ครูเส เรื่องเล่าประทับใจ ในหลวงรัชกาลที่ 9

ในหลวงรัชกาลที่ 9 ยื่นพระหัตถ์ปัดดินที่แก้ม – ครูเส เล่าอดีตสุดปีติ

Home / เรื่องทั่วไป / ในหลวงรัชกาลที่ 9 ยื่นพระหัตถ์ปัดดินที่แก้ม – ครูเส เล่าอดีตสุดปีติ

ขอนำบทความเรื่องราวแห่งความสุดปีติของ ครูเส จ.ส.ต.เสวี พูลสวน อดีตตำรวจพลร่มรุ่นไตรมิตร ค่ายนเรศวรหัวหิน ผู้ที่เคยเข็นรถพระที่นั่งสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ติดหล่มเมื่อ 52 ปีก่อน โดยในครั้งนั้นในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ทรงยื่นพระหัตถ์ออกมาปัดดินที่แก้มของตนเอง  นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณแด่ตนเองอย่างหาที่สุดมิได้

ในหลวงรัชกาลที่ 9 ยื่นพระหัตถ์ปัดดินที่แก้ม

ครูเส” จ.ส.ต.เสวี พูลสวน อดีตตำรวจพลร่มรุ่นไตรมิตร ค่ายนเรศวรหัวหิน วัย 71 ปี ได้บอกเล่าเหตุการณ์สำคัญที่สุดในชีวิต เมื่อ 52 ปีก่อน (ในปี 2509) ครั้งตามเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9  ซึ่งได้เสด็จรถยนต์พระที่นั่งยี่ห้อแลนด์โรเวอร์ จากวังไกลกังวล ไปเยี่ยมราษฎรที่โรงเรียนห้วยมงคล ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นระยะทาง 22 กิโลเมตร

ทรงขับรถยนต์พระที่นั่งด้วยพระองค์เอง

ทั้งนี้ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงขับรถยนต์พระที่นั่งด้วยพระองค์เอง แต่ด้วยเส้นทางที่ทุรกันดาร เป็นทางเกวียน มีหลุมบ่อ ทำให้รถยนต์พระที่นั่งติดหล่ม ซึ่งครูเส ในขณะนั้นเป็นเพียงนักเรียนตำรวจพลร่มได้ช่วยเข็นรถพระที่นั่งพร้อมกับเพื่อนนักเรียน ครู ตชด. และชาวบ้านในละแวกบ้านห้วยมงคล ใช้เวลาเข็นอยู่นานก็ไม่สามารถนำรถขึ้นได้ ครูเสจึงหมุดเข้าไปใต้ท้องรถโดยใช้มือตะกรุยดินออกก่อน แล้วจึงใช้ลวดสลิงเกี่ยวกับคานใต้รถเพื่อลากดึงรถพระที่นั่งขึ้นจากหลุมดินได้สำเร็จในที่สุด

“ครูเส” เล่าเพิ่มเติมด้วยน้ำเสียงปลื้มปิติว่า .. ก่อนที่จะเข็นรถยนต์พระที่นั่งขึ้นได้สำเร็จ ขณะตนกำลังเข็ญรถด้านข้างประตูคนขับ ซึ่งอยู่ฝั่งซ้ายมือนั้น แอร์รถพระที่นั่งได้รั่ว ทำให้ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงลดกระจกประตูรถพระที่นั่งลง แล้วทรงยิ้มให้ ก่อนที่จะทรงยื่นพระหัตถ์ออกมาปัดดินที่แก้มของตนเอง นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณแด่ตนเองอย่างหาที่สุดมิได้

ตนก็ปลื้มปีติอย่างยิ่งที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงยกพระหัตถ์ลูบดินจากหน้าให้ ซึ่งตนได้ตั้งปฎิธานที่จะสืบสานแนวทางและกระแสพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการเสียสละและการช่วยเหลือสังคม ที่ตนทำมาโดยตลอด

ขอบคุณเนื้อหาจาก: www.khaosod.co.th

บทความแนะนำ