ปีใหม่ พิธีกรรม เรื่องแปลก

5 พิธีกรรมสุดแปลก ในต่างประเทศ ที่ทำกันในวันขึ้นปีใหม่

Home / สาระความรู้ / 5 พิธีกรรมสุดแปลก ในต่างประเทศ ที่ทำกันในวันขึ้นปีใหม่

ในแต่ละประเทศต่างๆ ทั่วโลก ย่อมมี พิธีกรรม ประเพณี ที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับวัฒนธรรม ความเชื่อ และสภาพแวดล้อมชีวิตความเป็นอยู่ และบทความนี้ขอนำเสนอเรื่องราว พิธีกรรมสุดแปลกจาก 5 ประเทศ ที่เขานิยมทำกันในช่วงวันขึ้นปีใหม่ จะแปลกแค่ไหน และเขาทำกันไปเพื่ออะไร มาพบคำตอบกันค่ะ

5 พิธีกรรมสุดแปลก ในต่างประเทศ ที่ทำกันในวันขึ้นปีใหม่

1. ประเทศโรมาเนีย: แต่งตัวเป็นหมีในวันปีใหม่

1

ในช่วงวันขึ้นปีใหม่ ที่ประเทศโรมาเนีย จะมีพิธีกรรมให้ผู้คนแต่งตัวเป็นหมี แล้วออกมาเต้นกลางถนน วึ่งเขาถือว่าเป็นการแก้เคล็ดปีชงของชาวโรเนีย อีกทั้งยังเป็นการขับไล่วิญญาณ และสิ่งชั่วร้ายออกจากตัวไปให้หมดด้วย

 2. ฮ็อคมาเนย์ สก็อตแลนด์: ใส่ชุดชาวไวกิ้ง ร่ายรำไปกับคบเพลิง

2

”ฮ็อคมาเนย์” พิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์สืบทอดมาตั้งแต่ยุคโบราณ จะจัดขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยชาวเมืองจะสวมใส่ชุดที่คล้ายชาวไวกิ้่ง ร่ายรำไปพร้อมกับคบเพลิง สร้างบรรยากาศให้ดูน่ากลัว และหวาดเสียว

3.ประเทศชิลี : นอนสุสานญาติวันขึ้นปีใหม่

3

เมื่อถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ ผู้คนในประเทศชิลี มักจะเดินทางไปนอนที่สุสานญาติพี่น้องของตัวเองที่ล่วงลับไปแล้ว เพราะมีความเชื่อว่าจะได้อยู่ใกล้ชิด และสามารถติดต่อกับดวงวิญญาณผู้ตายได้

4.ประเทศเดนมาร์ก: ทำลายหน้าต่าง

4

ในคืนวันสิ้นปี ก่อนถึงปีใหม่ แต่ละบ้านของชาวเดนมาร์ก จะออกมาทำลายข้าวของทุกที่ทำจากแก้ว โดยเฉพาะกระจกอย่างหน้าต่าง เขามีคติที่ว่า หากคุณรักเพื่อนบ้าน จงทำลายหน้าต่างบ้านเพือนซะ!! หืมมมมมมมม ถ้าเป็นที่ไทยได้มีทะเลาะกันแน่นอน

5.ประเทศเอกวาดอร์ : เผาหุ่นไล่กา

5

ชาวเอกวาดอร์มีความเชื่อว่าปีใหม่ย่อมดีกว่าปีเก่า ดังนั้นไม่ว่าอะไรก็ตาม ที่เป็นสิ่งตกค้างจากปีเก่าเขาจึงนิยมเผาทิ้งให้หมด นอกจากนี้ชาวไร่ชาวสวนยังมีวัฒนธรรมเผาหุ่นไล่กา รวมไปจนถึงผลผลิตทางการเกษตรที่ตกค้างจากปีที่แล้วด้วย

ที่มา: picpost.mthai.com, ภาพ: weekend.gazeta.pl

บทความแนะนำ