ร้านเฟอร์นิเจอร์ วินเทจ แรงบันดาลใจ

แรงบันดาลใจของ แพน พันธุ์ทิพา กับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ สไตล์วินเทจ

Home / เรื่องทั่วไป / แรงบันดาลใจของ แพน พันธุ์ทิพา กับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ สไตล์วินเทจ

สำหรับสาวๆ หลายคนที่มีความชื่นชอบทั้งแฟชั่น การออกแบบและไลฟ์สไตล์ที่ย้อนยุคไปในสมัยเก่า แต่ยังคงความคลาสสิค สวยหรู และอ่อนหวานราวกับเจ้าหญิง ที่เรียกรวมกันเก๋ๆ ว่าแนววินเทจ เชื่อแน่ว่าจะต้องถูกใจร้านเฟอร์นิเจอร์เล็กๆ แห่งนี้แน่นอน กับร้านชื่อสุดแนวอย่าง “DEVA PANTELAR” ที่จุดเด่น คือ เครื่องประดับตกแต่งบ้านในสไตล์วินเทจ ที่มีสีสันสดใส ในสไตล์ที่แตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์ และหนึ่งในความสำเร็จของร้านนี้ คงไม่พ้นสาวแกร่งมากความสามารถอย่าง แพน-พันธุ์ทิพา พุฒดี ทายาทเจ้าของกิจการร้านเฟอร์นิเจอร์ชื่อดังถึง 4 ร้าน ที่มีส่วนผลักดันให้แฟชั่นอินเทรนด์สไตล์วินเทจนั้นยังคงอยู่ในความนิยมของบรรดาสาวๆ และเหล่าวัยรุ่นทั้งหลาย อย่างไม่เสื่อมคลาย

แรงบันดาลใจของ แพน พันธุ์ทิพา

กับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ สไตล์วินเทจ

แพน พันธุ์ทิพา

แรงบันดาลใจ การทำงานกิจการเฟอร์นิเจอร์สุดคลาสสิค

จากกิจการโรงกลึงไม้เล็กๆ ของคุณพ่อ จนกระทั่งเติบโตขึ้นมาเป็นร้านเฟอร์นิเจอร์สุดคลาสสิคในชื่อ “Chor Chok Dee” ย่านประชาราษฎร์บำเพ็ญ คุณแพนเริ่มต้นจากการช่วยคุณพ่อดูแลงานบางส่วนในร้านตั้งแต่ตอนมัธยมปลาย แต่พอถึงตอนเข้ามหาวิทยาลัย สาวสวยคนเก่ง กลับเลือกที่จะเรียนคณะศิลปศาสตร์ เอกประวัติศาสตร์ เพราะความชื่นชอบโดยส่วนตัว และรักการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ แต่เธอก็ไม่ได้ทิ้งความรับผิดชอบในความเป็นทายาทกิจการร้านเฟอร์นิเจอร์ของคุณพ่อ เพราะหลังจากเรียนจบ คุณแพนก็ได้เข้ามาบริหารร้านอย่างเต็มตัว และถึงแม้ความชื่นชอบตั้งแต่เริ่มแรกอาจไม่ใช่การทำงานศิลปะอย่างการเป็นดีไซเนอร์ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ แต่การได้ซึมซับและคลุกคลีในร้านเป็นเวลาหลายปี ก็ทำให้คุณแพนหลงรักงานศิลปะชิ้นนี้อย่างไม่รู้ตัว

แรงบันดาลใจของ แพน พันธุ์ทิพา

ส่วนสำคัญ ที่ทำให้มาดูแลกิจการร้านเฟอร์นิเจอร์ ต่อจากคุณพ่อ

คงต้องย้อนกลับไปเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว กับการเริ่มเข้ามาผู้บริหารร้านรุ่นใหม่แทนคุณพ่อ คุณแพนได้เริ่มต้นเรียนรู้งานออกแบบ โดยการเป็นดีไซเนอร์ออกแบบงานทุกชิ้นในร้านด้วยตัวเอง โดยได้รับคำแนะนำจากคุณพ่อเพียงบางส่วน แต่ด้วยความมุ่งมั่นและมีใจรักในงานอย่างจริงจัง ที่ทำให้เธอตั้งใจศึกษาหาข้อมูลกับการทำงานครั้งนี้อย่างเต็มที่ จากความยากในจุดเริ่มต้นที่จะต้องทำงานที่ไม่เคยได้เรียนรู้มาก่อน และอุปสรรคปัญหาเรื่องของการควบคุมลูกน้อง แต่ความเป็นคนกล้า และชอบบริหารคน ก็ทำให้เธอสามารถฝ่าฟันปัญหาต่างๆ มาได้ และได้มาเปิดร้านที่ตัวเองได้มีส่วนร่วมเป็นครั้งแรกในชื่อ “Chor Chok Dee At Home” กับสไตล์ร้านในแบบโมเดิร์น ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากกลุ่มลูกค้าทั้งหลาย จนกระทั่งเมื่อ 7 ปีที่แล้ว ร้านเฟอร์นิเจอร์สไตล์ Fairy Tale จึงได้ก่อกำเนิดขึ้นมาเป็น “DEVA PANTELAR” ร้านหวานสุดโปรดของสาวๆ ที่หลงรักในแฟชั่นวินเทจ แต่ปัญหาที่ยิ่งใหญ่เหนือกว่าการตอบรับจากลูกค้าที่ตามมาก็คือการลอกเลียนแบบงานในร้าน ที่คุณแพนยอมรับว่าหนักใจที่สุด แต่มันก็คือความจริงที่ว่าทุกวันนี้งานทุกชิ้นที่มีจุดเด่นจากผู้ที่ทุ่มเทตั้งใจทำงาน มักจะมีคนที่ฉกฉวยโอกาสเอาเปรียบมาลอกเลียนเป็นของตัวเองเสมอ

เคล็บลับในการบริหารร้านเฟอร์นิเจอร์

เพราะกว่าจะได้เฟอร์นิเจอร์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสักชิ้นนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย จากแรงบันดาลใจในสิ่งต่างๆ รอบตัว การค้นคว้าหาข้อมูลออนไลน์ และจากการเดินทางในหลากหลายประเทศ ทำให้เกิดคอนเซ็ปต์ของชิ้นงานที่โดดเด่น และเจ้าของร้านสาวสวยก็จะเลือกคุยกับ Interior Designer ซึ่งคุณแพนยอมรับว่าเป็นดีไซเนอร์ที่เก่งมาก กับการเขียนลวดลายในงานต่างๆ ด้วยตัวเอง ทุกรายละเอียด เพื่อจะได้เค้าโครงออกมาให้ช่างเห็นภาพของชิ้นงานอย่างชัดเจนที่สุด เพื่อให้ช่างไม้ทำออกมาเป็นโครง และส่งต่อไปยังช่างสีเพื่อเทสต์สีให้ลงตัวตามแบบที่ร่าง ซึ่งระยะเวลาการทำงานแต่ละชิ้นนั้นไม่ถึงเดือน แต่คอลเลกชั่นของร้านจะออกใหม่ในทุกปี ซึ่งปี 2014 นี้ คุณแพนวางแผนที่จะออกแบบชิ้นงานให้ดูโมเดิร์นขึ้น ลดทอนลวดลายบางจุดที่มันอลังการเกินไป เพื่อให้ถูกใจกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นมากขึ้น

แรงบันดาลใจของ แพน-พันธุ์ทิพา กับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ สไตล์วินเทจ

เป้าหมายในอนาคตของกิจการร้านเฟอร์นิเจอร์

ปัจจุบัน คุณแพนเพิ่งเปิดร้านเฟอร์นิเจอร์สาขาใหม่ สาขาที่ 4 ในชื่อ “Brandini” ร้านเฟอร์นิเจอร์ในสไตล์หรูหรามากยิ่งขึ้น เป็นการเปิดกลุ่มเป้าหมายให้กว้างมากขึ้นกว่าเดิม แต่ความนิยมในร้านเฟอร์นิเจอร์แนววินเทจของ “DEVA PANTELAR” ก็ยังไม่ลดลงไป เพราะคุณแพนมองว่า สไตล์วินเทจเป็นช่วงที่กำลังบูมอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นไลฟ์สไตล์ แฟชั่น รวมไปถึงสถานที่ทั้งโรงแรม ที่พักหรือรีสอร์ท ที่ยังคงเป็นกระแสที่ได้ความนิยมอยู่ในขณะนี้ เพราะฉะนั้น แนวโน้มของตลาดแนววินเทจก็น่าจะยังคงไปได้อีกยาวไกล

ฝากอะไรถึงน้องๆ Campus Star กันหน่อยค่ะ ^^

“อยากจะฝากน้องๆ ให้มีความตั้งมั่นตั้งแต่ตอนมัธยมปลายเลยว่าเราอยากทำอะไร คือมีเป้าหมายว่าจะต้องเอนเข้าที่นี่ให้ได้ ต้องเอนให้ติด เหมือนตอนนั้นที่เราเองก็มีเป้าหมายเหมือนกัน แล้วก็เป็นคนไม่ประมาทในชีวิต มีความมุ่งมั่นจริงจัง อยากเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงกับให้พ่อแม่ เพราะฉะนั้น มันก็ต้องเริ่มที่การเรียนก่อน ให้เรามีความรับผิดชอบต่อตัวเอง อย่าสร้างปัญหาให้คนอื่น และพยายามพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา จนกระทั่งถึงตอนเรียนจบ บางทีเราก็สามารถลองผิดลองถูกได้ ขอให้ค่อยๆ หาประสบการณ์ให้กับตัวเอง เชื่อว่า ทุกคนก็สามารถจะประสบความสำเร็จได้อย่างที่หวัง”

การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ สไตล์วินเทจ

แรงบันดาลใจของ แพน-พันธุ์ทิพา

ข้อมูลจาก นิตยสาร Campus star V.9 (สัมภาษณ์เมื่อ กุมภาพันธ์ 2014)