การยึดติด ความสมบูรณ์แบบ สุขภาพจิต

ยึดติดความสมบูรณ์แบบ เกินไปหรือเปล่า | Perfectionist

Home / เรื่องทั่วไป / ยึดติดความสมบูรณ์แบบ เกินไปหรือเปล่า | Perfectionist

การเป็นคนมีความรับผิดชอบสูง ละเอียด ไม่ชอบทำงานพลาดเป็นเรื่องที่ดี แต่สำหรับบางคนอาจจะมากไปกว่านั้น คือ การเป็นคนรักความสมบูรณ์แบบ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีต่องาน แต่บางทีอะไรที่มากเกินไปก็ ส่งผลเสียต่อสุขภาพทั้งกาย และใจ ลองมองตัวเอง ยึดติดความสมบูรณ์แบบ เกินไปหรือเปล่า

ลักษณะคน ยึดติดความสมบูรณ์แบบ

คุณเชื่อในความสมบูรณ์แบบ

คุณเชื่อว่าทุกอย่างสามารถสมบูรณ์แบบได้ และคุณก็คิดอยู่ในหัวตลอดเวลา คุณชอบที่จะเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น และคุณยังชอบที่จะดูถูกตัวเองอีกด้วย เพราะคุณจะคิดอยู่เสมอว่าคุณยังไม่ดีพอ

คุณทุ่มเทเพื่อคำว่าสมบูรณ์แบบ

คุณยอมที่จะเสียเวลา เสียความสุข เสียความสนุกในชีวิต เพียงเพราะคำว่าสมบูรณ์แบบ เช่นคุณยอมที่จะไม่นอน เพื่อที่จะอ่านหนังสือจนถึงวินาทีสุดท้ายก่อนสอบ คุณไม่สนใจว่าการกระทำของคุณ จะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกาย หรือจิตใจ ขอเพียงแค่คุณสามารถทำทุกอย่างให้สมบูรณ์แบบ

คุณชอบที่จะควบคุมทุกอย่าง

เมื่อคุณชอบอะไรแล้ว คุณจะลงมือทำให้ดีที่สุด คุณจะไม่สนใจอย่างอื่น และคุณไม่ชอบให้มีสิ่งที่เหนือการควบคุมของคุณ ถ้ามีสิ่งที่คุณควบคุมไม่ได้ คุณจะเริ่มที่จะโทษตัวเองว่าทำได้ไม่ดีพอ

คุณไม่ปล่อยวาง

คุณไม่สามารถทิ้ง หรือปล่อยวางได้ ถ้าสิ่งที่คุณทำอยู่ไม่เป็นไปตามที่คุณต้องการ คุณไม่สามารถหยุดคิดถึงเรื่องนี้ได้ คุณคิดอยู่เสมอว่าคุณน่าจะทำได้ดีกว่านี้

คุณวัดคุณค่าของตัวคุณจากความสำเร็จ

คุณวัดคุณค่าของตัวเองจากความสำเร็จ คุณจะรักตัวเองก็ต่อเมื่อคุณทำผลงานออกมาดี ถึงแม้ว่าผลงานของคุณจะออกมาไม่แย่ แต่ไม่ได้ดีมาก คุณจะไม่มีทางพอใจเลย

เกร็ดความรู้ : การเป็นคนรักความสมบูรณ์แบบเกินไปก็ไม่ดี

  • การเป็นคนยึดติดในความสมบูรณ์แบบส่งผลเสียต่อสุขภาพจิต จากการที่กดดันตัวเองมากเกินไป และไม่เห็นคุณค่าของตัวเอง ไม่รักตัวเอง และจากการวิจัยพบว่า คนรักความสมบูรณ์แบบ เสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้า และมีความเสี่ยงสูงในการฆ่าตัวตาย
  • นอกจากสุขภาพจิตแล้ว สุขภาพกายก็ได้รับผลกระทบ เพราะความเครียดจากการผิดหวัง หรือการยึดติดกับความสมบูรณ์แบบ ซึ่งความเครียดเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคมากมาย เข่น โรคหัวใจ และโรคความดันสูง

( อ่านต่อ : การเป็น Perfectionism ส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างไร )

ขอบคุณข้อมูลจาก : 5 Confessions of a Perfectionist

บทความแนะนำ :