Facebook

ความเปลี่ยนแปลงของ โซเชียลมีเดีย ในไทย ต่อกรณีสวรรคต

Home / เรื่องทั่วไป / ความเปลี่ยนแปลงของ โซเชียลมีเดีย ในไทย ต่อกรณีสวรรคต

ความเศร้าเสียใจในวันที่ตื่นมาแล้วฟ้าหม่นหมองในใจ ในวันที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ได้เสด็จสู่สวรรคาลัยแล้วนั้น ท่ามกลางฟีดข่าวมากมายที่ขึ้นมา ล้วนแล้วแต่ความอาลัยจากคนรักที่พระองค์ท่าน มีข้อความน่าสนใจของคุณ ซู่ชิง Jitsupa Chin ได้กล่าวถึง ความเปลี่ยนแปลงของโซเชียลมีเดียในไทย ต่อกรณีสวรรคต ไว้ดังนี้

ความเปลี่ยนแปลงของ โซเชียลมีเดีย ในไทย

Google ย้อมหน้าและเปลี่ยน Doodle ให้กลายเป็นสีขาวดำ

1) Facebook ดิสเพลย์รูปดอกไม้สีขาวดำไว้อาลัย ให้ผู้ใช้งานกด share แสดงความอาลัย

2) Facebook ระงับการแสดงโฆษณาภายในราชอาณาจักรไทย เนื่องจากตอนนี้ประเทศกำลังอยู่ในช่วงไว้อาลัย โดย Facebook ไม่ระบุวันว่าจะกลับมาให้บริการโฆษณาได้อีกครั้งเมื่อไหร่ แต่คาดการณ์เอาไว้ที่ 3-7 วัน

black_ribbon_110-vflL468C5

3) YouTube ในประเทศไทยก็งดโฆษณาเช่นเดียวกัน

4) Google ย้อมหน้าและเปลี่ยน Doodle ให้กลายเป็นสีขาวดำ ติดริบบิ้นสีดำไว้อาลัยใต้ปุ่มเสิร์ช และหากคลิกปุ่มแชร์ข้างโลโก้ จะขึ้นคำไว้อาลัยว่า “น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ถวายความอาลัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ” ถ้าคลิกไปที่ Doodle จะขึ้นลิงค์ในคำค้น “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช”

ข้อมูลจาก เพจ : ซู่ชิง Jitsupa Chin

ทีมงานเว็บไซต์แคมปัส สตาร์ ได้รวบรวมเพิ่มเติมในด้านความเปลี่ยนแปลงในสื่อออนไลน์ดังนี้

สื่อออนไลน์อื่นๆ

tech-campus

Website ต่างๆ เปลี่ยนโลโก้เป็นสีดำแสดงความไว้อาลัย / รวมถึงข้อความในบทความต่างๆ ก็จะมองเห็นเป็นภาพขาวดำ

tech-way

ติดตามข่าวสาร ผ่าน Live ใน Facebook รวมถึงติดตามการแสดงแผนที่ การเคลื่อนพระบรมศพของ “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร” ในช่วงเวลาประมาณ 13.00 น. จากโรงพยาบาลศิริราช ไปยังพระบรมมหาราชวัง (14 ต.ค. 59) เป็นการติดตามข่าวสารที่มีหลากหลายช่องทางมากขึ้น รวดเร็วมากขึ้น

DSC_7298

ภาพจาก http://news.mthai.com/

–  ข้อความ / Status ในเฟซบุ๊กของใครหลายคนนั้นเปลี่ยนไว้ เพื่อบันทึกความจำ

เช้าวันใหม่ในแผ่นดินรัชกาลที่ ๑๐
#ฉันเกิดในรัชกาลที่ ๙
เหตุ วันพฤหัสบดี ๑๓ ตุลาคม ๒๕๕๙
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศ รามาธิบดี จักรีนฤบดินทร์ สยามมินทราธิราช บรมนาถบพิตร ( รัชกาลที่ ๙ ) ครองราชย์วันที่ ๙ มิถุนายน ปี ๒๔๘๙ เมื่อพระชนมายุ ๑๙ พรรษา เสด็จสวรรคต เวลา ๑๕:๕๒ น. ณ โรงบาลศิริราช พระชนมพรรษา ๘๙ ปี ทรงครองราชสมบัติได้ ๗๐ ปี
#เก็บโพสนี้ไว้ในความทรงจำและแจ้งเตือนในทุกๆปี
#ฉันเคยเป็นประชาชนของพระราชาที่ยิ่งใหญ่

– ได้รู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจต่างๆ ที่หลายเรื่องเราไม่เคยรู้

tech-history

– ความมีน้ำใจของคนไทย

อาทิ คุณ อาทิตย์ กรรณิการ์ ศิลปินผู้วาดพระบรมสาทิสลักษณ์ ที่แบ่งปันภาพสวยงามแจกฟรี โดยโพสต์ว่า “ให้ไฟล์ภาพวาดพระบรมสาทิสลักษณ์ถวายเป็นราชสักการะ” cr : www.facebook.com/arthitkannikar

King9

king9-2

king9-3

นี่เพียงปรากฏการณ์บางส่วนในความเคลื่อนไหวบนโลกออนไลน์เท่านั้น ด้วยเทคโนโลยีที่ใกล้ตัว ทำให้เรายังได้เห็นสิ่งต่างๆ อีกมากมายที่บางครั้งเราก็ได้แต่คิดว่า นี่แบบนี้ก็มีด้วยเหรอ? ข่าวลือ ข่าวจริงต่างๆ ล้วนถาโถมเข้ามาให้เราได้พิจารณา วิเคราะห์กันหลากหลาย แต่ทั้งหมดที่นำเสนอนี้ ล้วนแต่เป็นเรื่องดีๆ ที่เราควรได้จดจำบอกต่อถึงลูกหลานของเราได้ต่อไป