Work From Home ขยะ พลังงาน สิ่งแวดล้อม ไวรัสโควิด-19

5 วิธีดูแลสิ่งแวดล้อมง่ายๆ ทำได้ในชีวิตประจำวัน ช่วง Work From Home

Home / สาระความรู้ / 5 วิธีดูแลสิ่งแวดล้อมง่ายๆ ทำได้ในชีวิตประจำวัน ช่วง Work From Home

ในระหว่างที่พวกเราส่วนใหญ่ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” อยู่นี้ ทำให้เราได้มีเวลาหันมาใส่ใจดูแลสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืนมากขึ้น ผ่านพฤติกรรมในชีวิตประจำวันภายในบ้าน มาดูกันว่าเราสามารถเริ่มต้นดูแลสิ่งแวดล้อมได้ง่ายๆ ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นี้ได้อย่างไรบ้าง – บทความ 5 วิธีดูแลสิ่งแวดล้อมง่ายๆ ทำได้ในชีวิตประจำวัน

5 วิธีดูแลสิ่งแวดล้อมง่ายๆ ทำได้ในชีวิตประจำวัน

1. ลดขยะจากภาชนะ และบรรจุภัณฑ์

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากิจกรรมยอดฮิตช่วงกักตัวอยู่บ้านในวิกฤตการณ์โควิด-19 คงหนีไม่พ้นฟู้ดเดลิเวอรี ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งที่ตามมาคือขยะจากภาชนะและพัสดุ

หนึ่งออร์เดอร์ของการสั่งอาหารเดลิเวอรี่ อาจประกอบไปด้วยภาชนะมากมาย ทั้งกล่องพลาสติกใส่อาหาร ถุงพลาสติก ซองแยกน้ำจิ้ม และช้อน-ส้อมพลาสติก แต่เราสามารถลดการสั่งอาหารเดลิเวอรี่ ได้ด้วยการทำกับข้าวรับประทานเองที่บ้าน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ที่ช่วยลดจำนวนขยะจากกล่องใส่อาหารเดลิเวอรี่ แถมยังเป็นกิจกรรมในการสร้างช่วงเวลาดีๆ ร่วมกันภายในครอบครัวให้ผ่อนคลายในช่วงกักตัวอยู่บ้านอีกด้วย หรือหากมีความจำเป็นต้องสั่งอาหาร ก็สามารถสั่งครั้งเดียวแต่สามารถรับประทานได้หลายมื้อ หรือปฏิเสธการรับช้อน-ส้อมพลาสติกจากร้านค้าได้

2. แยกประเภทของขยะ

การคัดแยกขยะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้ขยะไม่ปนกัน และง่ายต่อการนำไปจัดการอย่างถูกต้องและรีไซเคิล นอกจากนี้ยังช่วยลดภาระให้กับพนักงานเก็บขยะ ที่นอกจากจะไม่ได้หยุดกักตัวอยู่บ้าน เฉกเช่นคนทั่วไป ซึ่งการปฏิบัติงานอาจทำให้เจ้าหน้าที่เก็บขยะมีความเสี่ยงสูง ในการติดเชื้อจากการจัดการขยะในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 อีกด้วย

สามารถเริ่มต้นได้ง่ายๆ ด้วยการแยกขยะออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่

1) ขยะเปียก เช่น เศษอาหาร
2) ขยะย่อยสลายไม่ได้ เช่น กล่องโฟม และถุงพลาสติกปนเปื้อนอาหาร
3) ขยะรีไซเคิล เช่น กระดาษ ขวดแก้ว และขวดพลาสติก
และ 4) ขยะมีพิษ เช่น หน้ากากอนามัยที่ผ่านการใช้แล้ว และถ่านไฟฉาย เป็นต้น

ขยะ รักษ์โลก

3. Work from Home ลดมลพิษทางอากาศ

ในช่วงการระบาดของโควิด-19 หลายบริษัทให้พนักงานทำงานที่บ้าน (Work from Home) ซึ่งทำให้ประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ได้ทำงานในสภาพแวดล้อมที่กำหนดเอง อีกทั้งยังส่งผลให้มลพิษทางอากาศที่สำคัญบางตัว อาทิ ไนโตรเจนไดออกไซด์ และคาร์บอนไดออกไซด์ลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ ทำให้คุณภาพของอากาศดีขึ้นชัดเจน

4. ลดการใช้พลังงาน

การปิดและถอดสวิทช์เราเตอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลาที่ไม่ได้ใช้งาน ตลอดจนการไม่เปิดตู้เย็นบ่อยเกินไป รวมถึงการตั้งอุณหูมิแอร์ให้อยู่ที่ 25-27 องศา ก็สามารถลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าภายในบ้านลงได้

อีกวิธีหนึ่งคือ การใส่เสื้อผ้าที่โปร่งสบาย ระบายเหงื่อ และไม่ยับง่ายหลังซัก ก็จะช่วยให้เราอยู่บ้านได้อย่างสบายและไม่ต้องรีดผ้ามากนัก แถมยังช่วยประหยัดค่าไฟได้อีกทางหนึ่งด้วย

5. ใช้น้ำอย่างรู้ค่า

ภัยแล้งก็เป็นปัญหาใหญ่อีกเรื่องของเมืองไทยในขณะนี้ เราทุกคนสามารถมีส่วนช่วยลดการสิ้นเปลืองทรัพยากรน้ำได้ง่ายๆ เพียงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมประจำวันเล็กๆ น้อยๆ เพียงท่องว่า “ฝักบัวดีกว่า ภาชนะดีกว่า ปิดดีกว่า

ทุกครั้งที่เราใช้น้ำ “ฝักบัวดีกว่า” หมายถึง การอาบน้ำและรดน้ำต้นไม้ด้วยฝักบัว ประหยัดน้ำกว่าการอาบน้ำในอ่างหรือตักอาบ หรือการรดน้ำต้นไม้ด้วยสายยาง

ส่วน “ภาชนะดีกว่า” หมายถึงเราควรรองน้ำใส่ภาชนะเมื่อแปรงฟัน และล้างจานแทนการเปิดก๊อกน้ำทิ้งไว้

และสุดท้าย “ปิดดีกว่า” คือปิดก๊อกน้ำให้สนิททุกครั้งที่ไม่ใช้งาน รวมถึงสำรวจจุดรั่วไหลของน้ำตามจุดต่างๆ อยู่เสมอ หากเจอจุดน้ำรั่วก็จัดการซ่อมแซมให้เรียบร้อย จะช่วยประหยัดน้ำได้อีกมาก

ด้วย 5 วิธีง่ายๆ เพียงเท่านี้ ก็ทำให้การอยู่บ้านทั้งวันของเรา นอกจากจะช่วยชาติให้พ้นภัยโควิด-19 แล้ว ยังเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดี การทำงานไม่สะดุด รวมถึงรักษาสิ่งแวดล้อมอันเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาอย่างยั่งยืน

5 วิธีดูแลสิ่งแวดล้อมง่ายๆ ทำได้ในชีวิตประจำวัน ช่วง Work From Home

ฝากส่งท้าย

  • การปลูกต้นไม้ภายในบ้าน นอกจากจะช่วยทำให้บ้านดูเย็นสบายขึ้นแล้ว ต้นไม้บางชนิดยังสามารถช่วยลดมลพิษในอากาศได้ด้วย เช่น ต้นปาล์มไผ่ ต้นเขียวหมื่นปี และต้นตีนตุ๊กแกฝรั่ง เป็นต้น
  • ปรับเปลี่ยนจากการใช้กระดาษชำระ มาใช้ผ้าสำหรับทำความสะอาดแทน นอกจากจะลดความสิ้นเปลืองลดขยะแล้ว ยังลดค่าใช้จ่ายได้ด้วย
  • การนำวัสดุสิ้นเปลืองบางอย่างกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) เช่น ขวดแก้วใส่น้ำต่างๆ เมื่อดื่มน้ำหมดแล้ว ขวดแก้วยังสามารถนำมา recycle ใส่เครื่องปรุง/น้ำอื่นๆ หรือทำเป็นแจกันดอกไม้ต่อได้อีก เป็นต้น
  • น้ำส้มสายชูมีประโยชน์มากกว่าการปรุงแต่งเสริมรสเปรี้ยวให้กับอาหาร โดยสามารถใช้ทำความสะอาดสิ่งต่างๆ ได้ เช่น ใช้เช็ดกระจก หรือ ขัดพื้น/ห้องน้ำ เป็นต้น หากกลัวกลิ่นฉุน สามารถนำน้ำมันหอมระเหยกลิ่นต่างๆ ผสมลงไปเล็กน้อยตามใจชอบ เท่านี้ก็มีน้ำยาเอนกประสงค์แสนประหยัดไว้ใช้ได้แล้ว

ที่มา True , scglogistics.co.th

แนะนำ