จูลีย์ พาแย็ตต์ ประเทศแคนาดา ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ฯ แห่งแคนาดา พระบรมวงศานุวงศ์ พิธีถวายพระเพลิง ร.9

จูลีย์ พาแย็ตต์ จากนักบินอวกาศ สู่การเป็น ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ฯ แห่งแคนาดา

Home / เรื่องทั่วไป / จูลีย์ พาแย็ตต์ จากนักบินอวกาศ สู่การเป็น ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ฯ แห่งแคนาดา

เชื่อว่าคนไทยหลายคน คงต่างสงสัยกันอยู่แน่นอน กับสตรีชาวต่างชาติคนหนึ่งที่เข้าร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร (ในหลวงรัชกาลที่ 9) ว่าเป็นใคร ราชวงศ์ไหน แล้วทำไมถึงไม่ประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ใดๆ และไม่เคยเห็นมาก่อน ในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ จะพาทุกคนไปหาคำตอบกันว่าสตรีชาวต่างชาติคนนี้เป็นใคร แล้วดำรงตำแหน่งอะไร

จูลีย์ พาแย็ตต์ สตรีผู้สวมชุดดำ นั่งรวมพระราชวงศ์แถวหน้า

สำหรับ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร (ในหลวงรัชกาลที่ 9) เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมานั้น บุคคลสำคัญจาก 42 ประเทศทั่วโลก ได้เดินทางมาเข้าร่วมพระราชพิธีพิธีฯ ซึ่งก็ได้มีการลำดับการขึ้นถวายพระเพลิงพระบรมศพ บนพระเมรุมาศ ได้แก่ พระประมุข ประมุข พระราชวงศ์ และผู้แทนรัฐบาลต่างประเทศ อยู่เป็นลำดับที่ 5 ต่อจากพระบรมวงศ์ และโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยก็ได้ทำการถ่ายทอดสดในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย

 มาดาม จูลีย์ พาแย็ตต์

อย่างไรก็ตาม ในโลกออนไลน์ต่างก็ได้มีการกล่าวถึง สตรีชาวต่างชาติคนหนึ่ง ที่แต่งกายชุดดำธรรมดา และไม่ประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ใดๆ ขึ้นถวายพระเพลิงพระบรมศพ บนพระเมรุมาศ พร้อมกับราชวงศ์และผู้แทนรัฐบาลต่างประเทศ อีกทั้งตำแหน่งในงานพระราชพิธีฯ ยังนั่งอยู่แถวหน้าราชวงศ์จากหลายประเทศ อีกด้วย

 มาดาม จูลีย์ พาแย็ตต์

ประวัติ มาดาม จูลีย์ พาแย็ตต์

ซึ่งในเวลาต่อมา สมาชิกเฟสบุ๊กที่มีชื่อว่า Loy Chunpongtong ได้ออกมาเปิดเผยว่า สตรีชาวต่างชาติท่านนี้ เป็นใคร ซึ่งสตรีท่านนี้คือ มาดาม จูลีย์ พาแย็ตต์ (Julie Payette) ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ฯ แห่งแคนาดา (The Right Honourable Madame Julie Payette) ในสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2

 มาดาม จูลีย์ พาแย็ตต์

ทางด้านประวัติของ มาดาม จูลีย์ พาแย็ตต์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านวิศวกรรมไฟฟ้า เมื่อปี ค.ศ. 1986 และสำเร็จการศึกษาปริญญาโทในด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ อีกทั้งยังเคยทำงานเป็นวิศวกรระบบที่ IBM ด้วย ทั้งนี้ มาดาม จูลีย์ ยังเคยเป็นนักบินอวกาศ และทำหน้าที่เป็นหัวหน้านักบินอวกาศของประเทศแคนาดา นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2000-2007

 มาดาม จูลีย์ พาแย็ตต์

การดำรงตำแหน่ง ผู้สำเร็จราชการฯ

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ค.ศ. 2017 มาดาม จูลีย์ พาแย็ตต์ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ฯ แห่งแคนาดา ในสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 คนที่ 29 ของประเทศแคนาดา ซึ่งผู้ที่ดำรงตำแหน่งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ฯ แห่งแคนาดา จะทำหน้าที่ในงานพิธีต่างๆ แทนองค์ราชินี และจะดำรงแหน่งคราวละ 5 ปี

ดังนั้น มาดาม จูลีย์ จึงมีฐานะเทียบเท่ากับประธานาธิบดี (มีศักดิ์ เป็นตัวแทนของ Queen Elizabeth) จึงนั่งหน้าเจ้าชาย เจ้าหญิง ของราชวงศ์จากหลายประเทศ นั่นเอง

ข้อมูลและภาพ : Facebook ความรู้ดาราศาสตร์ฟากฟ้า, https://en.wikipedia.org