Bullet Journal ท่องเที่ยว ปีใหม่ วันหยุด

แนะนำ กิจกรรมสำหรับวันหยุดยาว – ไม่ต้องทนเหงา ไม่ต้องเบื่อ

Home / เรื่องทั่วไป / แนะนำ กิจกรรมสำหรับวันหยุดยาว – ไม่ต้องทนเหงา ไม่ต้องเบื่อ

ไม่ว่าจะเป็นช่วงปีใหม่ หรือสงกรานต์ ที่มักจะมีวันหยุดยาวๆ ให้หลายคนได้อยู่บ้านนานๆ หรือไปเที่ยวไกลๆ แต่สำหรับใครที่ยังคิดไม่ออกว่าอยากทำอะไรบ้าง ลองทำตามคำแนะนำที่เรารวมไว้ให้นะคะ เผื่อจะช่วยให้ไม่เหงาไม่เบื่อได้บ้าง

แนะนำ กิจกรรมสำหรับวันหยุดยาว

ที่จริงเราเคยทำ 23 กิจกรรมที่ไม่ควรพลาด ตอนปิดเทอม เอาไว้บ้างแล้ว แต่นั่นเป็นระยะเวลาที่นานกว่าวันหยุดยาวค่ะ แต่อาจจะใช้ด้วยกันได้ในบางข้อนะ

1. จัดตู้เสื้อผ้า

ถึงกับต้องยกมาไว้เป็นข้อแรกกันเลยทีเดียวค่ะ ข้อนี้เอาใจสาวๆ โดยเฉพาะ นั่นคือการ จัดตู้เสื้อผ้าใหม่ สำรวจว่ามีชุดไหนที่อาจจะพัง ก็เอามาซ่อม ตกแต่งใหม่ให้น่าใส่กว่าเดิม หรือหากเกินเยียวยา ใส่ไม่ได้เพราะเชยบ้าง ขนาดเล็กไปบ้าง ก็คัดเอาไปบริจาคก็ดีไม่น้อยเลยนะคะ จากนั้นก็ดูแลมุมต่างๆ ในตู้เสื้อผ้า เช็ดให้สะอาด จัดมุมใหม่ หรือกระทั่งสำรวจไม้แขวน ว่ามีงอมีพังไปบ้างมากน้อยแค่ไหน

2. จัดห้องใหม่

หากเรื่องการจัดเสื้อผ้ายังจิ๊บๆ ไป เพิ่มมาอีกเลเวลหนึ่งก็คือ จัดห้องใหม่ จะเป็นห้องนอน ห้องครัว ห้องเก็บของ หรือจัดทั้งบ้าน อะไรก็ได้ที่อยากเคลียร์ดูสักที เต็มที่ไปเลยค่ะ วันหยุดยาวนี้ ทำให้สาแก่ใจไปเลย ทำความสะอาด ทาสีใหม่ จัดมุมใหม่ อะไรใหม่ๆ ก็ดีไม่น้อย

3. เอาของไปบริจาค

พอจัดห้องใหม่ จัดตู้เสื้อผ้าใหม่ เชื่อว่าต้องมี ของเก่า หรือของที่ไม่ได้ใช้งานอีกหลายสิ่ง ที่เอาไปให้คนอื่นใช้ได้ประโยชน์ ดีกว่าเก็บไว้ในห้องไม่เคยใช้งาน (แต่ถ้าเป็นการเก็บสะสม แล้วดีต่อใจก็ต้องแยกกันนะ) เอาของไปบริจาค ได้บุญแล้ว บ้านยังโล่ง และซื้อของมาเติมใหม่ได้อีกด้วยนะ

4. อ่านหนังสือที่ซื้อมาให้หมด

งานสัปดาห์หนังสือต่างๆ ที่เราไปซื้อหนังสือมา แต่ไม่เคยอ่านจบสักที วันหยุดยาวนี้ลองตั้งใจดูสักตั้งมั้ยคะ ตั้งใจอ่านให้จบ จะได้รู้ว่าเล่มที่ซื้อมานั้นถูกใจหรือเปล่า ถ้าไม่ถูกใจก็จะได้บริจาค เพื่อพื้นที่ในการเก็บหนังสือจะได้มีมากขึ้น สำหรับซื้อมาเติมใหม่

เรียนจัดดอกไม้ หรือทำดอกไม้แห้ง

5. เรียนจัดดอกไม้ หรือทำดอกไม้แห้ง

ถ้าหากที่บ้านมีสวนดอกไม้ ดอกไม้กำลังบาน ลองเรียนจัดดอกไม้ หรือไปซื้อดอกไม้มาจัดให้บ้านสดชื่นสดใสมั้ยคะ เรียนตามอินเตอร์เน็ตก็ได้ค่ะ แต่ถ้าอยากออกไปข้างนอก ไปเรียนตามที่สอนต่างๆ ก็ลองติดต่อไว้ก่อนล่วงหน้า เผื่อทางเจ้าหน้าที่หรือคนสอนก็หยุดเช่นกัน หรือจะลองทำ “ดอกไม้แห้ง” ทดสอบงานฝีมือสักนิด ก็ลองอ่าน วิธีการทำ ดอกไม้แห้ง น่ารักๆที่เรานำมาฝากนี้ดูค่ะ

6. ดูหนัง ดูซีรีส์ที่เคยอยากดูแต่ยังไม่มีเวลาดู

หลายคนบอก ไม่อยากดูซีรีส์เรื่องนี้ตอนนี้ เดี๋ยวติดงอมแงม .. เวลาผ่านไปอาจจะลืมดูไปเลย ก็ใช้เวลานี้ในวันหยุดยาวนี่ล่ะค่ะ มาทำเรื่องนี้ให้จบๆ ไป จะร้องไห้ตาบวมก็ไม่ต้องสนใจ เพราะไม่ได้ไปเรียนหรือไปทำงานนี่นะ เตรียมเสบียงให้พร้อม ขนม น้ำดื่ม อะไรที่อยากกิน ก็ตามใจตัวเองสักครั้งจะเป็นไร เพื่อความสุขของเราเอง (แล้วค่อยไปเบิร์นออกทีหลัง)

7. หัดทำอาหารตามอินเตอร์เน็ต

สำหรับสาวๆ ที่มีสกิลเรื่องอาหารไม่ได้เรื่องนัก ตั้งใจสักครั้ง เรียนทำอาหาร จะทำตามเน็ต หรือไปเรียนตามสถานที่ที่เค้ารับเปิดสอนก็ได้ (ถ้าวันหยุดยาวแล้วเขาไม่หยุดนะคะ) แต่ที่ง่ายที่สุดก็เป็นเปิดเน็ตแล้วทำตามสูตรนี่ล่ะค่ะ เลือกเมนูดังๆ ควรทำได้ก่อน เช่น ต้มยำทะเล ต้มข่าไก่ ผัดกะเพรา อะไรก็ว่าไป ทำอร่อยก็เอาไปแจกจ่ายเพื่อนบ้าน ได้สร้างความสัมพันธ์ดีๆ กันไปอีกนะ (ถ้าไม่อร่อยก็เก็บไว้เอง เรื่องแบบนี้คงไม่ต้องให้บอก อิอิ)

8. สำรวจสถานที่ต่างๆ รอบที่พัก

ถ้าหากคุณย้ายไปเรียน ไปทำงานต่างบ้าน แต่ช่วงนั้นไม่ได้กลับไปเยี่ยมครอบครัว ลองใช้วันหยุดนี้สำรวจบริเวณรอบๆ ว่าที่ไหนมีอะไรบ้าง เอาให้รู้และตอบคำถามได้เวลาเพื่อนมาเที่ยวแถวถิ่นบ้านเรา เดินทางยังไง ค่าเข้า(ถ้ามี) เท่าไหร่ จากนี้ไปเที่ยวไหนได้บ้าง ใช้วันหยุดยาวนี้จัดโลด

9. อัปเดต Blog – Bullet Journal

ไหนๆ ก็พอมีเวลาว่างแล้ว ลองเขียนไดอะรี่บันทึกความจำ เขียน Blog หรือจะบันทึกเรื่องราวชีวิตในรูปแบบต่างๆ อย่าง Bullet Journal ก็ได้นะคะ

10. ทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่

ข้อนี้ไม่ได้ให้จัดบ้านใหม่ แต่ให้ทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ เพราะไหนๆ ก็มีวันหยุดยาวกว่าปกติ ถ้าจะอยู่เฉยๆ ไม่ได้ ก็ลองหางานให้ตัวเองทำ อย่างเช่น การทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่นี้ ที่ทำให้พิเศษนอกเหนือจากการทำความสะอาดธรรมดา เช่น ซักผ้าม่าน ซักผ้าปูที่นอน ผ้าคลุมต่างๆ รีดให้เรียบร้อย ซอกมุมเล็กๆ ที่ไม่ได้รื้อมานานก็เปิดดูบ้าง เช่น มุมเล็กมุมอับในครัว สำรวจห้องน้ำ เผื่อสายท่อน้ำดีอาจจะกำลังพังก็ได้ เผื่อจะเจออะไรเสียจะได้ซ่อมทัน

11. เที่ยวแบบ วันเดย์ทริป

ในเมื่อวันหยุดยาว ก็ขอให้ได้เที่ยวสักนิด อยู่บ้านไม่ได้ ก็จัด One Day Trip ซะหน่อย ออกไปจากที่เคยไป ที่ที่ยังไม่เคยไป ไปเช้าเย็นกลับ แบบนี้ก็ไม่เลวเลยค่ะ หรือจะแพลนนั่งรถไฟไปเที่ยว ดูวิถีชีวิตคนตามที่ต่างๆ สำรวจเวลารถไฟดีๆ จากนั้นก็ลุยเลย เปลี่ยนที่เปลี่ยนทางบ้าง ให้ใจสดชื่น

ถ้าอยู่กรุงเทพฯ อย่างตอนนี้มีรถไฟฟ้าสายใหม่ๆ เปิดให้บริการ ก็เปิดแมพดูว่าตามรถไฟฟ้านั้นมีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง ขึ้นลงตามสถานีต่างๆ ก็คิดว่าเป็นการออกกำลังกายไปในตัว ซ้อมไว้เผื่อไปเที่ยวเกาหลีญี่ปุ่น ที่สายรถไฟไขว้กันแบบเดินเหนื่อยเลย

12. งานฝีมือ

สมัยเรียนเราเคยทำพวกงานฝีมือต่างๆ วันนี้ว่างๆ มีเวลาเยอะหน่อย ก็จะลองทำกระเป๋าจากเสื้อยืดที่เก่าไปแล้วนิดนึง สำรวจเสื้อผ้าแล้วซ่อมแซมซะ เพ้นท์รองเท้าลายใหม่ๆ ไม่ก็หาไอเดียตกแต่งรองเท้าแตะจาก Internet หรือจะรื้อลูกปัดต่างๆ มาทำสร้อยคอให้น้องแมวเหมียวของเรา วาดภาพเล่น ลงสีน้ำระบายความคิด ฯลฯ

13. หาความรู้เพิ่มเติม เรียนภาษา

อาจจะเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ หรือภาษาอื่นๆ แบบพื้นฐาน เช่น การทักทาย การนับเลข การสวัสดี ประโยคพื้นฐาน จำแค่นี้ให้ได้ ไม่แน่ว่าบางทีเวลาแต่ละวันอาจจะหมดไปเร็วกว่าที่คิดก็เป็นได้ค่ะ

14. ออกกำลังกาย

ลองขยับแข้งขยับขา เล่นโยคะ หรืออะไรก็ได้ที่จะทำให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวบ้าง จะเต้นตามเพลงในยูทูป หรือแม้กระทั่งลองทำโยคะท่าทางๆ สำหรับคนหัดใหม่เบื้องต้น ก็น่าสนใจไม่น้อยเลยนะคะ

15. บำบัดตัวเองด้วยการนวด สปา

ยกให้หนึ่งวันในวันหยุดยาว เป็นวันแห่งการบำบัด จะนวดตัว นวดหน้า อบไอน้ำ ทำเล็บ ทำผม อะไรก็ได้ทั้งนั้น เบื้องต้นอาจจะทำเองที่บ้าน แต่หากบางอย่างทำไม่ได้ ต้องอาศัยเครื่องมือเพิ่มเติม ก็เข้าไปร้านอีกที ไม่ต้องถึงกับซื้อมาทำเอง เช่นเครื่องอบไอน้ำ แต่ถ้าหากชอบอบไอน้ำบ่อยๆ อันนี้ก็แล้วแต่คนเลยนะคะ

บทความแนะนำ