การเดินทาง ฟ้าผ่า เครื่องบิน

5 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับเครื่องบิน – ฟ้าผ่าเครื่องบิน ทำให้เครื่องบินตกจริงไหม?

Home / สาระความรู้ / 5 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับเครื่องบิน – ฟ้าผ่าเครื่องบิน ทำให้เครื่องบินตกจริงไหม?

เพื่อน ๆ คนไหนที่จะต้องเดินทางด้วยเครื่องบินอยู่บ่อย ๆ นั้น ควรอ่านบทความนี้เลยจ๊ะ เพราะมันจะช่วยทำให้เราเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องบินมากยิ่งขึ้น และยังช่วยทำให้เราปฏิบัติตัวได้ถูกต้องเวลาเดินทางด้วยเครื่องบิน

รวม 5 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับเครื่องบิน

โดยในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ ได้รวบรวมข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับเครื่องบินมาให้เพื่อน ๆ ได้ทำความเข้าใจกันด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการหรี่ไฟในห้องโดยสารขณะที่เครื่องกำลังลงจอด การใช้หน้ากากออกซิเจน และฟ้าผ่าทำให้เครื่องบินตกได้จริงไหม?

5 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับเครื่องบิน

1. ล้อเครื่องบิน ใช้ยางที่ถูกออกแบบให้มีความคงทนเป็นพิเศษ

สำหรับยางของล้อเครื่องบินสามารถรับน้ำหนักได้มากถึง 38 ตัน และมีความทนทานต่อการลงจอดด้วยความเร็ว 270 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้มากกว่า 500 ครั้งเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังสามารถรับแรงดันที่ต้องเติมเข้าไปได้ถึง 200 psi ซึ่งถือได้ว่ามากกว่ายางรถยนต์ธรรมดาถึง 6 เท่าด้วยกัน และการเปลี่ยนยางของล้อเครื่องบินจะทำโดยลูกเรือภาคพื้นดิน โดยมีวิธีการเปลี่ยนเหมือนกับการเปลี่ยนล้อรถยนต์ (ต่างกันแค่ขนาดของยางที่ใช้เปลี่ยนเท่านั้น)

2. ทำไมต้องหรี่ไฟห้องโดยสาร ขณะที่เครื่องลงจอด

โดยเหตุผลที่ทำให้ต้องหรี่ไฟในห้องโดยสาร ขณะเครื่องลงจอดก็เพื่อให้สายตาของผู้โดยสารสามารถปรับตัวได้ดีกับความมืด หากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้นจะได้ทำการอพยพได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้การเปิดหน้าต่างตามที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินบอกนั้น ก็ถือได้ว่าเป็นการช่วยทำให้พนักงานสามารถประเมินได้ว่าภาพที่เราเห็นจากข้างนอกนควรให้ทุกคนอพยพลงไปหรือไม่ หรือว่าควรทำอย่างไรดี?

5 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับเครื่องบิน 

3. ทำไมหน้าต่าง ถึงต้องมีรูเล็ก ๆ ด้วย

เจ้ารูที่อยู่ตรงหน้าต่างนั้นมีไว้เพื่อควบคุมความดันของห้องโดยสาร ซึ่งหน้าต่างบนเครื่องบินส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยอะคริลิคซ้อนกันอยู่ถึง 3 ชั้น โดยที่ชั้นนอกสุดมีเอาไว้เพื่อกันไม่ให้แตก และรักษาระดับความดันเอาไว้ ส่วนชั้นที่สองมีไว้ในกรณีที่ชั้นแรกเกิดการกระทบเข้ากับอะไรสักอย่างที่ทำให้แตก หรือเกิดความเสียหายขึ้น ทั้งนี้ชั้นที่สองจะเข้ามาช่วยคงสภาพความดันของห้องโดยสารแทนชั้นแรก

4. เครื่องบินถูกออกแบบมาให้.. เผชิญหน้ากับฟ้าผ่าได้

เพื่อน ๆ รู้หรือไม่ว่าจริง ๆ แล้วเครื่องบินถูกออกแบบมาให้สามารถทนกับฟ้าผ่าได้ ซึ่งตามที่ได้มีข้อมูลระบุเอาไว้ว่า เครื่องบินแต่ละลำจะโดนฟ้าผ่าอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง หรือไม่ก็ทุก ๆ 1,000 ชั่วโมงจะมีเครื่องบินที่โดนฟ้าผ่า 1 ครั้ง โดยเครื่องบินแต่ละลำถูกออกแบบมาให้เมื่อโดนฟ้าผ่ากระแสไฟฟ้าจะวิ่งผ่านเครื่องบินไปจนออกนอกเครื่อง ซึ่งจะไม่สร้างความเสียหายให้กับเครื่องบินและอุปกรณ์ต่าง ๆ

5. หน้ากากออกซิเจน มีความสำคัญมาก

ทั้งนี้เมื่อความดันในห้องโดยสารลดลงอย่างเฉียบพลันเจ้าหน้ากากออกซิเจนจะตกลงมา และมีออกซิเจนให้เราได้ใช้เพียงแค่ 15 นาทีเท่านั้น!! หลังจากนั้นนักบินจะทำการร่อนเครื่องให้ลงมาอยู่ในชั้นบรรยากาศที่มีความสูงจากพื้นไม่เกิน 10,000 ฟุต จากตรงนี้เราจะสามารถหายใจได้เองตามปกติ

อ้างอิงข้อมูลจาก : www.catdumb.com, www.thisisinsider.com

บทความที่น่าสนใจ