ทำบุญ บริจาค ลาว เขื่อนแตก

ไม่บริจาคขยะ ! 6 ข้อควรรู้ ก่อนบริจาคเสื้อผ้า สุขใจทั้งคนให้คนรับ

Home / เรื่องทั่วไป / ไม่บริจาคขยะ ! 6 ข้อควรรู้ ก่อนบริจาคเสื้อผ้า สุขใจทั้งคนให้คนรับ

บางคนอาจจะคิดว่า การบริจาค ถือเป็นโอกาสดี ๆ ที่เราจะได้เคลียร์ของเก่าที่เราไม่ได้ใช้แล้ว โดยไม่ได้คิดเลยว่าจริง ๆ แล้ว ของที่เรานำไปบริจาคนั้นมันยังใช้งานได้อยู่หรือเปล่า คนรับได้ไปแล้วจะใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านั้นได้หรือเปล่า วันนี้เรามี 6 ข้อควรรู้ ก่อนบริจาคเสื้อผ้า มาฝากทุกคนกัน ลองนำไปใช้กันดู จะได้สุขใจทั้งคนให้และคนรับ

6 ข้อควรรู้ ก่อนบริจาคเสื้อผ้า

1. ซักให้สะอาด

ถึงจะเคยซักไปแล้ว แต่เสื้อผ้าที่เก็บไว้นาน ๆ หมกอยู่ในตู้ ไม่ได้หยิบออกมาใส่ ก็อาจจะมีฝุ่น มีกลิ่นอับ เพราะฉะนั้นก่อนจะส่งไปก็เอาออกมาซักทำความสะอาดให้เรียบร้อย แล้วตากให้แห้งป้องกันเชื้อรา โดยเฉพาะเสื้อชั้นในสตรี ถ้าจะให้ดีก็ควรจะแช่น้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อป้องกันการส่งต่อเชื้อโรคจากเราไปสู่ผู้รับบริจาค

2. ซ่อมแซมให้เรียบร้อย

ลองคิดดูว่า “ถ้าเสื้อผ้ามีสภาพแบบนี้ เรายังใส่ได้อยู่หรือเปล่า?” ถ้ามีรอยขาด เป้าขาด มีรูแหว่ง ก็ควรจะเย็บซ่อมแซมให้เรียบร้อย เช็กดูหน่อยว่ากระดุมอยู่ครบหรือเปล่า ซิปแตกมั้ย ยางยืดเสื่อมหรือยัง เอาง่าย ๆ คือ เสื้อผ้าที่จะบริจาคนั้นควรจะอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน

3. บริจาคให้ตรงตามความต้องการ

หลายคนพอได้โอกาสเคลียร์ตู้เสื้อผ้าก็เคลียร์แบบไม่ลืมหูลืมตา คัดเสื้อไหมพรมไปบริจาคตอนเดือนเมษางี้ ทางที่ดีก็ควรจะคิดสักนิด เพราะบางทีองค์กรที่รับบริจาคก็อาจไม่ได้มีพื้นที่มากพอที่จะเก็บเสื้อผ้าเหล่านั้นไว้ได้ หรืออย่างตอนนี้ที่ลาวประสบภัยเขื่อนแตกแล้วรับบริจาคเสื้อผ้า เราจะส่งเสื้อขนเป็ด รองเท้าส้นสูงไปก็คงไม่ดีเท่าไหร่จริงมั้ยคะ

ข้อควรรู้ ก่อนบริจาคเสื้อผ้า

4. แยกประเภทให้ยิ่งดี

สำหรับบ้านไหนที่คิดจะเคลียร์เสื้อผ้าไปบริจาคมีทั้งของพ่อแม่ ของลูก เพื่อเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระของเจ้าหน้าที่ ก็ควรจะแยกประเภทเสื้อผ้าไปด้วย ของผู้หญิงหรือผู้ชาย ของเด็กเล็ก เด็กโต หรือเป็นผ้าประเภทอื่นอย่างผ้าเช็ดตัว หรือผ้าห่ม ของจะได้ไปถึงมือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือได้เร็วยิ่งขึ้น

5. อย่าแพ็คใส่ถุงพลาสติกใช้แล้ว

ถ้าจะแพ็คเสื้อผ้าใส่ถุงพลาสติก ควรจะใช้ถุงพลาสติกใบใหม่ ป้องกันเลือกที่หนา ๆ เหนียว ๆ เพื่อป้องกันการฉีกขาด

6. อย่าใช้กล่องกระดาษใบเก่า

หลายคนไม่ได้ไปบริจาคด้วยตัวเอง แต่ใช้บริการขนส่งช่องทางต่าง ๆ ก็ต้องแพ็คเสื้อผ้าใส่กล่องกระดาษ แต่การที่เราใช้กล่องกระดาษที่เคยผ่านการใช้งานมาแล้วอาจจะมีความชื้น และจะทำให้เสื้อผ้าเกิดเชื้อราได้ในระหว่างการขนส่ง

ใครที่คิดว่าไม่สามารถทำตามทั้ง 6 ข้อนี้ได้ แต่อยากร่วมบริจาค ก็ขอแนะนำให้บริจาคเป็นเงินแทนดีกว่านะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก: thespruce

บทความที่เกี่ยวข้อง