การเดินทาง เครื่องบิน เที่ยวต่างประเทศ

สิ่งที่ควรรู้ก่อนขึ้นเครื่องบิน – ทริคดีๆ ช่วยให้การเดินทางราบรื่นขึ้น

Home / สาระความรู้ / สิ่งที่ควรรู้ก่อนขึ้นเครื่องบิน – ทริคดีๆ ช่วยให้การเดินทางราบรื่นขึ้น

ขึ้นชื่อว่าท่องเที่ยว ทุกคนคงไม่อยากให้เกิดอุปสรรคระหว่างการเดินทาง เพราะอาจจะทำให้หมดสนุกได้ วันนี้ Campus_star จึงนำทริคมาฝากเพื่อนๆ ทริคดีๆ ช่วยให้การเดินทางราบรื่นขึ้น – สิ่งที่ควรรู้ก่อนขึ้นเครื่องบิน

สิ่งที่ควรรู้ก่อนขึ้นเครื่องบิน

จำนวนกระเป๋า

ไม่ควรถือกระเป๋าไปหลายๆ ใบ เพราะสายการบินนอกจากจะจำกัดน้ำหนักกระเป๋าแล้ว ยังจำกัดจำนวนกระเป๋าอีกด้วย นอกจากนี้การมีกระเป๋าหลายๆ ใบ เสี่ยงต่อการลืมทิ้งไว้ที่ไหนสักที่ อีกทั้งยังทำให้รู้สึกพะรุงพะรัง ไม่คล่องตัวอีกด้วย แนะนำว่า นำไปแค่ 2 ใบก็เพียงพอแล้ว ใบแรกคือกระเป๋าเดินทางที่มีขนาดใหญ่พอที่จะใส่ของทุกอย่างได้ และกระเป๋าใบเล็กๆ ที่สะพายแล้วคล่องตัว และสามารถใส่เอกสารสำคัญ เงิน และสิ่งของติดตัวต่างๆ ได้หมดในใบเดียว

ข้อมูลวิธีการเดินทางไปสนามบิน

หลายๆ คนมัวแต่แพลนที่เที่ยว หาที่พัก หาร้านอาหารอร่อยๆ จนลืมที่จะหาข้อมูลวิธีการเดินทางไปสนามบิน ซึ่งการไปหาข้อมูลในเวลาคับขัน จะยิ่งทำให้การเดินทางล่าช้าลงไปกว่าเดิม เสี่ยงต่อการตกเครื่อง และอาจต้องเสียเงินแพงกว่าโดยเปล่าประโยชน์อีกด้วย การเดินทางจากที่บ้านไปสนามบินไม่เท่าไหร่ แต่อย่าลืมหาวิธีการเดินทางจากโรงแรมไปสนามบินในเที่ยวขากลับด้วย ไม่งั้นคุณอาจจะต้องเสียค่าแท็กซี่มหาโหดในต่างแดน

เวลา

ถ้าคุณไม่อยากลุ้นจนตัวโก่งว่าจะไปทันเครื่องออกไหม ควรไปถึงสนามบินก่อนเวลาอย่างน้อย 2 – 3 ชั่วโมง เพื่อจะได้มีเวลาเดินเล่น พักผ่อนก่อนเดินทาง ดีกว่าต้องวิ่งกระหืดกระหอบไปให้ทันเที่ยวบิน แถมเวลารีบๆ ก็มักจะลืมนั่นลืมนี่ทุกที

เช็คอินออนไลน์

การเช็คอินออนไลน์ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด แถมยังประหยัดเวลาอีกด้วย โดยเฉพาะเมื่อคุณไม่มีกระเป๋าที่จะโหลดใต้ลงใต้เครื่อง เพียงเช็คอินออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ของสายการบิน โดยแต่ละสายการบินจะมีระยะเวลาการเช็คอินล่วงหน้าไม่เหมือนกัน จากนั้นสามารถปริ้นบอร์ดดิ้งพาสออกมาเตรียมสำหรับการเดินทางได้เลย ไม่ต้องไปต่อคิดยาวๆ ในสนามบินให้เมื่อย นั่งอยู่บ้านเก๋ๆ ก็เช็คอินได้ หรือในต่างประเทศ เช่นสิงคโปร์ จะมีตู้เช็คอินที่สามารถเช็คอินได้ด้วยตัวเอง และโหลดกระเป๋าลงสายพานด้วยตัวเอง

เลานจ์ในสนามบิน

ถ้าต้องเปลี่ยนเครื่อง และเวลาในการเปลี่ยนเครื่องค่อนข้างนาน แนะนำให้ไปพักผ่อนในเลานจ์ ซึ่งก็จะมีเลาจน์ของสายการบิน ซึ่งบางสายการบิน ลูกค้าทุกคนที่มีบอร์ดดิ้งพาสสามารถเข้าไปใช้บริการได้ แต่บางสายการบิน เข้าได้เฉพาะผู้ที่มีสิทธิพิเศษต่างๆ เช่นบัตรเครดิต หรือผู้โดยสาร Business class ขึ้นไป ซึ่งก่อนเดินทางควรที่จะเช็คดูก่อน จะได้ไม่เสียสิทธิของตัวเอง

น้ำหนักกระเป๋าเกิน

หลายๆ คน มักจะขนของไปเยอะ โดยเฉพาะสาวๆ 7 วัน 30 ชุด ใส่ถ่ายรูปรัวๆ ไม่มีชุดซ้ำ หรือไปช้อปปิ้งจนกระเป๋าไม่มีที่จะใส่แล้ว ซึ่งปัญหาก็คือ คุณลืมที่จะชั่งน้ำหนักกระเป๋า และไปตกใจทีเดียวตอนเช็ดอิน จะทิ้งอะไรให้น้ำหนักกระเป๋าไม่เกินก็ทิ้งไม่ลง ก็ต้องจำใจที่จะจ่ายเงินเพิ่มอย่างเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งทำให้คุณเสียเงินแพงๆ ไปโดยเปล่าประโยชน์ ทางทีดีชั่งน้ำหนักกระเป๋าก่อนออกเดินทาง นำไปแต่พอดี หรือถ้าไม่ได้จริงๆ ซื้อน้ำหนักกระเป๋าเพิ่มจากทางเว็บไซต์ของสายการบินดีกว่า ถูกกว่าการไปจ่ายหน้าเคาน์เตอร์เสียอีก

กฏข้อบังคับเกี่ยวกับของเหลว

สิ่งที่ควรรู้ก่อนขึ้นเครื่องบิน

  • ใครที่ถือกระเป๋าขึ้นเครื่องอย่าลืมเช็คขนาดของเหลวที่สามารถถือขึ้นเครื่องไปได้ โดยแต่ละขวดจะต้องมีขนาดไม่เกิน 100 มิลลิลิตร และรวมกันทั้งหมดต้องไม่เกิน 1,000 มิลลิลิตร
  • ถ้าเกินกว่านี้จะต้องนำใส่กระเป๋าที่จะโหลดแทน
  • ซึ่งของเหลวในที่นี้หมายถึง อาหารที่มีของเหลวเป็นจำนวนมาก ครีม โลชั่น น้ำหอม ยาสีฟัน สเปรย์ โฟม เจล เป็นต้น
  • แต่ก็มีข้อยกเว้นในบางกรณี เช่น ของเหลวที่ซื้อในดิวตี้ฟรี หรือซื้อบนเครื่องบิน อาหารเหลวที่ต้องพกพาตามคำสั่งของแพทย์เพื่อการบริโภค ของเหลวประเภทยาที่มีใบรับรองจากแพทย์ตามชื่อผู้เดินทาง ยกเว้นยาสามัญประจำบ้าน และอาหาร หรือนม สำหรับเด็กทารก ที่จะต้องทานระหว่างการเดินทาง

พาวเวอร์แบงค์

สิ่งที่ควรรู้ก่อนขึ้นเครื่องบิน

  • อีกอย่างที่สำคัญไม่แพ้กันเลยก็คือ พาวเวอร์แบงค์ ซึ่งไม่อนุญาติให้นำใส่กระเป๋าที่จะโหลด จะต้องนำติดตัวขึ้นเครื่องเท่านั้น
  • ความจุไฟฟ้า 20,000 mAh หรือน้อยกว่า สามารถนำขึ้นเครื่องได้โดยไม่มีการระบุจำนวน
  • ความจุไฟฟ้าระหว่าง 20,000 – 32,000 mAh สามารถนำขึ้นเครื่องได้ไม่เกิน 2 ก้อน
  • ขนาดความจุไฟฟ้ามากกว่า 32,000 mAh ไม่ได้รับอนุญาตให้นำขึ้นเครื่องทุกกรณี
  • แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ควรที่จะเช็คกฏของแต่ละประเทศที่เดินทางไป เนื่องจากอาจจะมีกฎข้อบังคับที่แตกต่างกัน

ทานอาหารแปลกๆ หรือรสจัดก่อนการเดินทาง

สิ่งที่ควรรู้ก่อนขึ้นเครื่องบิน

ก่อนการเดินทาง ไม่ควรทานอาหารแปลกๆ หรือรสจัดก่อนการเดินทาง ไม่คุ้มเลย ถ้าคุณเกิดท้องเสียในระหว่างการเดินทาง

ตรวจเช็คของก่อน

สิ่งที่ควรรู้ก่อนขึ้นเครื่องบิน

ก่อนออกจากบ้าน และโรงแรม ควรเช็คสิ่งของสำคัญให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทาง โดยเฉพาะพาสปอร์ต และเงินที่แลกมา เพราะถ้าลืมจะต้องเสียเวลากลับไปหยิบ ซึ่งอาจจะทำให้ตกเครื่องได้ ถ้าคุณจองตั๋วแบบไม่มีเอนเตอร์เทนเมนท์ อย่าลืมหาหนังสือ หรืออะไรขึ้นไปทำแก้เบื่อด้วยล่ะ

ถ้าทำพาสปอร์ตหายในต่างแดน สามารถทำเอกสารชั่วคราว สำหรับเดินทางกลับได้ อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : เมื่อหนังสือเดินทางหาย!! ขณะไปเที่ยวต่างประเทศ | Passport

ขอบคุณข้อมูลจาก : 12 Things We Should Avoid Before a Flight , airportthai.co.th และ AOT Official

บทความแนะนำ :