ตุ๊กตา ตุ๊กตาบาร์บี้ ตุ๊กตาเคน ฮิญาบ

ตุ๊กตาบาร์บี้สวมฮิญาบ ตัวแรกของโลก เป็นเกียรติให้นักกีฬาฟันดาบหญิง ที่สวมฮิญาบแข่งโอลิมปิก

Home / เรื่องทั่วไป / ตุ๊กตาบาร์บี้สวมฮิญาบ ตัวแรกของโลก เป็นเกียรติให้นักกีฬาฟันดาบหญิง ที่สวมฮิญาบแข่งโอลิมปิก

บริษัทแมทเทล ผู้ผลิตตุ๊กตาบาร์บี้ เปิดตัว ตุ๊กตาบาร์บี้สวมฮิญาบ เพื่อเป็นเกียรติแก่ อิบติฮัจ มูฮัมหมัด (Ibtihaj Muhammad) นักกีฬาฟันดาบหญิงคนแรก ที่สวมฮิญาบลงแข่งขันโอลิมปิกเมื่อปี 2016 ในนามทีมชาติสหรัฐ ร่วมส่งเสริมความหลากหลายทางเชื้อชาติและศาสนา ซึ่งตุ๊กตาสวมฮิญาบนี้ อยู่ในคอลเลกชั่น ‘Shero’ มาในมาดนักกีฬาฟันดาบ พร้อมผ้าคลุมฮิญาบสีขาว ที่สามารถเปลี่ยนลุคได้หลากหลายสไตล์ โดยจะเริ่มวางจำหน่ายผ่านทางออนไลน์ตั้งแต่ปีหน้า 2018 เป็นต้นไป

เผยโฉม ตุ๊กตาบาร์บี้ ที่สวมฮิญาบ ตัวแรกของโลก

อิบติฮัจ มูฮัมหมัด (Ibtihaj Muhammad) นักกีฬาฟันดาบหญิงคนแรก ที่สวมฮิญาบลงแข่งขันโอลิมปิกเมื่อปี 2016

อิบติฮัจ มูฮัมหมัด (Ibtihaj Muhammad)

ตุ๊กตาบาร์บี้ ที่สวมฮิญาบ ตัวแรกของโลก

ฮิญาบ คือผ้าคลุมศีรษะของผู้หญิงมุสลิม

ซึ่งศาสนาอิสลามระบุให้ผู้หญิงสวมผ้าคลุมผมจนปิดหน้าอก เพื่อเป็นการปกปิดร่างกายให้มิดชิด เป็นการสำรวม การคลุมผ้า ของสตรีมุสลิมนั้นไม่ใช่ประเพณีของอาหรับ แต่เป็นบทบัญญัติของศาสนา ฮิญาบ แปลว่า ปิดกั้น

การคลุมฮิญาบของสตรีอิสลาม เป็นการปฏิบัติธรรม เฉกเช่นสตรีในศาสนาอื่นปฏิบัติธรรมนั่นเอง การมีคุณธรรมประจำตน ทำให้สังคมมีศีลธรรมลดปัญหาสังคมต่างๆ ซึ่งการคลุมฮิญาบของสตรีนั้น โดยทั่วไป จะเปิดเผยแค่ใบหน้าและฝ่ามือ ส่วนการปิดจนเหลือแต่ลูกตานั้นเป็นทัศนะที่ปฏิบัติเพื่อป้องกันตนเองจากฟิตนะห์ (ความไม่ดีไม่งามทางสังคม) เช่น ป้องกันการถูกแซว หรือ การหยอกล้อเชิงชู้สาวจากเพื่อนชาย เป็นต้น

การปิดหน้าจนเหลือแต่ลูกตา ไม่ได้มีไว้เพื่อปิดบังตัวเอง จากการทำสิ่งไม่ดี หรือ เพื่อเจตนากระทำสิ่งต่าง ๆ โดยไม่ให้ผู้อื่นรู้ว่าตนเองเป็นใคร เพื่อไม่ให้ใครจำได้ เช่น ยามปกติ(หมายถึงการใช้ชีวิตปกติทั่วๆไปก็ใส่ฮิญาบธรรมดา) ก็ไม่ได้ปิดหน้าปิดตา การกระทำเช่นนี้ เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เช่นนี้ไม่ใช่เจตนาของอิสลาม ที่ใช้ศาสนาอำพราง กระทำในสิ่งไม่ดี

“ตุ๊กตาเคน” แฟนหนุ่มของ “ตุ๊กตาบาร์บี้” เวอร์ชั่นใหม่ ที่มีความหลากหลายทั้งสีผิว ทรงผม และรูปร่าง ซึ่งสอดรับกับ “บาร์บี้” รุ่นล่าสุด ที่มีความหลากหลายเช่นกัน โดยเคนในเวอร์ชั่นนี้จะมาในแบบฉบับของตนเอง เป็นสไตล์ที่แตกต่างกัน 15 รูปแบบ ทั้งเสื้อผ้าหน้าผมรวมไปถึงสีผิวที่แสดงออกสำหรับทุกเชื้อชาติ ที่มา วิกิพีเดีย , ภาพจาก www.brit.co

ตุ๊กตาเคนเวอร์ชั่นใหม่ หลากหลายเชื้อชาติ

เปิดตัวที่อังกฤษ ราคา 9.99 ปอนด์ (430 บาท)

ความเท่คือทรงผมบัน

กำเนิดตุ๊กตาบาร์บี้

กำเนิดตุ๊กตาบาร์บี้

บาร์บี้ (Barbie) ตุ๊กตาแฟชั่นสาวสวย ออกจำหน่ายครั้งแรกในเดือนมีนาคม ปีค.ศ. 1959 ที่มาของตุ๊กตาหน้าสวยนี้เกิดจาก รูธ แฮนด์เลอร์ (Ruth Handler) นักธุรกิจชาวอเมริกันได้นั่งดูลูกสาวของเธอ บาร์บาร่า (Barbara) กำลังเล่นตุ๊กตากระดาษ และสนุกกับการสมมุติให้ตุ๊กตาแสดงบทบาทอย่างผู้ใหญ่ ในเวลานั้นตุ๊กตาของเล่นส่วนใหญ่มักจะทำเป็นรูปแบบเหมือนเด็กทารก เธอจึงเห็นช่องว่างทางการตลาด และได้เสนอความคิดนี้กับอีเลียต (Elliot) สามีของเธอ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทของเล่นแมทเทล และเป็นผู้อำนวยการของแมทเทล แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจนัก

ต่อมาขณะที่รูธเดินทางท่องเที่ยวยุโรปในปีค.ศ. 1956 กับลูกสาวของเธอ และได้ข้ามไปเยอรมัน ก็ได้เจอกับตุ๊กตา Bild Lilli ตุ๊กตารูปร่างแบบผู้ใหญ่ลักษณะคล้ายกับที่เธอคิดไว้ เธอจึงซื้อตุ๊กตา Bild Lilli มา 3 ตัว ตัวหนึ่งให้ลูกสาวของเธอ ส่วนที่เหลือนำกลับมาที่แมทเทล / ผลิตโดยแมทเทล อิงค์ (Mattel, Inc.) บริษัทของเล่นอเมริกัน

ตุ๊กตาบาร์บี้ จีจี้ ฮาดิด

เปิดตัวเมื่อเดือนมกราคม 2016

ตุ๊กตาบาร์บี้ จีจี้ ฮาดิด

ภาพจาก stiripentrucopii.com , www.designboom.com

บทความแนะนำ