ตู้เสื้อผ้า เสื้อผ้า

คำแนะนำ ในการจัดตู้เสื้อผ้าครั้งใหม่ – จัดสีเสื้อผ้า แยกเก็บตามประเภท

Home / เรื่องทั่วไป / คำแนะนำ ในการจัดตู้เสื้อผ้าครั้งใหม่ – จัดสีเสื้อผ้า แยกเก็บตามประเภท

ต้องบอกว่าคำแนะนำเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่สำหรับคนที่ไม่เคยจัด ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง เสื้อผ้าข้าวของมีมากมายจริงๆ ลองอ่านเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่เรานำมาฝาก น่าจะได้เป็นไอเดียไปโละ ไปจัดตู้เสื้อผ้าใหม่บ้างแน่นอน

คำแนะนำ ในการจัดตู้เสื้อผ้าครั้งใหม่

คำแนะนำนี้ปรับใช้กันตามสภาพตู้เสื้อผ้า บางคนอาจจะแขวนโล่งๆ ในห้องกันไปเลย บางคนอาจจะมีตู้เสื้อผ้า ห้องเสื้อผ้าสวยงาม การจัดเรียงเสื้อผ้าดีๆ นอกจากจะทำให้หาง่ายแล้ว ยังช่วยถนอมเสื้อผ้าของเราให้ใช้งานได้นานๆ อีกด้วยนะคะ

เริ่มที่ เสื้อผ้าทั้งหมดออกมากองรวมกัน

ให้เก็บรวบรวมเสื้อผ้ามาทั้งหมด มากองรวมกันในห้องโล่งสักห้องในบ้าน แล้วแยกเสื้อผ้าเป็นกอง โดยแบ่งจากวาระการใช้สอย คือ เสื้อที่นาน ๆ ใช้ที เช่น เสื้อผ้าสำหรับตะลุยเมืองหนาว ชุดออกงานหรู หรือชุดที่ใส่ในฤดูร้อนบนชายหาดเท่านั้น

แยกกลุ่มเสื้อผ้า เป็นหมวดหมู่

ค่อย ๆ จัดการแยกกลุ่มเสื้อผ้าที่ใส่ประจำ เสื้อเชิ้ต กระโปรง เสื้อคอกลม คอปาด กางเกง สูท ฯลฯ แขวนใส่ไม้แขวนให้เรียบร้อย

เครื่องประดับ เครื่องตกแต่งเสื้อผ้า

เข็มขัด ผ้าผูกเอว ผ้าพันคอผืนเล็ก หรือที่เป็นผ้าต่างๆ มีสองตัวเลือกคือ แขวนไว้กับชุดนั้นเลย หรือเก็บไว้ในกล่องรวมกัน เป็นกล่องใส่ของพวกนี้โดยเฉพาะ จะทำให้หาง่าย เก็บง่ายมากขึ้นค่ะ

การแขวนเสื้อผ้า

การนำเสื้อขึ้นไม้แขวนควรระวังเรื่องเนื้อผ้า ผ้าชนิดที่ผสมเส้นใยที่ให้ความยืดตัว เช่น ไลครา ฝ้าผสมนิต เวลานำขึ้นไม้แขวนเสื้ออาจเป็นรอยปูดโปน ควรหาไม้แขวนแบบพิเศษ (บุนวม หรือช่วงบ่าโค้งลาด) อย่าใช้แต่ไม้แขวนแบบเป็นโครงเหล็กดัด เพราะไม้แขวนแบบนั้นเหมาะสำหรับเสื้อเนื้อบางเท่านั้น

การแยกสีสันเสื้อผ้า

การแขวนเสื้อแบบแยกสีเสื้อ จะดีมากสำหรับการแต่งกายแบบผสมผสาน

พับเสื้อผ้า

บางคนชอบแขวนให้เห็นทั้งหมด แต่สำหรับคนที่มีพื้นที่น้อย เสื้อผ้าที่พับได้ เสื้อยืด ชุดอยู่บ้าน ชุดชั้นใน กรณีพวกชุดชั้นใน ถุงน่อง ถุงเท้า ให้แยกไว้อย่างเป็นระเบียบในลิ้นชัก จะทำให้ประหยัดพื้นที่มากกว่า

ชุดชั้นในบางประเภท

ถ้าเป็นชั้นในที่นาน ๆ ใส่ที เช่น กางเกงในสเตย์แบบรัดรูปสำหรับสวมกับชุดราตรี ให้ใส่ถุงซิปล็อกก่อนจัดไว้ในลิ้นชัก เวลาใช้จะได้หาง่าย

สุดท้ายแล้ว หมั่นคอยเช็คตู้เสื้อผ้าเป็นระยะ ไม้แขวนไหนที่ไม่ดีก็ทิ้งไปนะคะ เสื้อผ้าที่เก่าแล้วก็นำไปทำประโยชน์อย่างอื่นได้ก็จะดีกว่าเก็บเก่าอยู่ในตู้ สาวๆ บางคนถือคติ ทิ้งของเก่า เพื่อซื้อของใหม่.. แบบนี้ก็ไม่ว่ากัน แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนเลยเนาะ

บทความแนะนำ