การเดินทาง ท่องเที่ยว โควิด19

6 เคล็ดลับ ในการเดินทางอย่างปลอดภัย ในช่วงเทศกาล

Home / เรื่องทั่วไป / 6 เคล็ดลับ ในการเดินทางอย่างปลอดภัย ในช่วงเทศกาล

นพ. จามร เงินชารี ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ จากบริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล เอสโอเอส เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด ให้ความเห็นว่า “เมื่อปีที่ผ่านมาเรามีข้อจำกัดต่าง ๆ มากมาย ในปีนี้ผู้คนจึงตั้งหน้าตั้งตารอคอยเป็นพิเศษที่จะเดินทางและพบปะสังสรรค์กับครอบครัวในช่วงคริสต์มาส การพักผ่อนช่วงคริสต์มาสทำให้ผู้คนรู้สึกผ่อนคลาย และเป็นโอกาสให้พวกเขาได้ฟื้นฟูสภาพจิตใจ ภายหลังจากที่เกิดการหยุดชะงักไปอีกหนึ่งปีจากสถานการณ์โควิด-19

เคล็ดลับ ในการเดินทางอย่างปลอดภัย ในช่วงเทศกาล

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือ นายจ้างควรให้คำแนะนำที่สอดคล้องกับประกาศในปัจุบัน เพื่อให้พนักงานของบริษัทได้ใช้เวลาพักผ่อนในช่วงเทศกาล ได้อย่างปลอดภัย อย่ามองข้ามมาตรการง่าย ๆ ที่ช่วยลดความเสี่ยงของโควิด-19 เช่น การสวมหน้ากาก การเว้นระยะห่างทางสังคม การล้างมือ และหลีกเลี่ยงฝูงชน อย่าการ์ดตกช่วงวันหยุดยาว” ทบทวนแผนการเดินทาง ให้ท่องเที่ยวอย่างสนุกและปลอดภัย ดังนี้

รับวัคซีนป้องกันโควิด-19

ให้รับวัคซีนทันทีที่คุณได้รับสิทธิ์ และตามด้วยวัคซีนกระตุ้นเมื่อมีโอกาส การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ประจำปีนั้น จะช่วยปกป้องคุณจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ อย่าลืมสวมหน้ากากอนามัยในทุกที่ที่กำหนดให้ใส่ หลีกเลี่ยงฝูงชนหากทำได้ เว้นระยะห่างทางสังคมทุกครั้งที่ทำได้ และล้างมืออย่างสม่ำเสมอ

มีความยืดหยุ่นในการเดินทาง

สิ่งที่พึงกระทำอยู่ตลอด คือ มีความยืดหยุ่นให้มากที่สุด ทั้งในเรื่องของเวลาในการเดินทาง ไป-กลับ และเส้นทางที่ใช้ การวางแผนสำรองมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะข้อจำกัดในการเดินทาง อาจประกาศออกมาอย่างกระชั้นชิด หรือคุณอาจจำเป็นต้องกักตัวเองก็เป็นได้

ติดตามระเบียบการเดินทาง ที่ประกาศใช้ล่าสุดอยู่เสมอ

สิ่งสำคัญคือ คุณควรเช็คข้อจำกัดที่อาจส่งผลกระทบโดยตรงกับตัวเอง เพราะว่ากฎเกณฑ์เหล่านี้จะแตกต่างกันไปตามสถานะการฉีดวัคซีนและสัญชาติของคุณ เช่น จำเป็นต้องตรวจโควิด-19 ก่อนออกเดินทางหรือหลังการเดินทางหรือไม่ มาตรการในการกักตัวและการสวมหน้ากากเป็นอย่างไร หรือต้อง ดาวน์โหลดเอกสารรับรองสุขภาพอิเล็คทรอนิคส์ (digital health pass) เพื่อยืนยันสถานะการฉีดวัคซีนหรือไม่

เวลาคือสิ่งสำคัญ

เผื่อเวลาในการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางของคุณไว้ด้วย เพราะมักจะมีการประกาศเพิ่มเติมของข้อกำหนดและขั้นตอนการเดินทางที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ในการเดินทางระหว่างประเทศอาจมีแบบฟอร์มใหม่ ๆ ให้คุณต้องกรอกข้อมูลหรือต้องตรวจสุขภาพเพิ่มเติม นอกจากนี้ สถานีเชื่อมต่อการเดินทางและถนนหนทางต่าง ๆ อาจมีความแออัดมากขึ้นเนื่องจากปริมาณการเดินทางที่เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาล

ปลอดภัยอย่างไร ท่ามกลางฝูงชน

– เวลาเดินทาง เรามักจะต้องต่อคิวและอยู่ท่ามกลางฝูงชน เนื่องจากผู้โดยสารต้องผ่านขั้นตอนการตรวจโควิด-19 เพิ่มเติม เมื่อถึงจุดหมายปลายทางแล้ว คุณอาจจะต้องไปพบเจอกับผู้คนจำนวนมากตามงานเทศกาลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นที่ตลาดหรืองานพิธีกรรมทางศาสนา การทำตัวให้ปลอดภัยท่ามกลางผู้คนมากมายเป็นเรื่องสำคัญ คอยระแวดระวังอยู่ตลอดเวลา เก็บของมีค่าให้ปลอดภัยหรือให้มิดชิด มองหาทางออกที่อยู่ใกล้ที่สุดเอาไว้ และปฏิบัติตามระเบียบหรือกฎเกณฑ์ของสถานที่นั้น ๆ หากเกิดเหตุการณ์ใด ๆ ขึ้นก็ตาม

กิน ดื่ม และติดตามสถานการณ์อยู่เสมอ

ท่ามกลางข้อจำกัดและกฎเกณฑ์มากมายที่ยังคงมีอยู่ กุญแจสำคัญทำให้เดินทางได้อย่างราบรื่นในช่วงเทศกาลวันหยุด คือการติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวล่าสุดอยู่เสมอ โดยเฉพาะการเดินทางระหว่างประเทศ เนื่องจากแต่ละประเทศ มีข้อจำกัดที่แตกต่างกันออกไปมากมาย และอาจถูกประกาศใช้กระทันหันในระยะเวลาอันสั้นอีกด้วย

สำหรับข้อมูลเชิงลึกล่าสุดเกี่ยวกับสถานการณ์โรคระบาด ดูรายละเอียดได้ที่ www.internationalsos.com

บทความแนะนำ :