คำราชาศัพท์ พระมหากษัตริย์ไทย พระเนตร ในหลวงรัชกาลที่ 9

พระเนตรขวา ในหลวงรัชกาลที่ 9 – เรื่องที่หลายคนไม่เคยรู้

Home / สาระความรู้ / พระเนตรขวา ในหลวงรัชกาลที่ 9 – เรื่องที่หลายคนไม่เคยรู้

ขณะที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ประทับอยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์ รถพระที่นั่งไปชนกับรถบรรทุกอย่างแรง ทำให้เศษกระจกกระเด็นเข้าพระเนตรข้างขวา พระอาการสาหัส เมื่อตอนที่พระพรรษา 20 พรรษา ทำให้พระองค์ท่านทรงพระเนตรเทียมข้างขวา ทรงงานมาตลอดระยะเวลา 60 ปี โดยมีพระเนตร(ดวงตา)ซ้ายปกติเพียงข้างเดียว

พระเนตรขวา ในหลวงรัชกาลที่ 9

“ข่าวพาดหัวหนังสือพิมพ์ใหญ่ๆ ซึ่งตีพิมพ์จำหน่ายในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ ๕ ตุลาคม พ.ศ. ๒๔๙๑ มีเนื้อข่าวด่วนจากวิทยุ B.B.C. เมื่อเวลา ๑๓.๐๐ น. แจ้งว่า “สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงประสบอุบัติเหตุด้วยรถยนต์ ณ ที่แห่งหนึ่งใกล้ๆ เมืองโลซานน์ เมื่อค่ำวันที่ ๓ เดือนนี้ พระอาการค่อนข้างสาหัส”

สถานีวิทยุ B.B.C

รายงานข่าวจากการออกประกาศของสถานีวิทยุ B.B.C เมื่อวันที่ ๖ ตุลาคม เวลา ๑๔.๔๗ น. แจ้งว่า “พระอาการสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พ้นอันตรายแล้ว หลังจากได้รับบาดเจ็บจากถูกรถยนต์บรรทุกชน เมื่อวันจันทร์ที่แล้ว อย่างไรก็ดีราชเลขานุการแถลงว่า พระเนตรข้างขวาเศษกระจกเข้าและยังไม่ทราบว่าอีกหลายวันสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จะทรงใช้พระเนตรข้างขวาได้หรือไม่

หนังสือพิมพ์สยามนิกร

หนังสือพิมพ์สยามนิกร ฉบับวันที่ ๘ ตุลาคม ๒๔๙๑ ลงพาดข่าวขนาดใหญ่ว่า “อาจเสียพระเนตร ใกล้พระเนตรขวาสาหัสที่สุด” .. “หลังจากนั้นพระองค์ท่านทรงมีพระอาการแทรกซ้อนเรื่องพระเนตรขวา ซึ่งแพทย์ถวายการรักษาอีกหลายครั้งไม่ดีขึ้น จึงได้ถวายการแนะนำให้พระองค์ทรงพระเนตรปลอมในที่สุด”

“… อาจจะเป็นเพราะว่าพระองค์ไม่อยากให้คนไทยเป็นห่วงและวิตกในพระองค์มาก และบ้านเมืองขณะขั้นก็ไม่สู้จะเรียบร้อยนัก ทั้งปัญหาการเมืองในประเทศเองก็มากเหมือนกัน ทรงเก็บความทุกข์ส่วนพระองค์ไว้ จากนั้นก็ทรงใช้พระเนตรเพียงข้างเดียว ทรงศึกษาค้นคว้า อ่านหนังสือต่างๆมากมาย เพื่อทรงงานของบ้านเมือง บำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ราษฎรของพระองค์มาตลอดระยะเวลา 60 ปี…”

จากหนังสือ “บันทึกของพ่อ”

.. ลองใช้มือข้างหนึ่งยกขึ้นปิดตา แล้วจะรู้ว่ายากเพียงใดที่จะทำงาน นั่นคือความเสียสละอันยิ่งใหญ่ของในหลวงเพื่อราษฎรที่รักยิ่งของพระองค์

บทความจากคุณ sundown : Pantip.com ภาพจาก Reuters.com

คงไม่ต้องพูดกันเลย ว่าเหตุใดคนไทยถึงได้รักพระองค์ท่านมากมายเหลือเกิน…

บทความแนะนำ