ขันที จีน

น้องชายไม่มี แล้วฉี่ยังไง | 5 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ ขันที ชายรับใช้ในวัง

Home / สาระความรู้ / น้องชายไม่มี แล้วฉี่ยังไง | 5 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ ขันที ชายรับใช้ในวัง

บางคนเพิ่งเคยได้ยิน คำว่า “ขันที” จากละครช่องสามที่กำลังฉายในตอนนี้ ‘หนึ่งด้าวฟ้าเดียว’ แต่หลายคนคงเคยได้ยินกันมานานแล้ว แต่อาจจะยังมีข้อสงสัยบางอย่าง วันนี้เรามี เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ขันที มาฝากทุกคนกัน อยากรู้ว่ามีอะไรบ้าง ไปดูกันได้เลยจ้า

5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ขันที

จุดเริ่มต้นของขันที

จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์คาดว่า ขันทีมีต้นกำเนิดมาจาก เมืองละกาสช์ (Lagash) ของสุเมเรียน ในเมโสโปเตเมีย ราว 2,000 ปีก่อนคริสตกาล และในวัฒนธรรมตะวันตก จะเรียกขันทีว่า ยูนุก (Eunuch) ซึ่งมาจากรากศัพท์ภาษากรีกคำ ว่า ยูโนคอส (eunouchos) ที่แปลว่า ผู้ดูแลรักษาเตียง

คำว่า “ขันที” มาจากไหน?

จะขันที หรือขัน 2 ที ก็แล้วแต่เลย… อาจารย์จุฬิศพงศ์ จุฬารัตน์ เคยเขียนอธิบายไว้ในบทความชื่อ “ขันทีแขก ในราชสำนักอยุธยา” มีใจความบางส่วนว่า

“ขันที มีรากศัพท์มาจากคำภาษาสันสกฤตว่า “ขัณฑะ” แปลว่า ตัด เป็นคำเรียกผู้ชายซึ่งถูกตอน หรือตัดอวัยวะเพศ ตรงกับคำในภาษาจีนว่า “ไท้ก่ำ” เอกสารเก่าสมัยอยุธยาบางทีก็ใช้คำว่า “ขัณฑี” แปลว่าผู้ถูกตัดนั้นเอง”

ทำไมถึงยอมเป็นขันที

ขันที มี 2 แบบ

แบบแรกคือ โดนตัดแค่ปลายองคชาตเท่านั้น ทำให้ยังเหลือฮอร์โมนเพศชายอยู่ เสียงยังห้าวเหมือนเดิม พวกนี้จะทำงานได้เฉพาะเขตพระราชฐานชั้นนอกเท่านั้น

อีกประเภทหนึ่งคือ ถูกตัดทิ้งทั้งดุ้น ทำให้ฮอร์โมนเพศชายหมดไป เสียงแหลมเล็กเหมือนผู้หญิง ลูกกระเดือกหาย แต่พวกนี้จะได้รับความไว้ใจ และสามารถปฏิบัติงานในเขตพระราชฐานชั้นใน

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ขันที

ขั้นตอนการเจื๋อน

ในที่นี้ขอยกของ ขันทีจีน  มาเป็นตัวอย่าง นี่แหละที่เรียกว่า ‘ขึ้นเขียง’ ของจริง มือและขาถูกตรึงไว้กับเตียง เหมือนหมูเหมือนไก่ในตลาด และอย่าได้ถามหายาชา เพราะมันไม่มี! แน่นอนว่ามีดหมอไม่เคยปราณีใคร ในระหว่างการผ่า ชายผู้โชคร้ายก็ล้วนแต่กรีดร้องโหยหวน เพราะความเจ็บปวด ผู้ช่วยหมอก็จะเอาไข่ไก่สด ตอกลงไปในปากเพื่อไปเคลือบกล่องเสียง ไม่ให้เปล่งเสียงออกมาได้ แค่ข้างล่างอย่างเดียวก็สุดจะทนอยู่แล้ว ยังจะต้องมาทรมานในช่องปากอีก!

ไม่มีน้องชาย แล้วจะฉี่ยังไง?

เมื่อโดนตัดน้องชายไปแล้ว จะมีการเอาก้านขนนกเสียบรูเอาไว้สำหรับฉี่ และแน่นอนว่าในการฉี่แต่ละทีต้องใช้เวลานานก็ชาวบ้านชาวช่องปกติ เพราะฉี่จะค่อย ๆ หยดออกมาทีละหยด ทำให้ต้องนั่งยอง ๆ ฉี่ เหมือนผู้หญิง

ในการตอนนั้น จะมีการตัดเข้าไปถึงหูรูดของกระเพาะปัสสาวะ ทำให้กลั้นฉี่ไม่ได้  เดินไปไหนมาไหนก็มีกลิ่นฉี่ติดตัวอยู่ตลอดเวลา หรือที่คนมักจะเรียกว่า ‘กลิ่นของขันที’

ขอบคุณข้อมูลจาก: chinajapanplus, 1989nineteeneightynine, selfdefenseguides

บทความแนะนำ