ขอนแก่น ถนนข้าวเหนียว วันสงกรานต์

สงกรานต์ 2561 ชวนเล่นน้ำที่ขอนแก่น ถนนข้าวเหนียว คลื่นมนุษย์สุดประตูเมือง

Home / เรื่องทั่วไป / สงกรานต์ 2561 ชวนเล่นน้ำที่ขอนแก่น ถนนข้าวเหนียว คลื่นมนุษย์สุดประตูเมือง

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ มาร่วมสนุกในบรรยากาศการเล่นน้ำในแบบฉบับชาวขอนแก่น ในงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2561 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 15 เมษายน 2561 “สาดคักคัก สาดให้ม่วน” มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมวัฒนธรรมพื้นบ้านของชาวอีสานที่จะมอบความสนุกสนาน มิตรไมตรี รอยยิ้ม และความมีน้ำใจของคนขอนแก่น.. OK KHONKAEN

สงกรานต์ 2561 ชวนเล่นน้ำที่ขอนแก่น ถนนข้าวเหนียว

สำหรับการจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว “สนุก ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปวัฒนธรรม ฟื้นฟูวิถีอีสานอันเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นให้สืบทอดต่อไปจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวส่งเสริมอาชีพของประชาชนในท้องถิ่น ตลอดจนเป็นการเสริมสร้างความรักความสามัคคี ผูกมิตรไมตรีระหว่างคนในชุมชน

ซึ่งมีแนวคิด คือ เป็นการสร้างอัตลักษณ์ของเมืองสู่ฐานที่มั่นทางวัฒนธรรมร่วมสมัย โดยการนำเอกลักษณ์ของเมืองขอนแก่น คือ วัฒนธรรมเสียงแคน เหลืองอร่ามดอกคูนบาน มนต์เสน่ห์ความงดงามในวิถีชีวิตของคนขอนแก่น เชื่อมโยงกันด้วยสายน้ำที่ชุ่มเย็นผ่านการจัดงานสงกรานต์

สาดคักคัก สาดให้ม่วน

โดยการจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2561 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 15 เมษายน 2561 ภายใต้แนวคิดการจัดงาน “สาดคักคัก สาดให้ม่วน” โดยแบ่งการจัดงานเป็น 2 พื้นที่ คือ

1. พื้นที่บริเวณริมบึงแก่นนคร

ระหว่างวันที่ 8 – 12 เมษายน 2561 โดยการให้ความสำคัญกับการจัดงานเกี่ยวกับการส่งเสริมทำนุบำรุงพระศาสนา วัฒนธรรมประเพณี การละเล่น การแสดงกิจกรรมพื้นบ้านวิถีอีสาน ได้แก่ การประกวดลำซิ่งชิงแสน (กิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชน) สินค้า OTOP การแสดงวงดนตรีลูกทุ่งหมอลำ-หนังจอยักษ์ฟรี

สำหรับในวันที่ 13 เมษายน 2561 กิจกรรมเพื่อความเป็นสิริมงคลในวันขึ้นปีใหม่ไทยด้วยพิธีทำบุญตักบาตร-สรงน้ำพระพุทธรูป และรดน้ำขอพรผู้สูงอายุเพื่อแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที

2. พื้นที่บริเวณถนนข้าวเหนียว (ถนนศรีจันทร์)

ระหว่างวันที่ 12 – 15 เมษายน 2561 โดยการให้ความสำคัญกับการจัดงานเกี่ยวกับ การแสดงออกถึงวัฒนธรรมประเพณีที่ร่วมสมัย แต่ยังคงความเป็นอีสานอยู่ด้วย ได้แก่

1. การหลอมรวมพลังศรัทธาอันยิ่งใหญ่ กับพิธีอัญเชิญพระพุทธพระลับที่วัดธาตุพระอารามหลวง (พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองขอนแก่น)

2. ความสวยงามและอลังการของขบวนแห่พระพุทธพระลับ-พระพุทธอภัยมงคลสมังคี (พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองขอนแก่น)

3. และขบวนแห่สงกรานต์สินไซ

เนรมิตพื้นที่บริเวณลานจอดรถศาลหลักเมือง ให้เป็น “เกาะวัฒนธรรม” มีการประดิษฐานพระพุทธพระลับ พระพุทธอภัยมงคลสมังคี และพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์จาก 20 คุ้มวัดในเขตเมืองขอนแก่น ม่วนซื่นสร้างสามัคคีกับวัฒนธรรมท้องถิ่นรำวงย้อนยุคของพี่น้องประชาชน 4 เขต 95 ชุมชน กิจกรรมวันข้าวเหนียวครอบครัวเดียวกัน(การนำผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากข้าวเหนียวมานำเสนอและแจกจ่ายให้ประชาชนนักท่องเที่ยวได้รับประทานร่วมกัน) การเล่น Human Wave คลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ การแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังที่เวทีกลางถนนข้าวเหนียว และเวทีกิจกรรมย่อยภายในถนนข้าวเหนียว จำนวนกว่า 10 เวที

โดยกิจกรรม Human Wave คลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ มีเป้าหมาย 3 ปีที่จะทำลายสถิติโลก ซึ่งจะแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ

– ปี 2560 ตอนที่ 1 คลื่นมนุษย์สุดรางคู่
– ปี 2561 ตอนที่ 2 คลื่นมนุษย์สุดประตูเมือง
– ปี 2562 ตอนที่ 3 คลื่นมนุษย์สุดศรีจันทร์

Songkran Fesstival and Dok Khun Siang Khaen Festival on Khao Niao Road

สถานที่จัดงานสงกรานต์ปี 2561 จัดที่ไหนบ้าง

ข่าวจาก http://www.kkmuni.go.th ภาพจาก http://suvarnabhumiairport.com , https://esan108.com

ภาพ คลื่นมนุษย์สุดรางคู่ สงกรานต์วันสุดท้าย ยอดทะลุ 130,000 , Facebook สงกรานต์ ถนนข้าวเหนียว ขอนแก่น

บทความแนะนำ