American Music Awards Billboard Music Awards bts จองกุก bts จิน bts จีมิน bts ชูกา bts วี bts ศิลปิน K-POP อาร์เอ็ม bts ไอดอลเกาหลี

เปิดเส้นทางสายดนตรี วง BTS ศิลปิน K-POP จากเกาหลีใต้ ที่โด่งดังไกลระดับโลก

Home / บันเทิง / เปิดเส้นทางสายดนตรี วง BTS ศิลปิน K-POP จากเกาหลีใต้ ที่โด่งดังไกลระดับโลก

เรียกได้ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา วัฒนธรรมของเกาหลี ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็น ด้านอาหาร เครื่องแต่งกาย และยังรวมถึงวัฒนธรรมเพลงแนว K-POP ซึ่งถือได้ว่าทรงอิทธิพลเป็นอย่างมากทั้งในประเทศเกาหลีใต้เอง และยังรวมถึงในแถบเอเชียอีกหลาย ๆ ประเทศ อีกด้วย

รู้จักพวกเขาให้มากขึ้น BTS ศิลปิน K-POP โด่งดังไกลระดับโลก

หากให้เพื่อน ๆ ลองนึกถึงชื่อวงไอดอลเกาหลีที่เป็นรู้จัก เชื่อได้เลยว่าเพื่อน ๆ จะต้องบอกกันมากกว่า 1 ชื่อแน่นอน แต่ถ้าให้ลองนึกถึงวงไอดอลเกาหลีที่มีความฮอต ความปัง ดังไกลถึงฝั่งตะวันตก ซึ่งถือได้ว่าเป็นฐานของอุตสาหกรรมดนตรีที่ใหญ่ที่สุดของโลกอย่าง ตลาดเพลงในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ไม่ว่าใครจะสามารถไปตีตลาดได้อย่างง่าย เพราะมีอุปสรรคมากมายที่จะต้องก้าวผ่านไปให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นด้านวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ภาษาที่ใช้ในการสื่อสาร และแนวเพลง ฯลฯ

และความโด่งดังของวงไอดอลเกาหลที่มีชื่อว่า BTS (บังทันโซยอนดัน : 방탄소년단) ก็สามารถก้าวขึ้นไปตีตลาดเพลงในแถบฝั่งตะวันตกได้สำเร็จ โดยถือได้พวกเขาเป็นไอดอลเกาหลีที่ได้สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็น ศิลปิน K-POP วงแรกที่ได้ขึ้นแสดงบนเวที American Music Awards และ Billboard Music Awards และในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับพวกเขากันให้มากยิ่งขึ้น

BTS ศิลปิน K-POP โด่งดังไกลระดับโลก 

ขอบคุณภาพจาก : FB : 방탄소년단

BTS วงจากค่ายเล็ก ๆ ที่ดังระดับโลก

วง BTS ก่อตั้งโดย BigHit Ent. ค่ายเพลงขนาดเล็กที่มีศิลปินอยู่ในสังกัดไม่มากนัก โดยมีแนวเพลงหลักคือ เคป๊อปและฮิปฮอป โดยที่วง BTS เดิมที่มีชื่อย่อมาจากคำว่า Bangtan Boys ซึ่งมีความหมายว่า Bulletproof Boy Scouts แต่ในเวลาต่อมาเมื่อได้เริ่มตีตลาดเพลงในสหรัฐฯ แล้วก็ได้มีการปรับเปลี่ยนมาเป็น Beyond the Scene ซึ่งมีความหมายสะท้อนถึงการก้าวข้ามกรอบเดิม ๆ ของสังคม และความหมายนี้ยังเชื่อมโยงกับแนวเพลงของวงอีกด้วย

สมาชิกในวงประกอบด้วย 7 คน ได้แก่ อาร์เอ็ม (RM) หัวหน้าวงและแร็ปเปอร์หลัก, จิน (Jin) นักร้องหลักและภาพลักษณ์ของวง, ชูก้า (Suga) แร็ปเปอร์หลัก, เจโฮป (J-Hope) นักเต้นหลัก นักร้องเสริม และแร็ปเปอร์ของวง, จีมิน (Jimin) นักเต้นหลักและนักร้องหลัก, วี (V) นักร้องหลักและภาพลักษณ์ของวง และจองกุก (Jungkook) นักร้องหลัก นักเต้นหลัก และแร็ปเปอร์เสริม

BTS ศิลปิน K-POP โด่งดังไกลระดับโลก 

ขอบคุณภาพจาก : FB : 방탄소년단

เส้นทางการเป็น BTS ของ 7 สมาชิก

โดยในตอนแรก บังทันบอยส์เป็นโครงการฮิปฮอปที่จะมีแนวคิดคล้ายกับ 1TYM กล่าวคือเป็นวงฮิปฮอปที่มีแต่ท่อนแร็ป ไม่ใช่วงฮิปฮอปไอดอลที่มีการร้องแร็ปและเต้น ซึ่งมีโอกาสที่จะปล่อยผลงานในปี 2010 แต่เนื่องจากมีสมาชิกบางคนได้ถอนตัวออกไป ทำให้ทุกอย่างถูกเลื่อนออกไปโดยไม่มีกำหนด เหลือเพียงแค่ อาร์เอ็ม (หรือมีชื่อเดิมว่า Rap Monster) คนเดียวเท่านั้น จึงทำให้โปรดิวเซอร์บังชีฮยอกต้องทำการเปิดออดิชันทดสอบความสามารถ โดยใช้ชื่อว่า HIT IT เพื่อค้นหาสมาชิกใหม่ในโปรเจ็กต์

และก็ทำให้พบกับ ชูก้า แร็ปเปอร์ใต้ดินจากเมืองแทกู ก่อนที่ เจโฮป สมาชิกสตรีทแดนซ์จากวง Neuron จะผ่านการออดิชันเข้ามาด้วยเช่นกัน และทั้ง 3 คนก็กลายเป็นสมาชิกกลุ่มแรกของวง จากนั้นสมาชิกคนอื่น ๆ ก็ตามมา ได้แก่ จิน ที่ผ่านการแคสติ้งขณะเดินทางไปเรียน จองกุก หลังจากที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันในรายการ Superstar K ที่ปูซาน ถึงแม้ว่าเขาจะไม่ผ่านการเข้ารอบ แต่ก็ได้รับความสนใจจากหลายบริษัทด้วยกัน โดยเขาได้เลือกค่าย Big Hit Ent. หลังจากที่ได้เห็นการแร็ปของหนุ่มอาร์เอ็ม

ส่วนหนุ่มวี ผ่านการออดิชันขณะที่เรียนอยู่ชั้นมัธยมปลาย และสมาชิกคนสุดท้ายก็คือ จีมิน ที่เข้ามาทดสอบความสามารถตามคำแนะนำของครูสอนเต้น หลังจากนั้นเจโฮปได้ปรากฎตัวครั้งแรกในรายการเพลงผ่านผลงานเดี่ยวของ หนุ่มโจควอน (อดีตสมาชิกวง 2AM) ในเพลง Animal โดยที่เจโฮปได้เข้ามาร่วมฟีเจอริ่งในท่อนแร็ปของเพลง นอกจากนี้ในมิวสิควิดีโอเพลง I’m Da One ของโจควอน ก็มีจิน วี เจโฮป จองกุก และชูกา เข้าร่วมแสดงด้วย

BTS ศิลปิน K-POP โด่งดังไกลระดับโลก 

ขอบคุณภาพจาก : https://pantip.com/

BTS เดบิวต์ในเพลง No More Dream ปี 2013

หลังจากนั้น BTS ก็เปิดตัวครั้งแรกในปี 2013 ด้วยอัลบั้มเพลงประกอบซีรีส์ School Trilogy ในชื่อ 2 Cool 4 Skool พร้อมซิงเกิลดังอย่าง No More Dream ก่อนที่จะตามมาด้วยเพลงอื่น ๆ เช่น Blood Sweat & Tears, Spring Day, DNA, DOPE, FIRE และ IDOL เป็นต้น และก็ยังมีผลงานเพลงร่วมกับดีเจชาวอเมริกันอย่าง Steve Aoki กับเพลง Mic Drop (Steve Aoki Remix) ฯลฯ ซึ่งเพลงที่หนุ่ม ๆ วง BTS ปล่อยออกมานั้น ก็สามารถขึ้นชาร์ตอันดับ 1 ได้ทุกเพลง และยังมียอดวิวเข้าชม MV ใน Youtube สูงมาก อีกด้วย

โดยพวกเขาถือได้ว่าเป็นศิลปินเกาหลีกลุ่มแรกที่มีเพลงขึ้นอันดับ 1 ในชาร์ต iTunes ของสหรัฐฯ, อัลบั้ม Love Yourself : Tear สร้างสถิติขึ้นอันดับ 1 ในชาร์ต U.S. Billboard Top 200 และยังรวมไปถึงการปรากฏตัวตามสื่อใหญ่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นรายการทอล์กโชว์ชื่อดังต่าง ๆ อย่าง The Ellen Show ของเอลเลน ดีเจนเนอเรส, Jimmy Kimmel Live ของจิมมี คิมเมล หรือ The Late Late Show ของเจมส์ กอร์ดอน และสื่ออเมริกันอีกหลายสำนักด้วยกัน

BTS ศิลปิน K-POP โด่งดังไกลระดับโลก 

ขอบคุณภาพจากทวิตเตอร์ : @bts_bighit

ได้รับรางวัลระดับโลก 3 ปีซ้อน

ความสำเร็จของหนุ่ม ๆ วง BTS ไม่ได้มีเพียงเท่านี้ เพราะการขึ้นแสดงบทเวที American Music Award ปี 2017 ที่ผ่านมา พวกเขายังสร้างสถิติขึ้นชาร์ตต่าง ๆ มากมาย เช่น การเป็นศิลปิน K-POP กลุ่มแรกที่มีเพลงติดอันดับใน TOP40 ของชาร์ต Billboard Hot 100 ได้แก่ เพลง Mic Drop (Steve Aoki Remix), ได้รับรางวัล Top Social Artist จากเวที Billboard Music Awards ปี 2017 และปี 2018 นอกจากนี้พวกเขายังได้ขึ้นกล่าวบทสุนทรพจน์ในเวทีการประชุมสหประชาชาติ UN อีกด้วย

และล่าสุด! ในปี 2019 หนุ่ม ๆ BTS ก็ได้รับ 2 รางวัลจากเวที Billboard Music Awards 2019 ได้แก่ รางวัล Top Social Artist (3 ปีซ้อนเลย สุดยอด) และรางวัล Top Duo/Group ซึ่งถือได้ว่าเป็นปีแรกที่พวกเขาได้รับรางวัลนี้ โดยภายงานพวกเขาได้ขึ้นแสดงในเพลง Boy With Luv Ft. Halsey ซึ่งเป็นเพลงคัมแบ็คล่าสุดของพวกเขา

BTS ศิลปิน K-POP โด่งดังไกลระดับโลก 

ขอบคุณภาพจากทวิตเตอร์ : @bts_bighit

รวมภาพหนุ่ม ๆ วง BTS

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี, https://thestandard.co/, FB : 방탄소년단, https://pantip.com/, ทวิตเตอร์ : @bts_bighit

บทความที่น่าสนใจ