PM2.5 นักการเมือง ฝุ่น วาโย อัศวรุ่งเรือง หมอเก่ง วาโย

หมอเก่ง The star 6 นักการเมืองรุ่นใหม่ แจกหน้ากากป้องฝุ่นพิษให้กับคนกรุง

Home / เรื่องทั่วไป / หมอเก่ง The star 6 นักการเมืองรุ่นใหม่ แจกหน้ากากป้องฝุ่นพิษให้กับคนกรุง

หมอเก่ง The Star 6 หรือนายแพทย์วาโย อัศวรุ่งเรือง บัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล แถมยังพ่วงด้วยปริญญาอีก 2 ใบจาก ม.รามคำแหง และ ม. แม่ฟ้าหลวง นอกจากนี้หมอเก่งได้พาตัวเองเข้าสู่วงการการเมือง โดยการไปอยู่กับพรรคอนาคตใหม่อีกด้วย

หมอเก่ง The star 6 ตัวแทนคนรุ่นใหม่ ใช้ความรู้แก้ไขปัญหาสังคม

และคุณหมอนักการเมืองคนนี้ก็ไม่ทำให้วิชาชีพที่เรียนมาเสียเปล่า วันที่ 13 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา เป็นวันที่มีผุ่นสะสมในกรุงเทพอยู่เป็นปริมาณมาก จนถึงขั้นเป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชนอีกด้วย อีกทั้งในสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ไม่ใช่แค่วันที่ 13 มากราคม ก็มีปริมาณฝุ่น PM 2.5 ในอากาศเยอะมาก จนไม่ปลอดภัยกับคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพ

หมอเก่ง วาโย อัศวรุ่งเรือง

หมอเก่งเลยนำทีมพรรคอนาคตใหม่มาแจกหน้ากากอนามัย พร้อมกับให้ความรู้ประชาชนเรื่องการดูแลตัวเอง ป้องกันอันตรายด้านสุขภาพจากฝุ่น PM 2.5 ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว งานนี้เป็นงานของภาครัฐที่ต้องออกมาจัดการ เพราะเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน แต่ทางภาครัฐก็ยังนิ่งไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ แถมในช่วงปีนี้ยังไม่มีแม้แต่การทำฝนเทียมเพื่อให้ปริมาณฝุ่นลดลง อีกทั้งประชาชนส่วนมากยังใช้หน้ากากอนามัยแบบผิดๆ ที่ไม่ช่วยป้องกันฝุ่น PM 2.5 แต่ทางกระทรวงสาธารณะสุข หน่วยงานภาครัฐที่ต้องดูแลสุขภาพของประชาชนก็ยังนิ่ง ไม่ออกประกาศเตือนใดๆ ทั้งนั้น

จากบทบาทของนักการเมืองที่ปกติเราจะเห็นแต่เอาเงินไปอุดหนุนคนจน ออกแต่นโยบายช่วงเหลือผู้ด้อยโอกาสในสังคม จนคนรุ่นใหม่ที่ไม่คิดว่าการเมืองจะเข้ามามีส่วนอะไรกับชีวิตของเรา เพราะยังไงเราก็ไม่อยู่ในกลุ่มของคนที่จะได้รับเงินอุดหนุนอยู่แล้ว แต่จากเหตุการณ์นี้ก็เป็นตัวอย่างที่ชัดขึ้นว่า การเมืองเป็น เรื่องผลประโยชน์ของทุกคน ไม่ใช่แค่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

พรรคอนาคตใหม่

นอกจากนี้เราลองมาดูตัวอย่างนโยบายของพรรคอนาคตใหม่ ที่คิดเอาไว้ว่าจะช่วยเหลือสังคมในด้านที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม และการแก้ปัญหาฝุ่นได้ยังไงบ้าง

– ตั้งกองทุนอีไอเอ เพื่อป้องกันการมีส่วนได้ส่วนเสียระหว่างเจ้าของโครงการก่อสร้างกับผู้ทำรายงานอีไอเอ และยังมีไว้เพื่อประเมินความเสียหายของโครงการก่อสร้างว่ามีผลต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไรบ้าง จะได้ช่วยเพิ่มมาตรซานในการดูแลสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น

– พัฒนาระบบขนส่ง เพราะฝุ่น PM 2.5 เกิดจากควันของรถยนต์และรถเมล์ที่มีระบบเผาไหม้ไม่มีคุณภาพมากนัก ทางพรรคจึงคิดที่จะพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่มีคุณภาพ ราคาถูกเข้าถึงง่าย เอื้อให้คนเมืองหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น ยกระดับรถเมล์ให้มีคุณภาพ ทันสมัย มีระบบเครื่องเผาไหม้ได้ดี พัฒนาเครือข่ายรถไฟฟ้าให้เชื่อมโยงถึงกัน

ที่มา : www.matichon.co.th

ภาพ : พรรคอนาคตใหม่ – Future Forward Party , ig@wayots6

บทความแนะนำ