดี

ความโกรธเกิดขึ้นจากการมองโลกในแง่ลบ ฉะนั้นจะขจัดความโกรธได้ก็ต้องเปลี่ยนมุมมองความคิด แค่เพียงหันมามองเรื่องที่คุณโกรธในแง่บวกบ้าง ลองคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นอาจจะมีเหตุผลที่จำเป็น ถึงทำให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น มองหาแง่ดีของสิ่งทีเกิดขึ้นนี้ แม้บางเรื่องอาจจะไม่ดีเท่าที่ควรแต่ก็ควรบอกตนเองว่าดีแล้วที่­­­เกิดเรื่องเหล่านี้ขึ้น เพราะถ้าหากไม่เกิดขึ้นก็อาจจะมีเรื่องร้ายแรงกว่านี้เกิดขึ้นก­­­็ได้

7. ปรึกษาใครสักคนที่คุณไว้ใจ

หากคุณรู้สึกกังวลใจเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งทำให้คุณรู้สึกโกรธละก็ การหันหน้าไปปรึกษาใครสักคนที่คุณไว้ใจก็สามารถช่วยให้ปัญหาเหล­­­่านั้นคลี่คลายลงไปได้ เพราะหลาย ๆ ครั้งการที่จะทำให้คุณใจเย็นลงนั้น คำปลอบประโลมก็ไม่ได้ช่วยให้­คุณหายโกรธได้เสมอไป แต่คำพูดที่จริงใจและคำแนะนำที่ดีต่างหากที่สำคัญ

8. ออกกำลังกาย

การปลดปล่อยความโกรธอีกวิธีหนึ่งที่ดีต่อสุขภาพจิตและดีต่อร่า­งกายก็คือการออกกำลังกาย หากคุณรู้สึกโมโหใครสักคน ลองปลดปล่อยออกมาผ่านการออกกำลังกาย วิธีนี้ นอกจากจะช่วยทำให้คุณสบายใจขึ้นแล้วก็ยังช่วยให้สุขภาพแข็งแรงอ­­­ีกด้วย

9. ปลดปล่อยออกมาเป็นตัวหนังสือ

 แม้ว่าการปลดปล่อยความโกรธจะไม่ใช่เรื่องดีเท่าไร แต่ถ้าคุณไม่สามารถเก็บความโกรธเอาไว้ได้จริง ๆ ก็ลองเขียนระบายลงในกระดาษดูค่ะ เขียนในสิ่งที่ทำให้คุณโกรธ และสิ่งที่คุณไม่สามารถพูดออกมาได้ การได้ระบายก็สามารถทำให้คุณอารมณ์เย็นลงได้ แต่ขอแนะนำว่าควรจะเขียนลงในสมุดที่เก็บมิดชิดจะดีที่สุดนะคะ อย่าระบายลงในโซเชียลเน็ตเวิร์กเด็ดขาดไม่งั้นอาจจะนำมาสู่เรื่­­­องเดือดร้อนในอนาคตได้เหมือนกันนะ

10. รู้จักการให้อภัย

การให้อภัยมีพลังอันยิ่งใหญ่มากเกินกว่าที่คุณจะคาดถึง เพราะไม่เพียงแต่มีผลต่อคนที่คุณโกรธเท่านั้น แต่ยังช่วยในเรื่องของจิตใจของผู้ที่ให้อภัยได้อีกด้วย เพราะเมื่อคุณให้อภัยใครสักคน ความโกรธที่คอยทำให้คุณมีแต่ความทุกข์ก็จะหมดไป ทำให้คุณสบายใจและมีความสุขมากขึ้นนั่นเอง

ที่มา FWD MAIL

การ์ตูนแมว ชื่อ จี้ (บ้านนี้ต้องมีเหมียว) .. เป็นผู้หญิงนะคะ จี้กำลังโกรธนะคะ