งานศิลปะ นิทรรศการ สุพรรณบุรี โรงสีข้าว

“ฉันอยู่ที่นี่ (I’m Here)” นิทรรศการของ “ปรีชา รักซ้อน” จัดในโรงสีข้าว จ.สุพรรณบุรี

Home / เรื่องทั่วไป / “ฉันอยู่ที่นี่ (I’m Here)” นิทรรศการของ “ปรีชา รักซ้อน” จัดในโรงสีข้าว จ.สุพรรณบุรี

ศิลปินด้านทัศนศิลป์ ปรีชา รักซ้อน มีความยินดีที่จะประกาศให้ทราบถึง การจัดนิทรรศการสำหรับงานล่าสุดของเขา ซึ่งมีชื่อว่า “ฉันอยู่ที่นี่ที่” และจะเปิดตัวในวันที่ 16 ตุลาคม ณ.แกลอรี่ 1984+1 ในโรงสีข้าวบูรณะกิจ จังหวัดสุพรรณบุรี

นิทรรศการของ ปรีชา รักซ้อน

“ฉันอยู่ที่นี่ (I’m Here)”

“ฉันอยู่ที่นี่” ซึ่งเป็นนิทรรศการแรกของรักซ้อน ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2563 ที่ใช้ชื่อว่า “เรื่องตลก เด็กชายและหนุ่ม (Comics, a boy and a man) ประกอบด้วยภาพวาดซึ่งทดลองด้วยความสงสัยใคร่รู้ เกี่ยวกับประสบการณ์ที่ได้รับ และที่ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของบุคคล แกทั้งคำถามที่ว่าบ้านว่าจะเป็นสถานที่ที่ตายตัวหรือไม่

ในชุดนิทรรศการนี้ รักซ้อนใช้ประสบการณ์ในช่วงแรกเริ่มของชีวิต ที่เป็นเด็กนักเรียนที่โรงเรียนประจำ ใน อำเภอหนึ่งของจังหวัดนครปฐม ซึ่งการได้เรียนเกี่ยวกับศาสนาคริสต์ และการที่อยู่ห่างไกลจากสถานที่เกิดเป็นเวลานาน สร้างผลกระทบที่น่าประหลาดใจ เมื่อเขาเดินทางกลับสู่บ้านเกิด

บ้าน ช่วงเวลาสำคัญของชีวิต

สำหรับศิลปินแล้ว ความคิดเกี่ยวกับ “บ้าน” ในช่วงเวลาที่สำคัญของชีวิต เป็นประสบการณ์ที่ไม่มั่นคง “ทุกครั้งที่ผมได้กลับมาที่หมู่บ้าน ผมมักจะได้อยู่เพียงแค่แค่วันสองวัน นั่นทำให้ผมรู้สึกแปลกแยกจากสถานที่และผู้คนในบ้านเกิด และผมได้ค้นพบว่าโรงเรียนประจำกลับกลายเป็นสถานที่ที่ให้ความรู้สึกเป็นบ้านมากกว่า”

ชีวิตในโรงเรียนประจำของเขา มีกิจวัตรประจำวันประกอบไปด้วยการสวดมนต์ การทำงานในชั้นเรียน การออกกำลังกาย และการสวดมนต์ที่มากขึ้นกว่าเก่า ควบคู่ไปกับการผจญภัยที่ออกจากโรงเรียนในบ้างครั้ง ในคำภาวนาที่อาจจะเป็นครั้งล่าสุด ศิลปินได้ยืน ต่อหน้ารูปปั้นของนักบุญโยเซฟ และกล่าวว่า “ผมต้องการวาดภาพ ผมกำลังพยายามและผมจะวาดภาพต่อไปเรื่อยๆ”

ความเชื่อมโยง

ด้วยงาน “ฉันอยู่ที่นี่” รักซ้อนได้ให้แสดงความนับถือกับ พลัง 2 ประการ ที่ขัดแย้งกัน ได้แก่ การใช้สัญลักษณ์และพิธีกรรมที่เชื่อมโยงกับโรงเรียนประจำแคทอลิก และความทรงจำในวัยเด็กที่สะท้อนชีวิตครอบครัวในบ้านเกิด

โรงสีข้าวบูรณะกิจซึ่งมีพื้นที่กว่า 4,000 ตารางเมตร มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในงานนิทรรศการนี้ โรงสีข้าวซึ่งมีครอบครัวเป็นเจ้าของ ได้รับการซ่อมแซมและตกแต่งโดยศิลปิน ในปี พ.ศ. 2563 เพื่อใช้ในการแสดงศิลปะในแบบที่แปลกใหม่ และสร้างประสบการณ์เชิงลึกให้กับผู้คน

สถานที่ .. โรงสีข้าว

พื้นที่กว้างขวางและลำแสงจากธรรมชาติที่ส่องเข้ามา และเล่นแสงเงาอย่างมีอิสระ กับงานอะคริลิคของปรีชา ซึ่งหลายๆชิ้นถูกวาดลงในกำแพงของโรงสีข้าว โรงสีข้าวมีขนาดที่สามารถให้พื้นที่กับศิลปิน ในการวางรูปภาพ คู่กับสิ่งของที่เชื่อมโยงเข้ากับความทรงจำในอดีต เช่นเก้าอี้ในหอพักโรงเรียน อุปกรณ์ก่อสร้าง รถยนต์ของพ่อ และที่สำคัญคือสายพานลำเลียงข้าว ซึ่งเป็นที่ที่เขาใช้ในการวาดเกี่ยวกับความทรงจำที่มีเช่นกัน

จากการสำรวจรอบๆ โรงสีข้าวผู้ชมจะเห็นและได้รู้สึก ถึงความขัดแย้งระหว่างความสนิทสนม และพื้นที่ห้องที่มีขนาดใหญ่  ซึ่งเป็นการแสดงนิทรรศการ เท่ากับการสร้างประสบการณ์ และเป็นจุดที่เชื่อมโยงกับความทรงจำของชีวิตในช่วงแรกแรกของศิลปิน ซึ่งอยู่รายล้อมตัวผู้ชมแบบ 360 องศา

อดีต – ปัจจุบัน

“ผมเฝ้าถามตัวเองว่าทำไมอดีตถึงปรากฏขึ้นในปัจจุบัน ?” ปรีชากล่าว และเหมือนกับที่ผู้ชมในงานนี้สามารถรับรู้ได้ว่า “อดีตนั้นเต็มไปด้วยความทรงจำ ที่เปี่ยมไปด้วยความหมาย และเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งที่ศิลปินเป็นในวันนี้” ท้ายที่สุดการแสดงออกของเขาเกี่ยวกับบ้าน ชี้ให้เห็นว่าเป็นบ้านเป็นสถานที่ที่มีหลายมิติ เปี่ยมไปด้วยความทรงจำ ในขณะนี้และที่นี่ ไม่ว่าคำนิยามจะเปลี่ยนไปอย่างไรกับกาลเวลา ปรีชาชี้ให้เห็นว่าบ้านคือสิ่งที่คนคนหนึ่งไม่เคยห่างออกไปเลย

วัน เวลา สถานที่

นิทรรศการ “ฉันอยู่ที่นี่” เปิดให้เข้าชมในวันที่ 16 เดือนตุลาคม 2565 และจะยังจัดจนถึงวันที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2566 แกลอรี่ 1984+1 เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ถึง 17.30 น.

แผนที่ : https://maps.app.goo.gl/aCVxYeQzcMD6R9zh8

เกี่ยวกับศิลปิน

ปรีชา รักซ้อน เกิดปี พ.ศ. 2528 ที่จังหวัดสุพรรณบุรี ประเทศไทย

นิทรรศการเดี่ยวที่โดดเด่น ได้แก่

  • 2563 “Comics, a boy and a man” Warehouse Kudithong ( โรงสัยูรณะกิจ ) จ.สุพรรณบุรี ประเทศไทย
  • 2562 “moment-to-moment” หอศิลป์ร่วมสมัยถนนราชดำเนิน, กรุงเทพ ประเทศไทย
  • 2559 “What’s PREECHA done.” People’s Gallery ศูนย์ศิลปะวัฒนธรรม กรุงเทพ
  • 2556 “Why We Fight” KOI ART GALLERY กรุงเทพ ประเทศไทย

นิทรรศการกลุ่มที่โดดเด่นได้แก่

  • 2563 Group Exhibition “MENDING FENCE TIES FROM AN ISOLATION” G13gallery มาเลเซีย
  • 2562 Group Exhibition Introspective “ What WE Paint About When We Talk About Painting” ARTIST+RUN กรุงเทพ ประเทศไทย
  • 2561 Group Exhibitions “FACE VALUE” G13gallery มาเลเซีย Group Exhibition “AXIS BY PRAXIS IDENTITY IN TRANSITION” G13gallery มาเลเซีย
  • 2560 Group Exhibitions RESIDENT ART SHOW 2017 SATHORN 11 ART SPACE กรุงเทพ ประเทศไทยGrops Exhibitions “LíAMOUR” SATHORN 11 ART SPACE กรุงเทพ ประเทศไทย
  • 2557 เขาอาศัยและทำงานในจังหวัดสุพรรณบุรี

ติดตามปรีชาได้ที่ Facebook: Preecha Raksorn และ Instagram: preecha_raksorn