พายุ พายุหมุนเขตร้อน พายุฮากีบิส

ทำความรู้จัก พายุฮากีบิส ไต้ฝุ่นยักษ์ที่ญี่ปุ่นกำลังจะเจอ #Savejapan

Home / สาระความรู้ / ทำความรู้จัก พายุฮากีบิส ไต้ฝุ่นยักษ์ที่ญี่ปุ่นกำลังจะเจอ #Savejapan

ฮากีบิส (Hagibis) หรือ พายุไต้ฝุ่นหมายเลข 19 ที่กำลังเคลื่อนตัวไปถล่มประเทศญี่ปุ่น กำลังได้รับความสนใจจากคนทั่วโลกจนติดเทรนด์ฮิตบนทวิตเตอร์ #Savejapan  เนื่องมาจากเป็นพายุที่มีขนาดใหญ่และรุนแรง ทางหน่วยงานด้านสภาพอากาศของสหรัฐฯ ระบุว่าไต้ฝุ่นลูกดังกล่าวอาจเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นที่มีพลังทำลายล้างสูง ในบทความนี้เรามีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับที่มาของ พายุฮากีบิส สรุปมาให้ได้อ่านกัน

ทำความรู้จัก พายุฮากีบิส (Hagibis)

ฮากีบิส มาจากไหน?

ฮากีบิส (Hagibis) หรือ พายุไต้ฝุ่นหมายเลข 19 เกิดขึ้นทางตอนไต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก และเคลื่อนตัวขึ้นมาทางตะวันตกเฉียงเหนือของมหาสมุทรหลังจากพัดผ่านเกาะกวมของสหรัฐเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา และกำลังจะเข้าไปที่ประเทศญี่ปุ่นด้วย

โดยกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเผยว่า ไต้ฝุ่นฮากิบิส (Hagibis) กำลังเคลื่อนตัวไปญี่ปุ่นมีพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบทั้งหมด  8 จังหวัดด้วยกัน เช่น หมู่เกาะโองาซาวาระ และทางตะวันออกของเกาะฮอนชู รวมทั้งกรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่นด้วย คาดว่าจะไปถึงในคืนวันเสาร์ที่ 12 ต.ค. หรือไม่ก็เช้าวันอาทิตย์ที่ 13 ต.ค. ที่น่าหวั่นใจคือพายุลูกนี้อาจจะพัฒนาขึ้นเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น ซึ่งรุนแรงมากและอาจคงสภาพอยู่นานกว่า 3 วัน

รุนแรงขนาดไหน?

ขนาดของพายุมีเส้นผ่าศูนย์กลางกว่า 2,000 กิโลเมตร (เทียบให้พอนึกภาพออกง่าย ๆ ก็คือใหญ่กว่าประเทศไทยทั้งประเทศ) มีความเร็วลมมากกว่า 305 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในช่วงระยะเวลา 18 ชั่วโมงอาจจะมีความเร็วลมเพิ่มสูงขึ้นกว่า 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถือว่ารุนแรงและรวดเร็วมาก ยิ่งไปกว่านั้นเจ้าซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากีบิส อาจจะอยู่ได้นานมากถึง 3 วัน ถ้าเป็นอย่างที่คาดการณ์มันจะเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นที่มีอายุมากที่สุดของปีเลยทีเดียว

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ ฮากีบิสมาถึง?

ทางด้านหน่วยงานด้านสภาพอากาศของสหรัฐฯ คาดว่าไต้ฝุ่นฮากีบิสจะมีความเร็วลมเพิ่มสูงถึง 210-250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจัดอยู่ในสถานะซูเปอร์ไต้ฝุ่นที่มีพลังทำลายล้างสูงมาก ซึ่งพื้นที่ที่โดนเจ้าพายุลูกยักษ์อย่าง ฮากีบิส จะเกิดฝนตกจำนวนมาก น้ำอาจท่วมสูง พร้อมมีลมแรงซึ่งอาจะพัดข้าวของและบ้านเรือนให้เกิดความเสียหายได้ ในทะเลก็จะมีคลื่นสูงหลายเมตร ทำให้เกิดคลื่นซัดขึ้นฝั่งได้ เสี่ยงต่อภาวะดินถล่มด้วย

ญี่ปุ่นประกาศเตือนประชาชน และเตรียมรับมือ

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนประชาชนในพื้นให้เตรียมรับมือกับพายุฮากีบิส ซึ่งอาจจะเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินจากน้ำท่วมสูง ดินโคลนถล่ม รวมถึงไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ ระบบการคมนาคมไม่สะดวก อาจเกิดการดีเลย์ในหลาย ๆ พื้นที่ เตรียมพร้อมอาหารและน้ำดื่ม แบตสำรองไว้ให้พร้อม

แคมปัส-สตาร์ ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้กับชาวญี่ปุ่น ผ่านพ้นช่วงเวลานี้ไปได้อย่างปลอดภัยด้วยนะคะ #Savejapan

ขอบคุณที่มา: news.mthai, beartai

บทความแนะนำ