ท่องเที่ยว สุพรรณบุรี

เที่ยวสุพรรณฯ One Day Trip กับ 4 สถานที่สำคัญเมืองสุพรรณ

Home / เรื่องทั่วไป / เที่ยวสุพรรณฯ One Day Trip กับ 4 สถานที่สำคัญเมืองสุพรรณ

ใครที่มองหา One Day Trip สนุกๆ ได้ความรู้เชิงประวัติศาสตร์ ใกล้กรุงเทพฯ แนะนำทริป “เที่ยวล่อง ท่องตำนาน” – ทัวร์เมืองสุพรรณ ในธีม “ตามรอยวรรณคดี ขุนช้าง-ขุนแผน เรื่องจริงหรือแค่อิงนิยาย” ในวันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม 2565 จัดโดย ทัวร์เอื้องหลวง และ สายการบินไทยสมายล์แอร์เวย์

One Day Trip เที่ยวสุพรรณฯ

เที่ยวล่อง ท่องตำนาน แกะรอย วรรณกรรมดัง ขุนช้าง-ขุนแผน

ความน่าสนใจของทริปนี้อยู่ที่พาเที่ยวจังหวัดสุพรรณบุรีในมิติของเรื่องเล่า โดยมีไกด์กิตติมศักดิ์คนดังที่รู้ลึก รู้จริง เล่ามันฟังสนุก อย่าง รศ.ดร.ปรีดี พิศภูมิวิถี รองคณบดีฝ่ายวิจัยและวิชาการเพื่อสังคม คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มาให้ความรู้เบื้องลึกเบื้องหลังที่คุณไม่เคยรู้มาก่อนตลอดทริปการเดินทาง

จิตรกรรมฝาผนัง วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร

วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร

ตามพลายแก้ว (ขุนแผน) บวชเรียน ณ “วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร” สักการะ หลวงพ่อโต อันศักดิ์สิทธิ์ ชมจิตรกรรมฝาผนังเล่าเรื่อง ขุนช้างขุนแผน พร้อมเสภาติดบรรยาย อยู่รอบระเบียงคตของพระวิหาร

ในนิทานขุนช้าง-ขุนแผน ได้กล่าวถึง วัดป่าเลไลยก์วรวิหารไว้ว่า “หลังขุนไกรผู้เป็นสามีได้ตายลงนางทองประศรีได้พาพลายแก้วไปอยู่เมืองกาญจนบุรี จากนั้นจึงเก็บหอมรอมริบจนกระทั่งมีฐานะเป็นเศรษฐี และเมื่อพลายแก้วเติบโตก็ได้บรรพชาเป็นสามเณรและได้มาเรียนคาถาอาคม พร้อมกับเทศน์มหาชาติ กับสมภารมี ณ วัดป่าเลไลยก์ แห่งนี้”

วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร วัดสำคัญคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสุพรรณบุรี สันนิษฐานว่ามีอายุราว 1,200 ปี โดยมีหลักฐานในพงศาวดารเหนือกล่าวว่า “พระเจ้ากาเตทรงให้มอญน้อย มาบูรณะวัดป่าเลไลยก์ ภายหลังปี พ.ศ. 1724 เล็กน้อย” ภายในพระวิหารประดิษฐาน “หลวงพ่อโต” พระพุทธรูปปางปาลิไลยก์ขนาดใหญ่ (ประทับนั่งห้อยพระบาท) ศิลปะแบบอู่ทอง-สุพรรณภูมิ โดยภายในองค์พระพุทธรูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ 36 องค์ ที่ได้มาจากพระมหาเถรไลยลาย

เรียนวิชาอาคม เสกใบมะขามเป็นตัวต่อ แบบขุนแผน ที่ “วัดแค” ชมต้นมะขามยักษ์เชื่อว่าอายุกว่า 1,000 ปี ชมพระพุทธบาทสี่รอย

พระพุทธบาทไม้จำลองศิลปะอู่ทอง วัดพระรูป

พระพุทธบาทไม้จำลองศิลปะอู่ทอง วัดพระรูป

วัดแค

วัดแค วัดเก่าแก่ของสุพรรณบุรี สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2034 มีพระพุทธรูปปางมารวิชัยขัดสมาธิราบศิลปะรัตนโกสินทร์ จีวรและอังสะเป็นดอกพิกุล ขนาดหน้าตักกว้าง 109 นิ้ว สร้างมาตั้งแต่สมัยปลายกรุงศรีอยุธยา ประดิษฐานอยู่ในวิหารมหาอุตม์ ทั้งนี้ในวรรณคดี “ขุนช้าง-ขุนแผน” ได้เอ่ยถึงวัดแคว่า หลังจากเรียนที่วัดป่าเลไลยก์ได้สักพัก พลายแก้วมาขอฝากตัวเรียนวิชาอาคม อาทิ ‘การเสกใบมะขามเป็นต่อแตน’ กับสมภารคง และยังทำนายดวงของพลายแก้วไว้ว่า ต้องโทษติดคุกติดตาราง

ภายในบริเวณวัดแคยังมี “คุ้มขุนแผน” บ้านทรงไทย ที่สร้างตามแบบไทยดั้งเดิม นมัสการรูปเหมือนหลวงปู่คงนั่งบนพญาต่อ แวะถ่ายรูปอนุสาวรีย์ขุนแผนขี่ม้า ถือดาบฟ้าฟื้นอาวุธประจำตัวขุนแผน เกิดจากเอาเหล็กรวมทั้งโลหะอื่นๆ นำมาหล่อรวมกัน

เยือนกรุพระตระกูลขุนแผน เสริมเมตตามหานิยมที่ “วัดพระรูป” ชมพระพุทธบาทไม้จำลองศิลปะอู่ทอง หนึ่งเดียวในประเทศไทย สักการะพระนอนเณรแก้ว

วัดพระรูป

วัดพระรูป สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างขึ้นตั้งแต่ก่อนสมัยกรุงศรีอยุธยา ภายในวัดมีเจดีย์เก่าแก่ทรงแปดเหลี่ยมยอดระฆังกลม ซึ่งเป็นรูปแบบศิลปกรรมเฉพาะที่นิยมในศิลปะแบบสุพรรณภูมิ หรือ อู่ทอง คาดว่าสร้างขึ้นราวพุทธศตวรรษที่ 19 นอกจากนี้ภายในวัดยังเป็นกรุของพระตระกูลขุนแผนที่มีชื่อเสียงโด่งดังในวงการพระเครื่องจำนวนมาก ซึ่งตามความเชื่อ เชื่อว่าห้อย พระตระกูลขุนแผน ช่วยเสริมเสน่ห์ และเมตตามหานิยมดั่งขุนแผน

มาเยือนวัดพระรูปต้องไม่พลาดสักการะ “พระพุทธรูปปางไสยาสน์” หรือ “พระนอนเณรแก้ว” ถูกยกให้เป็นพระนอนที่มีพระพักตร์งดงามที่สุดในประเทศไทย สันนิษฐานว่าสร้างราว พ.ศ. 1800-1893 นอกจากนี้ยังมี โบราณวัตถุที่ประเมินค่ามิได้ อย่าง รอยพระพุทธบาทไม้จำลองศิลปะการแกะสลักงดงาม ทำจากไม้ประดู่แกะสลักทั้ง 2 ด้าน หนึ่งเดียวในประเทศไทย

แวะวัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวสุพรรณ “วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ” ต้นกำเนิดพระพิมพ์ผงสุพรรณหนึ่งในเบญจภาคีที่โด่งดังในหมู่เซียนพระเครื่อง

พระผงสุพรรณองค์ใหญ่ที่สุดในโลก วัดพระศร

พระผงสุพรรณ องค์ใหญ่ที่สุดในโลก

มาเมืองสุพรรณต้องไหว้พระขอพร วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วัดคู่บ้านคู่เมืองชาวสุพรรณอายุไม่ต่ำกว่า 600 ปี ภายในวัดมีเจดีย์ทรงปรางค์องค์ใหญ่ตั้งตระหง่านเป็นประธานของวัด มีปรางค์ขนาดเล็กขนาบเจดีย์ประธานทั้งสองข้าง มีระเบียงคตล้อมอยู่โดยรอบ นอกระเบียงคต มีพระวิหารหลวงอยู่ด้านหน้าทางทิศตะวันออก และพระอุโบสถอยู่ด้านหลังทางทิศตะวันตก

สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยกษัตริย์ราชวงศ์อู่ทอง บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ รวมถึงยังมีเรื่องเล่าขานเกี่ยวกับการขุดพบกรุพระภายในเจดีย์จำนวนมาก โดยเป็นต้นกำเนิดพระพิมพ์ผงสุพรรณอันเลื่องลือ หนึ่งใน ‘พระชุดเบญจภาคี’ สุดยอดพระเครื่องของเมืองไทยที่เหล่านักเลงพระต่างแสวงหามาบูชา โดยพระพิมพ์ผงสุพรรณ มี 3 พิมพ์ ได้แก่ พิมพ์หน้าแก่, พิมพ์หน้ากลาง, พิมพ์หน้าหนุ่ม

ปิดท้ายความพิเศษทริป “เที่ยวล่อง ท่องตำนาน” ตามรอยวรรณคดี ขุนช้าง-ขุนแผน ด้วยการเยือน บ้านเรือนไทยคุ้มขุนช้าง ที่เปิดบ้านต้อนรับชาวคณะให้ได้พักผ่อน จิบกาแฟดริปพรีเมียม Black Silk Blend ที่เสิร์ฟให้เฉพาะผู้โดยสารชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจบนเที่ยวบินของการบินไทย ทานคู่ขนมสาลี่ เคล้าบรรยากาศร่มรื่นริมแม่น้ำท่าจีน

หลวงพ่อ วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร

วัดแค วัดที่ขุนแผนมาบวชเรียนวิชาเสกใบมะ

พระพุทธบาทสี่รอย วัดแค

คุ้มขุนช้าง

วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ

วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ

กุ้งแม่น้ำทอดเกลือ ร้าน กุ่ยหมง บางปลาม้า

กุ้งแม่น้ำทอดเกลือ ร้าน กุ่ยหมง บางปลาม้า

นอกจากพาชมสถานที่ที่ปรากฏอยู่ในเนื้อเรื่องขุนช้าง ขุนแผน ลิ้มรสความอร่อย เมนูอาหารขึ้นชื่อลือชา “กุ้งแม่น้ำทอดเกลือ” “ปลากรายลวกเนื้อเหนียวหนึบ เสิร์ฟคู่น้ำจิ้มรสเด็ด” “แกงป่าปลาเนื้ออ่อน รสกลมกล่อม” “ปลาม้านึ่งซีอิ๊ว” จากร้านกุ่ยหมง บางปลาม้า จิบกาแฟ Black Silk Blend กาแฟดริปแบบพรีเมียมที่โครงการพัฒนาดอยตุงฯ ร่วมพัฒนาและผลิตให้เฉพาะกับการบินไทย สำหรับต้อนรับผู้โดยสารชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจบนเที่ยวบินของการบินไทย มาเสิร์ฟให้เป็นพิเศษในทริปสุพรรณบุรี ชมวิวแม่น้ำท่าจีน ณ บ้านเรือนไทยคุ้มขุนช้าง เปิดบ้านต้อนรับคณะโดยเฉพาะ…ทริปพรีเมียมขนาดนี้ ต้องรีบล็อกคิวกันหน่อย เพราะรับจำนวนจำกัด ใครสนใจสำรองที่นั่งโทร. 08-2993-9097, 08-2993-9105

ร้าน กุ่ยหมง บางปลาม้า