รัชดา เดอะ สตรีท รัชดา

5 เทคนิคทางการตลาดง่ายๆ ช่วยสร้างยอดขาย ให้ร้านปังตลอดทั้งปี

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / 5 เทคนิคทางการตลาดง่ายๆ ช่วยสร้างยอดขาย ให้ร้านปังตลอดทั้งปี

ในปัจจุบันที่จำนวนร้านค้าออนไลน์มีเพิ่มมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด นั่นหมายถึงการแข่งขันที่สูงตามไปด้วย ทำให้ร้านค้าหลายๆ ร้านต่างมองหาวิธีการขายและดึงลูกค้าให้เข้าร้านตัวเองมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นวิธีจัดโปรโมชันหรือการยิงแอดโฆษณา รวมไปถึงกลยุทธ์ทางการตลาดต่างๆ สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ที่กำลังกุมขมับกับยอดขายที่ทำยังไงก็เท่าเดิม

5 เทคนิคทางการตลาด

วันนี้เราได้นำเทคนิคทางการตลาดง่ายๆ ที่ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้มาฝาก รับรองว่ายอดขายร้านของคุณพุ่งกระฉูดฉุดไม่อยู่แน่นอน

1. เพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า

แน่นอนว่าสินค้าและบริการที่มีหลายช่องทางให้เลือกซื้อ จะสามารถกระจายและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ได้หลากหลายมากกว่า เห็นได้จากในปัจจุบันที่มีแพลตฟอร์ม สำหรับขายของออนไลน์เกิดขึ้นมากมาย การยึดติดกับช่องทางขายเดิมๆ กลุ่มเป้าหมายที่เข้าถึงก็มีเพียงแค่กลุ่มเดิม จึงไม่แปลกที่จะได้ผลลัพธ์ไม่ต่างจากเดิม

การเพิ่มช่องทางขายโดยมีหน้าร้านในหลายๆ แพลตฟอร์ม จึงช่วยกระจายกลุ่มลูกค้าให้หลากหลายมากขึ้น เพราะในแต่ละแพลตฟอร์ม ก็จะมีพฤติกรรมและความชื่นชอบของผู้ใช้งานแตกต่างกันไป นอกจากจะสะดวกต่อผู้ใช้บริการแล้ว ยังสามารถจัดแคมเปญ โปรโมชัน หรือปรับแต่งแนวทางการตลาดให้เหมาะกับแต่ละแพลตฟอร์ม เพิ่มโอกาสให้ร้านเป็นที่รู้จักและเพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. รีวิวสินค้า

เมื่อต้องการจะซื้อสินค้าสักชิ้นแต่มีร้านแบบเดียวกันมากมายจนไม่รู้จะเลือกร้านไหนดี การได้อ่านรีวิวสินค้าเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกร้านได้ง่ายขึ้น หากร้านของคุณมีรีวิวจากผู้ใช้งานเยอะ และผลตอบรับเกี่ยวกับคุณภาพสินค้าหรือบริการเป็นไปในทางที่ดี ก็จะช่วยเพิ่มเปอร์เซ็นต์ให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าจากร้านคุณมากกว่าร้านอื่นๆ เพราะได้เห็นภาพและข้อมูลจากประสบการณ์ใช้จริง

แต่หากเป็นร้านใหม่แต่มั่นใจว่าสินค้าและบริการของร้านคุณมีคุณภาพ ไม่ได้ด้อยกว่าร้านอื่น ลองเริ่มต้นด้วยการจัดโปรโมชันให้ลูกค้าเขียนรีวิวจากสินค้าที่ซื้อไป และแจกของแถมเล็กๆ น้อยๆ สำหรับผู้ที่เข้ามารีวิวด้วย วิธีการนี้ นอกจากจะช่วยเพิ่มโอกาสให้ร้านเป็นที่มองเห็นแล้ว ยังเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาอ่านอีกด้วย

3. โฆษณาออนไลน์

การลงทุนซื้อโฆษณาออนไลน์ เป็นหนึ่งช่องทางที่ถือว่าคุ้มค่ากับการลงทุน เพราะสามารถดึงลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด เช่น ลูกค้าที่มีประวัติการเข้าชมเว็บไซต์ของคุณมาก่อน หรือกลุ่มเป้าหมายที่กำลังสนใจสินค้าและบริการประเภทเดียวกับร้านของคุณ ทำให้สามารถขยายฐานลูกค้าและเพิ่มยอดขายได้มากขึ้นภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว เนื่องจากเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีความสนใจประเภทสินค้าและบริการนั้นอยู่แล้ว

โดยจะทำการยิงแอดโฆษณาออนไลน์ตามสื่อโซเชียลที่มีผู้ใช้งานเยอะ รวมไปถึงยังสามารถโปรโมทการจัดโปรโมชันของร้านเข้าไปด้วย ดังนั้น หน้าเว็บไซต์ไปจนถึงระบบการจัดการออเดอร์ของร้าน จะต้องพร้อมรองรับและตอบโจทย์ผู้บริโภค วิธีนี้นอกจากจะช่วยเพิ่มยอดขายแล้วยังประหยัดเวลาในการวางแผนอีกด้วย

4. จัดโปรโมชัน

อีกหนึ่งวิธีที่ร้านค้าหลายร้านเลือกใช้ในการกระตุ้นยอดขายคือการจัดโปรโมชัน เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคในประเทศชื่นชอบการแลกซื้อและการใช้ส่วนลด สังเกตได้จากร้านค้าใหญ่ๆ มักจะจัดกิจกรรมบัตรสะสมแต้มและนำคะแนนมาแลกซื้อ เช่น ซื้อสินค้าครั้งแรกได้รับแต้ม 100 แต้ม สามารถนำแต้มมาใช้เป็นส่วนลดในการสั่งซื้อครั้งถัดไปได้ หรือใช้วิธีการชิงโชคลุ้นรางวัลได้เช่นกัน เช่น เมื่อซื้อสินค้าที่ร้านครบ 1,000 บาท จะได้รับสิทธิ์ลุ้นชิงโชค 1 สิทธิ์ เป็นต้น การจัดโปรโมชันดังกล่าวนอกจากจะดึงดูดความสนใจของผู้ใช้งานแล้ว ยังช่วยเพิ่มยอดขายให้กับร้านอย่างมาก แถมยังสร้างความผูกพันระหว่างผู้ใช้งานกับร้านของคุณอีกด้วย

5. กลยุทธ์ Up-selling และ Cross-selling

หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจกลยุทธ์ Up-selling และ Cross-selling ความจริงแล้ววิธีนี้จะเหมือนการจัดโปรโมชัน เราจะอธิบายให้เข้าใจอย่างคร่าวๆ กันก่อน

  • Up-selling คือการเพิ่มยอดขายโดยการนำเสนอสินค้าและบริการที่มีราคาสูงกว่าราคามาตรฐานทั่วไป โดยจะนำเสนอข้อดีและประโยชน์ของสินค้าที่จะได้รับมากกว่าสินค้าตัวก่อนหน้า อาจเพิ่มของแถมหรือสิทธิพิเศษต่างๆ ร่วมด้วย กลยุทธ์แบบ Upselling นอกจากจะช่วยเพิ่มแรงจูงใจในการซื้อแล้ว ยังช่วยให้ร้านของคุณมียอดขายเพิ่มขึ้นมากกว่าการขายแบบเดิมๆ อีกด้วย
  • Cross-selling คือเทคนิคการขายที่นำเสนอสินค้าและบริการที่ใกล้เคียงและสอดคล้องกับสินค้าที่ผู้ใช้งานสนใจ ยกตัวอย่าง กรณีลูกค้าสนใจสั่งซื้อจาน คุณสามารถเสนอให้ซื้อถ้วยหรือช้อนซ้อมเพิ่มในราคาที่คุ้มค่ากว่า เช่น จานราคา 590 บาท แต่เซตจาน ถ้วย และช้อนซ้อม ราคาอยู่ที่ 990 แค่เพิ่มเงินไม่ถึงครึ่งก็สามารถซื้อสินค้าทั้งเซตได้ จะช่วยให้ผู้ใช้งานมองว่าคุ้มค่ามากกว่าซื้อสินค้าเพียงชิ้นเดียว เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยกระตุ้นยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แม้ว่าการจัดโปรโมชันจะช่วยกระตุ้นยอดขายให้กับร้านมากมาย แต่การจัดโปรโมชันบ่อยๆ ไม่เว้นช่วง จะทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าสามารถสั่งซื้อตอนไหนก็ได้ และไม่มีแรงจูงใจที่จะสั่งซื้อสินค้า จนอาจจะส่งผลให้แบรนด์ดูน่าสนใจน้อยลง ดังนั้นการจัดโปรโมชันแต่ละครั้งอาจต้องคำนึงถึงระยะเวลาและช่วงสถานการณ์ที่เหมาะสมด้วย

อยากได้ทริคดีๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเริ่มต้นธุรกิจหรือเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้า สามารถอ่านต่อได้ที่เว็บไซต์ The Street Ratchada – ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา ศูนย์การค้าของคนนอนดึก ตอบโจทย์เจ้าของร้านยุคออนไลน์ ด้วยการเป็นโลจิสติกส์ ฮับ รวบรวมบริษัทส่งของชั้นนำกว่า 6 เจ้ามาไว้ในที่เดียวแบบให้บริการตลอด 24 ชม. พร้อมอยู่เป็นเพื่อนคุณทุกเวลา

แถมยังเป็นไลฟ์สไตล์มอลล์ 24 ชม. สำหรับคนเมืองรุ่นใหม่ย่านรัชดา แหล่งรวมสินค้าคุณภาพ ร้านบริการ และร้านอาหารชั้นนำมากมาย จุใจกับบรรดาโปรโมชันที่คัดสรรมาอย่างดี ให้คุณสนุกกับชอปปิงไปพร้อมๆ กับอีเวนต์สุดตื่นเต้น ที่มีให้ได้เข้าร่วมกันทุกเทศกาล