ข้อคิดดีๆ ความทุกข์

11 ประโยชน์ของความทุกข์ แง่คิดดีๆ จากนิ้วกลม

Home / เรื่องทั่วไป / 11 ประโยชน์ของความทุกข์ แง่คิดดีๆ จากนิ้วกลม

คนเราทุกคนต่างอยากมีชีวิตที่มีความสุขกันทั้งนั้น แต่การดำเนินชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะออกไปเรียน ไปทำงาน ทำให้เราต้องออกไปพบปะผู้คนในสังคม ซึ่งในแต่ละวันเราอาจจะต้องเจอเหตุการณ์ทั้งดี หรือไม่ดี อาจจะพบกับเรื่องสมหวังมีความสุข หรือพบเจอกับเรื่องต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคทำให้เราเกิดความทุกข์กังวลใจ อาทิ สอบไ่ม่ติด รักคุด เพื่อนเท ฯลฯ

หากเรากำลังอยู่ในช่วงเวลายากลำบาก รู้สึกมีแต่ความทุกข์ลอยอยู่รอบๆ ตัว ลองอ่านบทความ 11 ประโยชน์ของความทุกข์ แง่คิดดีๆ จากนิ้วกลม กันดู เผื่อจะได้เปลี่ยนมุมมอง หรือมีวิธีคิดใหม่ๆ ที่จะช่วยให้ความทุกข์ของคุณเบาบางลง หรือเห็นหนทางอะไรใหม่ๆ มากขึ้น

11 ประโยชน์ของความทุกข์ 

1. ทุกคนที่เราเห็นว่าเขามีความสุข ล้วนแล้วแต่มีความเศร้าส่วนตัวที่ไม่แสดงออกมาให้ผู้คนทั่วไปได้เห็น

2. คนที่แข็งกระด้าง มีด้านอ่อนโยนกับคนที่ให้เวลานั่งฟังความคิด ชีวิต และความทุกข์ของเขา คุณจะได้สัมผัสสิ่งนั้น ถ้าให้เวลา

3. มองไกลๆ จากหน้าฉาก ผ่านเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และรอยยิ้ม ดูเหมือนความสุขครอบคลุมโลกใบนี้ แต่ความจริงกว่าคือความทุกข์ลึกๆ ที่ไม่มีใครถ่ายรูปมันแล้วโพสต์บอกคนอื่น

4. รับรู้ถึงความละเอียดอ่อนของความทุกข์ของผู้คนรอบตัว นอกจากหัวใจจะอ่อนโยนมากขึ้น เรายังรู้สึกดีกับทุกข์ของตัวเองมากขึ้นด้วย มองเห็นว่ามันเป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกคนล้วนต้องประสบ

5. ยอมรับความทุกข์ของตัวเอง ไม่หลีกหนีผลักไส เป็นจุดเริ่มต้นของการพยายามรับรู้ความทุกข์ของคนอื่น โดยไม่บอกให้เขาต้อง ‘ดีขึ้น’ ‘เลิกทุกข์’ หรือ ‘หยุดร้องไห้’

6. อยู่กับความทุกข์ได้ ให้เวลาตัวเอง ให้เวลาคนอื่น ให้ธรรมชาติได้จัดการกับความทุกข์โดยไม่เดือดร้อนจนเกินเหตุ ความทุกข์ที่พอกพูนมักเกิดจากความรังเกียจที่เรามีต่อมัน

b031f5f86c2ff2f608019c6810b5808a

7. ความดีงามของการหันหน้าเปิดเผยความทุกข์สู่กันและกันฟังคือความรู้สึกใกล้ชิด เรามักรู้สึกสนิทใจกับคนที่เล่าความทุกข์ให้เราฟัง รู้สึกว่าเราได้รู้จักกันจริงๆ

8. บางครั้ง ความสุขกลับสร้างระยะห่าง ขณะที่ความทุกข์กลับสร้างความแนบชิด เสียน้ำตาต่อหน้าใคร มักได้มิตรภาพที่แน่นแฟ้นกลับคืนมา

9. แล้วเราจะพบว่า ไม่ต้องสุขตลอดเวลาก็ได้ ขอแค่เวลาเศร้าใจแล้วมีคนที่เราเปิดเผยความเศร้านั้นได้อย่างไม่ต้องกังวลว่าเขาจะพิพากษาตัดสินเราอย่างไร

10. ความทุกข์มีประโยชน์ของมัน เมื่อเราจริงใจกับตัวเอง จริงใจกับคนอื่น มันคือความจริงที่ทุกคนเก็บซ่อน แต่เมื่อเปิดเผยแก่กันและกัน ความทุกข์นี้เองที่จะสมานความอ่อนโยนในตัวคนเราเข้าด้วยกันได้เป็นอย่างดี

11. เราอาจทุกข์เพื่อรู้จักความจริงของชีวิตมากขึ้น เราอาจทุกข์เพื่อรู้จักกันและกันมากขึ้น เราอาจทุกข์เพื่อที่จะสุขจากการได้รับความปรารถนาดีจากคนที่นั่งข้างๆ ในวันที่เราทุกข์ใจ แล้วบอกกับเราว่า ‘ไม่เป็นไร’ แล้วเขาก็เล่าความทุกข์ของเขาให้เราฟังบ้าง แล้วใจสองดวงก็หลอมเข้าด้วยกันในนาทีนั้น

 

ขอบคุณบทความจาก: Roundfinger

ภาพโดย alexstoddard บน Flickr

amandaleighsmith.blogspot