คนข้ามเพศ เกร็ดความรู้ เด็กข้ามเพศ

น้องไทม์ เด็กข้ามเพศ วัย 6 ขวบ ได้ใบรับรองเป็นเด็กหญิง

Home / เรื่องทั่วไป / น้องไทม์ เด็กข้ามเพศ วัย 6 ขวบ ได้ใบรับรองเป็นเด็กหญิง

หากพูดถึงกฎหมายเรื่อง การข้ามเพศ คือหมายถึงการสามารถเลือกเพศที่ตัวเองต้องการจะเป็นได้ ในประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายเรื่องนี้ จึงทำให้เรื่องของหนูน้อยข้ามเพศวัย 6 ขวบ ที่ชื่อน้องไทม์ กลายเป็นเรื่องฮือฮา ได้รับความสนใจจากชาวโซเชียลไทยเป็นอย่างมากในตอนนี้ แคมปัส-สตาร์ มีเกร็ดความรู้เรื่อง การข้ามเพศ มาให้ทุกคนได้อ่านด้วยค่ะ

น้องไทม์ เด็กข้ามเพศ วัย 6 ขวบ

ผู้ใช้เฟสบุ๊ก Shayven ซึ่งเป็นคุณแม่ของน้องไทม์ ได้โพสต์เกี่ยวกับเรื่องของลูกของเธอ ว่าได้รับใบรับรองจากแพทย์เป็นเด็กหญิงเรียบร้อยแล้ว ซึ่งในตอนนี้น้องไทม์มีอายุเพียง 6 ขวบเท่านั้น

ภาพจาก: Shayven

สวัสดีค่ะหนูชื่อน้องไทม์ หนูอยู่ประเทศเยอรมัน และข้ามเพศมาใช้ชีวิตแบบผู้หญิงตอน 6 ขวบค่ะ

ได้เอกสารอย่างเป็นทางการที่ถูกต้องตามกฏหมาย #ไม่ต้องกังวลเรื่องเข้าโรงเรียนอีกต่อไปแล้ว  #หนูเป็น ด.ญ แล้วนะคะ

เกร็ดความรู้: การข้ามเพศ

สำหรับประเด็นเรื่อง เด็กข้ามเพศ ของน้องไทม์ เด็กไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศเยอรมัน ที่กำลังเป็นกระแส และได้รับความสนใจในโลกออนไลน์ อาจเป็นเพราะในประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมา จึงทำให้หลายๆ คนมองว่าเป็นเรื่องแปลกใหม่ และเป็นธรรมดาที่จะมีความคิดเห็นทั้งยินดี และวิพากษ์วิจารณ์ สำหรับใครที่สงสัยเกี่ยวกับเรื่อง การข้ามเพศ คืออะไร แคมปัส-สตาร์ ขอสรุปข้อมูลมาให้อ่านเพื่อให้เกิดความเข้าใจในเรื่องนี้กันค่ะ

การข้ามเพศ  (transgender) คืออะไร?

บุคคลใดๆ ก็ตามที่แสดงตน หรือมีความรู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ไม่ใช่ รู้สึกว่าการเป็นไปในทางเพศตรงข้ามจะเติมเต็มพวกเขามากกว่า  อาทิ

  • ผู้ชายรู้สึกว่าตัวเองเป็นผู้หญิง ชอบอะไรเหมือนผู้หญิง
  • ในทางกลับกัน ผู้หญิงที่ข้ามเพศก็เช่นกัน รู้สึกว่าตัวเองเป็นผู้ชาย มีการแสดงออกว่าเป็นผู้ชาย

คนข้ามเพศ อาจจะแสดงตน เป็นคนรักต่างเพศ (heterosexual), รักร่วมเพศ (homosexual), รักร่วมสองเพศ (bisexual), รักทุกเพศ (pansexual), รักหลายเพศ (pansexual) หรือไม่ฝักใจทางเพศ (asexual)

รวมจนถึงคนที่เปลี่ยนไปเป็นเพศตรงข้ามกับเพศที่มีมาแต่แรกกำเนิด (ยึดจากอวัยวะสืบพันธุ์) หรือรู้สึกผิดหรือไม่พอใจในเพศที่มีอยู่ หรือไม่ต้องการแสดงออกอย่างเพศสภาพที่มีอยู่

โดยสรุป การข้ามเพศ หมายถึง ขั้นตอนในการเลือกอัตลักษณ์ทางสังคม และสัมพันธ์กับความรู้สึกทางเพศของตนเอง และอาจรวมถึงการใช้การแพทย์ช่วย เช่น ยาฮอร์โมน, ผ่าตัด ฯลฯ เพื่อเปลี่ยนตนมาเพื่อการแสดงออกส่วนตัว เช่น การแต่งกาย การใช้เสียง ภาษากาย และการเปลี่ยนเพื่อความถูกต้องตามเอกสารทางกฎหมาย เช่น ชื่อและเพศ เป็นต้น

สิ่งที่เกี่ยวข้องกับการข้ามเพศ

  • การเปลี่ยนแปลงทางสังคม:  มีการเปลี่ยนชื่อ, การสวมใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสมกับเพศ, การเปิดเผยต่อครอบครัว เพื่อน และเพื่อนร่วมงาน
  • ขั้นตอนการรักษาด้วยการแปลงเพศ: ใช้ฮอร์โมนทดแทน (Hormone Replacement Therapy)  หรือ การผ่าตัด (Sex Reassignment Surgery)
  • การยืนยันตัวตนทางกฎหมาย : ชื่อ และ เพศที่ระบุในเอกสารประจำตัวตามกฎหมาย การที่จะได้มาซึ่งได้รับการยอมรับจากสังคมว่าเป็นเพศในแบบที่ตัวเลือก อาจถือได้ว่าเป็นสิ่งที่ค่อนข้างลำบากสำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับหรือเพิ่งเริ่มต้นในการรับฮอร์โมนบำบัด หรือ การผ่าตัด

ประเทศที่อนุญาตให้ เด็ก เลือกเพศเองได้

ปัจจุบันได้มีกฎหมายอนุญาตให้เด็ก 6 ปีขึ้นไป สามารถเลือกเพศที่ตัวเองต้องการจะเป็นได้ อาทิ ประเทศไอร์แลนด์ ประเทศเดนมาร์ก และประเทศนอร์เวย์ ประเทศมอลตา ที่อนุญาตให้เด็กอายุ 6 ปีขึ้นไป สามารถดำเนินการในเรื่องเลือกเพศได้ด้วยตัวเอง หมายถึงว่า สามารถดำเนินการไม่ต้องแนบหลักฐานใดๆ ไม่ว่าจะเป็นหลักฐานเกี่ยวกับการผ่าตัดแปลงเพศ หรือคำยืนยันจากจิตแพทย์ เพียงแค่กรอกแบบฟอร์ม ได้รับคำยินยอมจากพ่อแม่ และยื่นเรื่องไปที่สำนักงานที่ดูแลด้านภาษี จากนั้นจะมีหนังสือตอบรับเพื่อให้ยืนยันอีกครั้ง และรอเพียง 2 สัปดาห์กระบวนการทั้งหมดก็จะแล้วเสร็จ..

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม > 2 ประเทศในโลก ที่เด็ก 6 ปีขึ้นไป เลือก “เพศ” ที่อยากจะเป็นได้