พายเนื้อ สูตรอาหาร เนื้อออสเตรเลีย

พายมัสมั่นเนื้อออสซี่ นุ่มละมุนลิ้น เครื่องแกงมัสมั่นรสชาติเข้มข้น โดยเชฟกัน-ปฏิญญา

Home / เรื่องทั่วไป / พายมัสมั่นเนื้อออสซี่ นุ่มละมุนลิ้น เครื่องแกงมัสมั่นรสชาติเข้มข้น โดยเชฟกัน-ปฏิญญา

เรารู้ว่าหลาย ๆ คนอาจจะกังวลว่าแป้งพายจะทำยาก แต่จริง ๆ แล้วเราสามารถซื้อแป้งพายสำเร็จรูป ได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไปได้เลย คุณจะได้ใช้เวลาไปกับการรังสรรค์ไส้พายเนื้อที่อร่อยลงตัว และเคล็ดลับก็คือ การเลือกใช้วัตถุดิบพรีเมียมอย่างเนื้อวัวออสเตรเลีย ตามที่เหล่าเชฟแนะนำนั่นเอง ขั้นตอนการทำก็ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก ไปทำตามกันได้เลย

พายมัสมั่นเนื้อออสซี่

โดยเชฟกัน-ปฏิญญา ศรีทอง

เชิญลิ้มรสการจับคู่รสชาติสุดสร้างสรรค์ ของเนื้อออสเตรเลียนุ่มละมุนลิ้น และเครื่องแกงมัสมั่นรสชาติเข้มข้น เจ้าของเมนูสุดพิเศษนี้คือ เชฟกัน-ปฏิญญา ศรีทอง เชฟผู้มากประสบการณ์จากร้าน CRAFT โรงแรมคิมป์ตัน มาลัย กรุงเทพฯ ผู้ช่ำชองด้านการสร้างสรรค์เมนูฟิวชันที่อร่อยล้ำและแปลกใหม่สุด ๆ โดยไฮไลต์ของเมนูพายมัสมั่นเนื้อออสซี่ชิ้นนี้อยู่ที่เนื้อวัวนุ่ม ๆ ตุ๋นในพริกแกงมัสมั่นรสชาติหอมกลมกล่อม ทำให้เกิดเป็นพายออสซี่แนวฟิวชันแสนอร่อยที่คุณต้องห้ามพลาดโดยเด็ดขาด

ส่วนผสมพายมัสมั่นเนื้อออสซี่ (10 ชิ้น)

  1. เนื้อสันคอหรือเนื้อส่วนอก 1 กิโลกรัม
  2. พริกแกงมัสมั่น 150 กรัม
  3. กะทิ 300 มิลลิลิตร
  4. น้ำสะอาด 200 มิลลิลิตร
  5. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำตาลปี๊ป 3 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำมะขาม 30 มิลลิลิตร
  8. มันฝรั่ง 50 กรัม
  9. แครอท 50 กรัม
  10. หอมใหญ่ 100 กรัม
  11. ถั่วลิสงคั่ว 45 กรัม
  12. ถ้วยพายชั้นแช่แข็งหรือฐานแป้งทาร์ต (Aro) 1 แพ็ก
  13. แผ่นแป้งพายชั้น 2 แผ่น

ขั้นตอนการทำ

ขั้นตอนที่ 1: หั่นเนื้อเป็นลูกเต๋าขนาดใหญ่ ปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทย จากนั้นนำไปนาบบนกระทะจนสุก และพักเนื้อไว้

ขั้นตอนที่ 2: เทกะทิและใส่พริกแกงลงในหม้อ คนให้เข้ากันจนเป็นสีเหลืองทอง ปรุงด้วยน้ำปลา น้ำตาลปี๊ป และน้ำมะขาม

ขั้นตอนที่ 3: ใส่มันฝรั่ง แครอท หอมใหญ่ ถั่วลิสงคั่ว และเนื้อลงในหม้อ และตั้งไฟเคี่ยวประมาณ 2 ถึง 2 ชั่วโมงครึ่งจนเนื้อเปื่อยนุ่ม นำหม้อไปพักไว้

ขั้นตอนที่ 4: นำแป้งพายแช่แข็งออกมาจากตู้เย็นมาวางพักไว้ให้นิ่มขึ้น ใช้มีดตัดแป้งเป็นวงกลม อบถ้วยพายหรือแป้งทาร์ตที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส นาน 5 นาที จากนั้นพักไว้

ขั้นตอนที่ 5: ใส่ไส้มัสมั่นเนื้อประมาณ 100 กรัม ลงในพายแต่ละชิ้น (ปรับปริมาณได้ตามความจุของแม่พิมพ์) และปิดพายด้วยวงแป้งพายชิ้นเล็กกว่า ตัดแต่งแป้ง และอบต่ออีกประมาณ 5 นาที

ขั้นตอนที่ 6: นำไข่ที่ตีแล้วมาทาเคลือบพายให้ทั่วและอบต่ออีก 15 นาทีจนเป็นสีเหลืองทอง

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 4 เมนูพายเนื้อออสเตรเลียแสนอร่อยที่คุณสามารถทำเองได้ที่บ้าน ต้องขอขอบคุณเชฟทุกท่านที่มาร่วมแชร์สูตรพายเนื้อออสซี่จากแคมเปญ “Aussie Beef Pie – It’s Just Better” ลองเลือกเมนูพายที่คุณอยากทาน พร้อมออกไปช้อปวัตถุดิบเพื่ออบพายทานที่บ้านกันได้เลย เรารับรองเลยว่าถ้าทำตามสูตรนี้คุณจะได้พายโฮมเมดในรสชาติสุดพรีเมียมที่อร่อยกันได้ทั้งครอบครัวแน่นอน ดูสถานที่จำหน่ายเนื้อวัวออสเตรเลียสุดพรีเมียมและส่วนผสมทั้งหมดในการทำไส้พายได้ที่ https://www.thailand.aussiebeefandlamb.com/where-to-buy

สูตรพายเนื้ออื่นๆ