ผิวสวย มาร์คหน้า สูตรพอกหน้า สูตรมาร์คหน้า

19 สูตรมาร์คหน้า เพื่อหน้าใส ผิวเนียน ทำได้ด้วยตัวเอง – สูตรพอกหน้า

Home / เรื่องทั่วไป / 19 สูตรมาร์คหน้า เพื่อหน้าใส ผิวเนียน ทำได้ด้วยตัวเอง – สูตรพอกหน้า

ใครที่มีเวลาว่าง อยากลองทำที่มาร์คหน้าด้วยตัวเองกับของธรรมชาติที่หาได้ง่ายๆ ใกล้ตัวไม่เป็นอันตราย (ยกเว้นคุณจะแพ้ของเหล่านั้น) ลองมาดู สูตรมาร์คหน้า ต่างๆ ที่ เรานำมาฝากนี้พร้อมวิธีทำนะคะ

สูตรมาร์คหน้า เพื่อหน้าใส ผิวเนียน

มาร์คสูตรแตงกวา

วิธีทำ ปอกเปลือกแตงกวาลูกเล็กๆ หนึ่งลูก เอาใส่เครื่องปั่นจนเป็นเนื้อเนียนนุ่ม กรองเอาแต่น้ำเก็บเอาไว้ จากนั้น เอาน้ำชาเขียวและชาคาโมมายล์อย่างละสองออนซ์ กับเจลาตินหนึ่งห่อ ตั้งไฟอ่อนๆ จนเจลาตินละลาย เติมน้ำแตงกวาลงไป คนให้ส่วนผสมเข้ากันดี แล้วเทใส่ภาชนะแก้วเก็บไว้ในตู้เย็นราว 25 นาที จนเริ่มเป็นส่วนผสมข้นๆ นำเอาส่วนผสมนี้มาทาให้ทั่วหน้า ปล่อยให้แห้ง 20 นาที ลอกมาสก์ออก แล้วล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น ซับให้แห้ง

แตงกวามีคุณสมบัติเป็นแอสตริงเจนต์อ่อนๆ ที่ทำให้ผิวเย็นลง จึงดีเป็นพิเศษกับผิวอักเสบ เป็นผื่นแดง หรือไหม้แดด

มาร์คสูตรแอปเปิล

วิธีทำ ปอกแอปเปิลแล้วคว้านเอาไส้และเมล็ดออก จากนั้นบดให้ละเอียด ขณะที่บดให้ผสมน้ำผึ้งลงไปด้วย เมื่อบดจนเข้ากันดีแล้ว นำเอาส่วนผสมนี้มาพอกหน้าทิ้งไว้ 20 นาที แล้วใช้นมสดเย็นๆ ล้างออก

มาร์คสูตรมะเขือเทศ

วิธีทำ เริ่มด้วยการฝานมะเขือเทศ 1 ชิ้นหนาๆ ถูให้ทั่วใบหน้าและลำคอเบาๆ ตรงบริเวณที่มีสิวเสี้ยน มะเขือเทศมีวิตามินซี และกรด AHA จะช่วยลอกผิวหน้าที่ตายแล้วให้หลุดออกได้ หลังจากนั้นจึงค่อยใช้สำลีชุบน้ำเย็น เช็ดมะเขือเทศออกให้สะอาด

มาร์คสูตรแตงโม

วิธีทำ จัดการฝานแตงโมเป็นชิ้นบางๆ จากส่วนที่แดงที่สุด นำมาแปะให้ทั่วใบหน้า แล้วใช้ผ้าขาวบางคลุมหน้าไว้ ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น

สูตรมาร์คหน้า

มาร์คหน้าสูตรน้ำผึ้ง

วิธีทำ เริ่มจากล้างหน้าให้สะอาด แล้วเช็ดให้แห้ง จากนั้นใช้ปลายนิ้วแตะน้ำผึ้งลูบไล้บนใบหน้าและลำคอเบาๆ สักครู่ แล้วนวดหน้าด้วยปลายนิ้วอย่างแผ่วเบาประมาณ 5 นาที จนน้ำผึ้งเหนียว นวดต่อไปไม่ได้แล้ว ก็ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที ระหว่างนั้นให้นอนพักศีรษะอยู่ต่ำกว่าระดับปลายเท้า เพื่อให้เลือดไหลมาหล่อเลี้ยงที่ใบหน้าและลำคอได้สะดวกยิ่งขึ้น เมื่อครบเวลาแล้วก็ค่อยๆ ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดน้ำผึ้งออกให้สะอาด

มาร์คหน้าสูตรไข่ขาว

วิธีทำ ตอกไข่ไก่ 1 ฟอง แยกไข่แดงออกเทเฉพาะไข่ขาวลงในถ้วย ใช้ส้อมตีไข่ขาวจนเป็นฟองพอสมควร แล้วใช้แปรงขนนุ่ม จุ่มไข่ขาวทาให้ทั่วใบหน้าและลำคอ ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที จนไข่ขาวเริ่มจับตัวแข็ง แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น

มาร์คหน้าสูตรนมเปรี้ยว

วิธีทำ สำหรับผู้ที่มีผิวหน้ามัน ล้างหน้าให้สะอาด ก่อนจะเอานมเปรี้ยวที่แช่เย็นจัดพอกหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาทีหรือนานกว่านั้น แล้วใช้ผ้าขนหนูนุ่มๆ เช็ดออก ตำรานี้จะใช้ได้ผลดีมากในหน้าร้อน เพราะจะช่วยให้ใบหน้าที่ซีดเซียวกลับเปล่งปลั่งขึ้นได้

มาร์คหน้าสูตรน้ำมะนาวและน้ำผึ้ง

วิธีทำ ด้วยการผสมน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ กับน้ำมะนาว 1 ช้อนชา คนให้เข้ากัน แล้วนำมาทาให้ทั่วทั้งใบหน้าและลำคอ ทิ้งไว้อย่างน้อย 30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น

สูตรลดริ้วรอย

เนื้อมะละกอสุก + เนื้อฝรั่ง

1. นำเนื้อมะละกอและฝรั่งมาปั่นรวมกัน (อาจเติมนมสดหรือโยเกิร์ตรสธรรมชาติลงไปด้วยนิดหน่อย) ปั่นให้พอเละๆ ค่ะ
2. นำส่วนผสมที่ได้มาพอกหน้าทิ้งไว้ 10-15 นาที แล้วล้างออก

TiPS : สูตรนี้ไม่เหมาะกับผิวแพ้ง่ายนะคะ เพราะมะละกอมันจะมียางที่หลายคนอาจจะแพ้ได้ค่ะ

สูตรรักษาฝ้า

คั้นน้ำมะขามเปียก ให้ค่อนข้างใสสักหน่อย ตั้งไฟอ่อน รอจนสุกจึงใส่น้ำผึ้งลงไปคนให้เข้ากัน ขั้นตอนนี้ต้องทำพร้อมกัน คือมือหนึ่งเท อีกมือก็คนให้ทั่ว นำมาทาหน้าวันละ 1 ชั่วโมง ช่วยรักษาฝ้า และทำให้ผิวหน้านวลใสขึ้นค่ะ

สูตรเพื่อผิวเนียน

ว่านหางจระเข้ 2 ใบ(ใบใหญ่) + ใบชะพลู 10 ใบ + ไข่ไก่ 1 ฟอง

นำว่านหางจระเข้มาปอกเปลือกแล้วล้างให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นนำใบชะพลูที่ล้างสะอาดแล้ว มาหั่นหยาบๆ แล้วนำส่วนผสมทั้ง 2 อยางลงเครื่องปั่น ใส่ไข่ไก่ลงไป… ปั่นจนเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วพอกหน้าทิ้งไว้ 10-15 นาที ล้างออกผิวหน้าจะเนียน ลื่นขึ้นค่ะ

สูตร Cleanser สำหรับทุกสภาพผิว

– โยเกิร์ต 1/2 ถ้วย
– น้ำมันดอกทานตะวัน 1 ช้อนโต๊ะ
– น้ำมะนาว 1 1/2ช้อนโต๊ะ (คั้นสดๆ )

นำส่วนผสมทั้งหมด มาผสมให้เข้ากัน พอกให้ทั่วหน้าทุกเช้าและก่อนนอน แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด จะช่วยทำความสะอาดผิวหน้า ได้อย่างล้ำลึกและบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นอีกด้วยค่ะ

สูตรมาร์คหน้า สตรอเบอร์รี่

สูตรมาร์คสิวเสี้ยน

– ถั่วเขียวต้ม 2 ช้อนโต๊ะ
– สตรอเบอร์รี่ผลโต 2 ผล (ผลเล็ก 4 ผล)
– นมเปรี้ยว 1/2 ช้อนโต๊ะ

1. ต้มถั่วเขียวให้สุกกำลังดี แล้วตักใส่ถ้วยใบเล็กๆ ไว้

2. ใช้น้ำอุ่นๆ ล้างหน้าให้สะอาดด้วยสบู่หรือโฟมล้างหน้า เช็ดซับหน้าให้แห้งด้วยผ้าขนหนูนุ่มๆ ใช้หมวกคลุมผมสำหรับอาบน้ำคลุมศีรษะไว้ หรือใช้ที่คาดผมเพื่อเก็บเส้นผมไม่ให้หล่นปรกใบหน้า

3. ใช้ช้อน หรือส้อมบดๆ ยีๆ ถั่วเขียวต้มสุกและสตรอเบอร์รี่ให้ละเอียด นำทั้ง 2 มาผสมกัน ตีๆ ยีๆ ให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน เติมนมเปรี้ยวผสมลงไป 1 ช้อนชาครึ่ง หรือ 1/2 ช้อนโต๊ะ ถ้ามีเครื่องปั่นให้ปั่นถั่วเขียวต้ม และสตรอเบอร์รี่ และนมเปรี้ยวพร้อมๆ กัน แต่ไม่ต้องให้ละเอียดมากนัก

4. นำส่วนผสมที่ได้มา ทาให้ทั่ว ผิวหน้า เว้นรอบๆ ริมฝีปากและรอบดวงตาไว้ พอกทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที และล้างทำความสะอาดหน้าด้วยน้ำอุ่นๆ กับสบู่หรือโฟมล้างหน้า

TiPS : สูตรนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาสิวเสี้ยน กระ ฝ้า จุดด่างดำ ริ้วรอยต่างๆ ที่เป็นรอยยับย่น มาร์คสูตรนี้ช่วยให้ใบหน้าขาวนวล เกลี้ยงเกลาใสสะอาดอย่างน่าอัศจรรย์ หมั่นทำเป็นประจำทุกๆ วันกันนะคะ

สูตรลอกสิวเสี้ยน

– ไข่ขาว
– พิมเสน
– สำลี ชนิดแผ่น

นำไข่ไก่เอาแต่ไข่ขาว ใส่ด้วย ใส่พิมเสนลงไปนิดหน่อยมันจะดับกลิ่นคาว แล้วทำให้หน้าเย็นๆ แต่อย่าใส่เยอะนะ (เดี๋ยวจะเย็นจนทนไม่ไหว)

คนให้เข้ากัน ลอกสำลีให้บางๆ จากนั้นก็เอาไข่ขาวที่เตรียมไว้ทาหน้ารอบนึง แปะทับด้วยสำลี เสร็จแล้วทาไข่ขาวทับสำลีให้ชุ่ม ปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งสนิท

แล้วลอกจากคางขึ้นมาแล้วล้างออก แล้วทีนี้สังเกตที่สำลีที่ลอกออกมาดูดิ อืม…มันชั่งเยี่ยมไปเลย

สูตรการทำ Tropical Fruit Mask

– น้ำสัปปะรดคั้นสด 1 ถ้วย
– มะละกอสไลด์สด 1/2 ถ้วย
– น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ

1. นำน้ำสัปปะรดและมะละกอ คนๆ เข้ากันให้ละเอียด เติมน้ำผึ้งเพิ่มลงไป
2. ล้างหน้าให้สะอาด ซับหน้าให้แห้ง เอาส่วนผสมทาให้ทั่วหน้าและลำคอ ทิ้งไว้ 5 นาที (ถ้าผิวแพ้ง่าย 2-3 นาทีก็พอจ้า)
3.ล้างออกด้วยน้ำเย็น ตามด้วยมอยซ์เจอร์บำรุงผิว

TiPS : ควรทำมาสก์นี้ไม่เกิน 1 ครั้งต่ออาทิตย์นะคะ

– ผลไม้อุดมไปด้วย AHA ทำให้เส้นสกุนาบาทา (เท้ากา) จางลงได้ด้วย เพราะมีเอนไซม์จากธรรมชาติ ช่วยขจัดผิวที่เสีย เมื่อผสมกับน้ำผึ้ง ทำให้ผิวนุ่มขึ้น

สูตรสู้สิว ฉบับแสนง่าย

1. ปอกเปลือกมะเขือเทศ ฝานเป็นแผ่นๆ เอาเมล็ดออก
2. นำไปปั่นให้ละเอียด (ถ้าไม่มีเครื่องปั่น จะใช้วิธีขยำจนกระทั่งเนื้อมะเขือเทศเละ ไม่จับเป็นก้อน ก็ใช้ได้เหมือนกัน)
3. ทาลงบนหัวสิว (ระวังอย่าให้เข้าตา) ทิ้งไว้ 10-15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น

TiPS : ในกรณีที่คุณเป็นคนที่ผิวแพ้ง่าย หรือยังไม่แน่ใจว่าจะแพ้หรือเปล่า ให้ลองเทสต์กับท้องแขนก่อน ถ้ามีอาการแสบผิดปกติ ให้ล้างออกทันทีและไม่ควรใช้กับผิวหน้า

กรดในมะเขือเทศ จะช่วยทำความสะอาดรูขุมขน และลดการเกิดสิว

สูตรมาร์คหน้าเพื่อผิวกระชับ

– มันฝรั่งป่น 2 ช้อนโต๊ะ
– น้ำอุ่น

1. เทน้ำอุ่นช้าๆ ลงในถ้วยที่ใส่มันฝรั่งป่นและคนให้เข้ากันจนข้น

2. ก่อนมาส์กหน้าให้ใช้ครีม หรือน้ำมันเบบี้ออยล์เล็กน้อยทาใบหน้าบางเบาให้ทั่ว จากนั้นใช้พู่กันจุ่มมันฝรั่งข้นทาทั้งใบหน้าและลำคอ (ยกเว้นรอบดวงตาและลำคอด้านหลัง)

3. ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที ใช้ผ้าอุ่นชื้นประคบใบหน้าให้มาส์กอ่อนตัว(จนกว่ามันฝรั่งจะนิ่ม) แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำอุ่น

TiPS : การมาส์กหน้าด้วยมันฝรั่งป่นจะช่วยกระชับรูขุมขน ทำให้เลือดไหลเวียนดีและทำให้ผิวกระชับเต่งตึง แต่จะทำให้ผิวแห้ง ดังนั้นจึงไม่ควรมาส์กหน้า ด้วยมันฝรั่งบ่อยเกินไป

สูตรไข่ กระชับผิว กระชับรูขุมขน

1. ตอกไข่ใส่ชาม แยกส่วนไข่ขาวและไข่แดง ใช้เฉพาะไข่ขาว ทาบนใบหน้า (ถ้าคุณเป็นคนผิวแห้ง ให้ผสมไข่แดงลงไปเล็กน้อย)

2. ล้างหน้าด้วยน้ำนม ช่วยกระตุ้นให้ผิวสดชื่น กระชุ่มกระชวย นำไข่ขาวมาทาบนไว้หน้า ทิ้งไว้ 10 นาที ล้างออก ด้วยน้ำอุ่น

3. ปิดท้ายด้วยมอยส์เจอร์ไรเซอร์บำรุงผิว

TiPS : ช่วยกระชับผิว กระชับรูขุมขน เฉกเช่นเดียวกับ โทนนิ่งโลชั่น

สูตรแอสไพริน (ยอดนิยม)

– แอสไพริน แบบที่ไม่เคลือบเม็ด 5-6 เม็ด
– โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 1-2 ช้อนโต๊ะ (กะให้พอกับการพอกหน้าเรา)
– น้ำผึ้ง

นำแอสไพรินมาบดให้ละเอียด แล้วเอาไปผสมกับโยเกิร์ต เอาน้ำผึ้งใส่นิดหน่อย คนให้เข้ากัน แล้วก็เอามาพอกหน้า ทิ้งไว้ 10-15 นาที พอแห้งก็ล้างออกด้วยน้ำอุ่นแล้วตามด้วยน้ำเย็น จากนั้นซับหน้าให้แห้ง

TiPS : สูตรนี้เหมาะสำหรับผิวหน้ามันมากค่ะ (จะใช้แอสไพรินบดอย่างเดียวก็ได้ค่ะ โดยใช้น้ำสะอาดเหยาะๆ ลงไปพอให้ข้น แล้วพอกหน้าได้เลย) สูตรนี้เวิร์คสุดๆ ค่ะ

อ่านถึงตอนนี้ เพื่อนๆ ได้ไอเดียไปมาร์คหน้ากันแล้วใช่มั้ยละ เชิญสวยกันตามอัธยาศัยค่า

บทความแนะนำ