หน้าร้อน เคล็ดลับความงาม

สิ่งที่สาวๆ ควรมีติดตัวไว้ รับมือกับหน้าร้อน – ร้อนแค่ไหน ก็เอาอยู่

Home / แฟชั่น / สิ่งที่สาวๆ ควรมีติดตัวไว้ รับมือกับหน้าร้อน – ร้อนแค่ไหน ก็เอาอยู่

อากาศร้อนอบอ้าวขึ้นมาอย่างกะทันหัน เป็นสัญญาณว่าหน้าร้อนย่างเข้ามาแล้ว หน้าร้อนปีนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าอากาศจะร้อนอบอ้าวเป็นพิเศษ ในช่วงที่ร้อนสุดๆ เขาบอกว่าขั้นต่ำตั้งต้นที่ 34 องศาเซลเซียส ฟังแล้วน่าตกใจ… เอาเถอะค่ะ ไม่ว่าอากาศจะร้อนหรืออบอ้าวขนาดไหน เตรียมอาวุธสำคัญไว้รับมือกับมันดีกว่า

สิ่งที่สาวๆ ควรมีติดตัวไว้ รับมือกับหน้าร้อน

ความร้อน คือ อุปสรรคสำคัญที่บั่นทอนความเชื่อมั่นในตัวเองของทุกๆ คน เพราะความร้อนทำให้เหงื่อออกง่าย ออกมาก และส่งกลิ่น ที่สำคัญ อากาศอบอ้าวยังทำให้หน้ามันเหมือนหนังไก่ย่างได้ง่ายๆ ไหนจะอารมณ์ที่แกว่งไกว หงุดหงิด เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งพิชิตความงามและความดูดีทั้งสิ้น

1.กระดาษซับมัน

ต่อให้ผิวคุณดีแสนดีขนาดไหน แต่เมื่อเจอทั้งความอบอ้าว แสงแดด และลมร้อน ผิวหน้าของคุณก็จะขับน้ำมันออกมา ทำให้หน้าเงาวับ โดยเฉพาะบริเวณทีโซน พกกระดาษซับมันเอาไว้ คอยซับเป็นระยะๆ ก็จะช่วยจัดการกับความมันส่วนเกินบนผิวหน้าออกไปได้ นอกจากจะช่วยให้ดูดีอยู่เสมอ และทำให้มั่นใจที่จะเผยหน้าให้ใครต่อใครได้เห็นแล้ว ยังเป็นประโยชน์ต่อการรักษาความสะอาดด้วย เพราะน้ำมันบนใบหน้าคือตัวการดูดซับฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกที่ลอยฟุ้งอยู่ในอากาศให้ติดอยู่บนผิว จากนั้นจุลินทรีย์ก็เข้ามาจัดการกับสิ่งสกปรกเหล่านี้ และทิ้งผลร้ายไว้กับผิวหน้าของเรา ออกจากบ้านเวลานี้ จึงควรมีกระดาษซับมันติดตัว

2.ผ้าเช็ดหน้า

นอกจากความมันแล้ว สิ่งที่ร่างกายจะขับออกมาเพื่อรักษาอุณหภูมิให้สมดุลก็คือเหงื่อ โดยเฉพาะบางคนเหงื่อออกง่ายมาก ผ้าเช็ดหน้าจะช่วยซับเหงื่อเหล่านี้ได้ดี โดยเฉพาะบริเวณข้างแก้ม กราม และลำคอ ซึ่งเหงื่อจะออกมาก หากใช้กระดาษทิชชูเช็ดก็อาจมีเศษทิชชูติดอยู่มากและสิ้นเปลือง ใช้ผ้าเช็ดหน้าซับเหงื่อส่วนเกินออกดีกว่าเช็ดหรือปาด เพราะไม่ทำให้เครื่องสำอางที่เราบรรจงตกแต่งผิวไว้หลุดลอก จนให้สีที่ไม่เสมอกัน ผ้าเช็ดหน้านั้นจึงควรมีคุณสมบัติซับน้ำได้ดี บางเบา และนุ่มละมุนต่อผิว

3.แป้งสำหรับเติมหน้า

ควรเป็นแป้งที่ไม่ผสมรองพื้นและควรใช้สำหรับซับ โดยใช้พัฟฟ์ซับผงแป้งไว้ ก่อนจะห่อด้วยกระดาษทิชชู 1 ชั้น เพื่อป้องกันแป้งติดหน้าเป็นปื้น ไม่นวลเนียน เนื่องจากหน้าร้อน ผิวหน้ามีความชื้นมาก หากปัดแป้งลงมาโดยตรง หรือซับแป้งลงบนหน้าโดยไม่มีกระดาษทิชชูช่วยซับความชื้น แป้งก็จะเกาะกันเป็นปื้น ต้องเสียเวลาเกลี่ย และทำให้ไม่เนียนเรียบสม่ำเสมอ ก่อนเติมแป้งจึงควรจะซับหน้าให้แห้งดีเสียก่อน และที่ไม่แนะนำให้ใช้แป้งแข็งหรือแป้งผสมรองพื้น ก็เพราะจะทำให้เครื่องสำอางบนหน้าหนาขึ้นเรื่อยๆ จนเหมือน “โบกหน้า” มากกว่า “แต่งหน้า” ดูหลอกตาและไม่สวย

4.ลิปสติก

หน้าร้อนนี้ควรเป็นสีนู้ดๆ หรือสีระเรื่อๆ มากกว่าสีแปร๋นๆ เพราะเราจะกระหายน้ำบ่อย ดื่มน้ำมาก จนสีปากหลุดเลือน ต้องคอยเติมบ่อยๆ ซึ่งหากแต่งปากด้วยสีเข้มจะเป็นภาระให้ต้องคอยเติมอยู่บ่อยๆ และไม่ควรจะมันวาวมาก เพราะผิวหน้ามีแนวโน้มที่จะมันวาวง่ายอยู่แล้ว หากเพิ่มความมันวาวบนริมฝีปากอีก จะยิ่งส่งผลให้หน้าดูมันมากกว่าปกติได้

5.ระวังกาวขนตา

เพราะหน้าร้อน เหงื่อออกง่ายและออกมาก คนที่พึ่งพาบริการของขนตาปลอมต้องระวังว่ากาวขนตาจะชื้น และทำให้ขนตาปลอมหลุดล่อน ที่สำคัญ กาวที่ใช้ต้องมีความปลอดภัย ได้คุณภาพ เพราะเหงื่ออาจละลายกาวและไหลเข้าตาเราได้ง่ายๆ ป้องกันอันตรายเอาไว้ตั้งแต่ต้นย่อมดีกว่า จริงไหมคะ

6.อายไลเนอร์กับมาสคาราชนิดกันน้ำ

อยากแต่งตาสวยด้วยการกรีดอายไลเนอร์และปัดขนตาด้วยมาสคารา เพื่อให้ดูดกหนาและงอนงามยิ่งขึ้น ไม่ว่ากันค่ะ เพราะอย่างไรความสุขใจก็อยู่ที่การได้แต่ง แต่งแล้วสวย ก็มั่นใจที่จะไปไหนมาไหนหรือพบปะผู้คน แต่เพื่อไม่ให้กลายเป็นหมีแพนด้าเวลาเจอกับเหงื่อ อายไลเนอร์กับมาสคาราที่ใช้ควรเป็นชนิดกันน้ำ เพื่อป้องกันการไหลเยิ้มและเลอะเทอะ

7.น้ำดื่ม

ควรพกน้ำดื่มขวดเล็กๆ ติดกระเป๋าไว้บ้าง เพราะคุณจะกระหายน้ำง่าย ทำให้ริมฝีปากแห้ง ซึ่งอาจแตกหรือหลุดลอก ดูแล้วไม่งาม หมั่นจิบน้ำเป็นระยะๆ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นในช่องปาก ลดกลิ่นปาก และเผื่อแผ่ความชุ่มชื่นมายังริมฝีปากได้ด้วย

8.อุปกรณ์ดับกลิ่น

หากคุณเป็นคนที่มีกลิ่นตัวแรง ควรดับกลิ่นให้ดีๆ เพราะหน้าร้อนนี้ เวลาเหงื่อท่วมตัวแล้ว กลิ่นต่างๆ มักจะโชยออกมาได้มากกว่าปกติ โรลออนที่ใช้อยู่ต้องดูว่าประสิทธิภาพยังเพียงพอไหม ถ้าไม่พอต้องเปลี่ยนยี่ห้อ หาชนิดที่คุ้มครองรักแร้คุณ ระงับทั้งเหงื่อและกลิ่นได้ดีไปตลอดทั้งวัน หรือพักกลางวันควรจะได้เช็ดรักแร้และทาโรลออนใหม่ ฉีดน้ำหอมบ้างเล็กน้อย ก็จะช่วยให้ปัญหาเรื่องกลิ่นเบาบางลง เช่นเดียวกับกลิ่นเท้า ก็ควรเปลี่ยนรองเท้าบ้าง ถุงเท้าควรมีมาสับเปลี่ยน และพกสเปรย์ฉีดเท้าติดไว้ด้วย

9.ร่ม

หากไม่รุงรังจนเกินไป เลือกร่มขนาดพกพาที่น้ำหนักไม่มากมาติดกระเป๋าไว้ เพราะบางช่วงแสงแดดก็แรงเกินไป ร่มจะช่วยปกป้องคุณจากการถูกแดดเผาได้ไม่มากก็น้อย

10.ครีมกันแดด

เลือกชนิดติดผิวทนและมีประสิทธิภาพในการปกป้องผิวคุณจากรังสีอัลตราไวโอเลตทุกชนิด ควรทาครีมกันแดดเสียก่อนรองพื้นเพื่อแต่งหน้า อย่าลืมว่าครีมกันแดดบางยี่ห้อให้สีขาวบนผิวด้วย ซึ่งจะส่งผลต่อการแต่งหน้าที่หากแต่งตามปกติ หน้าจะขาวจนเกินงามได้

11.เสื้อผ้าหน้าร้อน

แม้อากาศจะร้อน แต่เสื้อก็ควรปกป้องผิวพรรณส่วนใหญ่ได้ ไม่ควรเป็นเสื้อแขนสั้นหรือสายเดี่ยวที่เปิดโอกาสให้แสงแดดทำลายผิว เสื้อแขนยาวจะดีกว่า แต่ต้องเลือกเนื้อผ้าที่โปร่งบาง ระบายความร้อนได้ดี ก็ช่วยไม่ให้ผิวต้องปวดแสบปวดร้อนเพราะถูกแดด

หน้าร้อนทำให้หลายคนนึกถึงทะเลและการพักผ่อนในบรรยากาศแบบธรรมชาติ แต่อย่าลืมว่านั่นเป็นเพียงกิจกรรมส่วนน้อยในชีวิตประวัน จึงควรต้องหันมาดูแลและใส่ใจในวันธรรมดาๆ ของชีวิตให้มาก ถ้าไม่อยากถูกความร้อนและแดดทำร้ายเสียจนความดูดีสิ้นสลาย!

รายงานโดย :อ.ประณม ถาวรเวช สถาบันพัฒนาบุคลิกภาพ จอห์น โรเบิร์ต เพาเวอร์ส : ที่มา จาก www.posttoday.com/