ทะเล ว่ายน้ำ วิธีเอาตัวรอด สถานการณ์

เรือล่ม อับปาง – สิ่งที่ควรรู้เมื่ออยู่กลางทะเล การเอาตัวรอดรูปแบบต่างๆ

Home / สาระความรู้ / เรือล่ม อับปาง – สิ่งที่ควรรู้เมื่ออยู่กลางทะเล การเอาตัวรอดรูปแบบต่างๆ

หลังจากที่เรานำเสนอบทความ “6 เทคนิค เอาตัวรอด จากภัยเรือล่ม” หลักๆ สำคัญคือ หากเรือล่มให้รีบว่ายน้ำออกห่างจากเรือ  และหากต้องลอยน้ำอยู่กลางทะเลนานๆ มีอะไรที่ควรรู้ให้อ่านที่นี่ >> วิธีเอาตัวรอด เมื่อต้องลอยคอกลางทะเล – สอนลอยตัวในน้ำแบบง่ายๆ ..ในบทความนี้เป็นการเอาตัวรอดในรูปแบบต่างๆ กลางทะเลค่ะ

การเอาตัวรอดรูปแบบต่างๆ กลางทะเล

– ขณะเกิดเหตุ การเอาตัวรอด

ขณะที่เรือกำลังจะล่ม อับปาง ทำอย่างไรหากท่านไม่สามารถที่จะไปในที่ที่กำหนด เพื่อไปลงเรือชูชีพ เนื่องจากไฟไหม้หนัก ประตูข้างหน้าถูกปิดตาย เรือเอียงมากเดินหรือวิ่งไปไม่ได้ จุดนัดพบที่กำหนดไว้เป็นจุดเกิดเหตพังเสียหายหมดแล้ว จุดที่จะไปน้ำไหลมาท่วมแล้ว จุดที่จะไปกำลังจม จุดที่จะไปอันตรายเกินไป จุดที่กำลังจะไปเรือชูชีพถูกนำออกไปแล้ว เรือชูชีพพังแล้ว ไม่มีเจ้าหน้าที่เอาเรือชูชีพลงเอาลงไม่ได้ และอื่นๆ อีกมากมาย

ปัจจัยทั้งหมดที่กล่าวมานี้ หากเกิดขึ้นจริงจะทำให้เรือเสียการทรงตัวเร็วมาก และความเสียหายอาจรุนแรงและนั่นก็อาจทำให้เรามีเวลาน้อยมากในการดิ้นรนเอาชีวิตรอด

เพราะฉะนั้น สติ สติและสติ และการประเมินสถานการณ์ตัดสินใจที่ดีเท่านั้น ที่จะเป็นทางรอดของท่าน ท่านต้องไปขึ้นเรือชูชีพที่อื่นแทนท่ามกลางความวุ่นวายสับสนอลหม่านของผู้คน ที่กำลังดิ้นรนหนีความตายบนเรือ

– การจมของเรือมีหลายลักษณะ

คนเขียนเชื่อว่า ที่ที่จะจมก่อน คือส่วนท้าย เนื่องจากมีเครื่องจักรหนักเยอะกว่าส่วนอื่น (แต่ก็แล้วแต่สถานการณ์)

การจมแบบเอียง คุณต้องดูให้ดีว่ามันกำลังจะคว่ำไปทางไหน ดังนั้นจึงห้ามพายเรือเข้าไปในบริเวณที่คาดว่าเรือจะคว่ำลงมาทับ

เรือมีลักษณะลำที่เป็นแนวยาว เพราะฉะนั้นเวลาจมมักจะเอียงไปซ้ายหรือขวา หากเกิดลักษณะแบบนี้ ห้ามกระโดดออกด้านข้าง ให้วิ่งไปกระโดดออกจากด้านหัวหรือท้าย และห้ามกระโดดไปในทิศทางที่เรือกำลังแล่นไป เดี๋ยวโดนทับอีก

การจมแบบไททานิค (หักกลางแล้วจมแบบตั้งดิ่ง) น้ำบริเวณใกล้จะมีแรงดูดมากให้ออกมาให้ห่างเรือให้มากที่สุด

เทคนิคการเอาชีวิตรอดกลางทะเล

– สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการดูแลตัวเอง

เมื่อการอยู่กลางทะเล มีสิ่งสำคัญบางประการเกี่ยวกับการดูแลตัวเอง ที่ต้องจำไว้ให้ดี คือ Keep dry, Keep warm, Keep energy คือ ทำตัวให้แห้งตลอดเวลา หากเสื้อผ้าเปียกให้ถอดออกแล้วบิดน้ำให้หมาด แล้วนำกลับมาสวมใส่ (แต่ในกรณีที่ต้องลอยน้ำโดยไม่ได้อยู่บนเรือก็จะทำข้อนี้ไม่ได้) รักษาอุณภูมิความอบอุ่นของร่างกาย, ไม่ทำการใดที่ทำให้ร่างกายสูญเสียพลังงานโดยไม่จำเป็น

จำไว้ว่าในสภาวะอากาศหนาวเย็น คนเรามีเวลาในการเอาชีวิตรอดได้ไม่เกินสองชั่วโมง จากนั้นความหนาวเย็นจะนำหายนะมาสู่ตัวผู้ประสบภัย

– เสื้อชูชีพ

โดยทั่วไป เสื้อชูชีพจะลอยน้ำได้ดีประมาณ 2 ชั่วโมง จากนั้นความสามารถในการลอยตัวจะเริ่มลดลง แป่ววว T_T (อ่าน ความแตกต่าง เสื้อชูชีพกับเสื้อพยุงตัว – ที่ควรรู้ การใส่ที่ถูกต้อง)

– ห้ามดื่มน้ำทะเลเด็ดขาด

หากท่านอยู่บนเรือหรือแพชูชีพลอยกลางทะเล ไม่มีอาหารไม่มีน้ำ จะมีอาหารอยู่และมีอุปกรณ์ช่วยชีพ เช่นถัง อุปกรณ์ตกปลา ห้ามดื่มน้ำทะเลเด็ดขาดความเค็มจะดึงน้ำจากทุกส่วนของร่างกายมารวมกันที่กระเพาะ (อันนี้ต้องให้หมออธิบาย) เอาเป็นว่าน้ำทะเลกินไม่ได้ก็พอ

– ระเบิด และการปกป้องร่างกาย

ในกรณีที่อยู่ในน้ำแล้วให้สังเกตว่ามีการระเบิดใต้น้ำหรือไม่ ปกป้องร่างกายโดยว่ายน้ำท่าหงายหน้าขึ้นฟ้า ให้ส่วนหลังสัมผัสน้ำ เนื่องจากหน้าท้องเรามีอวัยวะสำคัญๆ

– หากว่ายอยู่ในบริเวณที่มีไฟไหม้ – น้ำมันบนผิวน้ำ

ในกรณีที่ว่ายอยู่ในบริเวณที่มีไฟไหม้ – น้ำมันบนผิวน้ำ หากกำลังดำน้ำอยู่ก่อนโผล่ขึ้นมาหายใจ ให้ใช้มือสองข้างแหวกออกก่อน โผล่ขึ้นมาหายใจ แล้วกลับลงไปดำใหม่ แล้วโผล่ขึ้นมาหายใจอีกรอบ ทำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะออกไปจากบริเวณนั้นได้ เหตุการณ์ลักษณะนี้ส่วนมากเป็นสถานการณ์ที่รุนแรงมาก แต่หากเมื่อท่านตกอยู่ท่ามกลางภาวะนี้เลี่ยงไม่ได้ ก็จงสู้ให้สุดความสามารถเพื่อสู่หนทางรอดต่อไป

– ทางรอด ต้องรอด

เป่านกหวีดขอความช่วยเหลือ

ให้ระวังสัตว์ดุร้ายในทะเล

ประหยัดพลังงานร่างกาย โดยเคลื่อนไหวให้น้อยที่สุด

Link : www.youtube.com/watch?v=W4AOdOhERY0

– รอความช่วยเหลือ

เรือทุกลำมีความทันสมัยมากหากเกิดการอัปปาง จะมีอุปกรณ์ชนิดหนึ่งหลุดลอยขึ้นมาโดยอัตโนมัติ โดยไม่มีอะไรสามารถกีดขวางได้ ทำหน้าที่ยิงสัญญาณไปยังดาวเทียม แจ้งพิกัดที่กำลังจม เพื่อประสานงานให้หน่วยที่อยู่ใกล้ที่สุดเข้าทำการช่วยเหลือ ท่านยังมีโอกาสรอด (หากไม่หนาวแข็งตาย Hypothermia และหมดแรงจมน้ำตายก่อน)

มีผู้ที่เคยประสบเหตุเล่าให้ฟังว่า เมื่อต้องอยู่ในแพลอยคอกลางน่านน้ำทะเลที่มีอากาศหนาวจัด ในสภาพที่ตัวเปียกปอนอาการ hypothermia เข้าครอบงำ การทำงานของกล้ามเนื้อช้าลงอย่างรวดเร็ว และจะเกิดอาการอยากหลับ ท่านรู้ดีว่าหากท่านหลับไปในขณะนี้ท่านจะหลับไปตลอดกาลและไม่ฟื้นอีกเลย

– อย่าอยู่ห่างเรือมากเกินไป เจ้าหน้าที่อาจจะหาไม่เจอ

หากออกมาจากบริเวณที่อัปปางได้แล้ว และประเมินแล้วว่า เรือที่จมน่าจะไม่มีเหตุอื่นๆ ให้ลอยคอไม่ให้ห่างที่เกิดเหตุมากจนเกินไป เพราะเมื่อมีการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่อาจจะหาท่านไม่เจอให้อยู่ใกล้ๆ บริเวณเกิดเหตุ อย่าลืมว่าในมหาสมุทรที่มีคลื่นทะเลสูงท่านเปรียบเสมือนมดตัวหนึ่งที่ลอยคออยู่อาจมองไม่เห็น

สาเหตุที่จะทำให้เรืออับปางได้

ปัจจัยภายในและภายนอก

1. ไฟไหม้ โดยเฉพาะส่วนท้ายของเรือ ที่เป็นศูนย์รวมเครื่องจักรไฟฟ้าต่างๆ ไฟไหม้บนบกก็จะแย่ นี้ยังเจอไฟไหม้กลางทะเล เท่ากับเราเจอปัญหาสองเท่า คือหนีตายจากไฟไหม้ (หลักการเดียวกันทั่วไป คือหนีจากไฟครอก และท่านต้องระวังการสำลักหมดสติเนื่องจากสูดควันพิษจากไฟ โดยหาผ้าปิดปากปิดจมูกและก้มต่ำในระหว่างทาง ลักษณะเดียวกันกับไฟไหม้ในห้องโดยสารเครื่องบินควันจะเริ่มสะสมอัดแน่นจากบนผนัง แล้วหนาแน่นลงมาสู่พื้น)ได้แล้ว หากต้องสละเรือแล้ว ยังต้องไปเอาชีวิตรอดในทะเลอีก

2. เรือชน

3. พายุและคลื่นทะเล

4. อื่นๆ

ที่มา แบ่งปันเทคนิคการเอาตัวรอดในทะเลและบนเรือ

บทความแนะนำ