ทำอาหาร เมนูอาหาร

เมนูผัดธัญพืช 5 ฤดู ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ทำเองได้ง่ายๆ | เมนูพอเพียง

Home / เรื่องทั่วไป / เมนูผัดธัญพืช 5 ฤดู ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ทำเองได้ง่ายๆ | เมนูพอเพียง

ประโยชน์ที่จะได้รับจากเมนูนี้ โดยเลือกวัตถุดิบและส่วนประกอบที่มีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพและดีต่อร่างกาย อย่าง เมล็ดทานตะวัน เมล็ดอัลมอนด์ ถั่วพิสตาชิโอ แมคคาเดเมีย และเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ซึ่งสามารถทำทานตามเองได้ เพราะมีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก สะท้อนให้เห็นถึงการใช้ชีวิตที่พอเพียงตามแบบ ในหลวงรัชกาลที่ 9 อย่างแท้จริง

เมนู ผัดธัญพืช 5 ฤดู

ส่วนประกอบ

  1. อัลมอนด์ * มะม่วงหิมพานต์ * เมล็ดทานตะวัน * พิสทาชิโอ * แมคคาเดเมีย  * เก๋ากี้ (โกจิเบอร์รี่) * เห็ดหอม ตราปลาทอง *
  2. พุทราจีน
  3. ใบมะกรูด
  4. แผ่นซานจา
  5. พริกยักษ์ 3 สี
  6. กระทงเปาะเปี๊ยะ
  7. ซอสบ๊วย
  8. ซอสปรุงรส
  9. แป้งมัน

วิธีทำ ผัดธัญพืช 5 ฤดู

1. นำแผ่นซานจาที่อบเสร็จแล้ว มาใส่ลงไปในน้ำเดือดเพื่อละลายให้เข้ากัน ผสมซอสบ๊วยและซอสปรุงรส คนให้พอดีจนได้ซอสซานจาที่ได้กลิ่นหอมน่ารับประทาน

2. ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่น้ำมันพืชเล็กน้อย ตามด้วย พริกยักษ์ 3 สี เห็ดหอม พุทราจีน อัลมอนด์ มะม่วงหิมพานต์ เมล็ดทานตะวัน พิสทาชิโอ แมคคาเดเมีย และเก๋ากี้ (โกจิเบอร์รี่) หลังจากนั้นนำซอสซานจาที่เตรียมไว้ใส่ลงไปผสมให้เข้ากัน

3. เติมใบมะกรูดลงไปผัดให้เกิดกลิ่นหอมน่ารับประทาน เพิ่มแป้งมันลงไป จากนั้นเติมน้ำเปล่าอีกเล็กน้อยเพื่อไม่ให้อาหารแห้ง ผัดจนเข้าที่แล้วตักใส่กระทงเปาะเปี๊ยะที่เตรียมไว้ พร้อมเสิร์ฟ

หมายเหตุ *

  • แผ่นซานจา มีชื่อเรียกหลายชื่อ เช่น เซียงจา หรือ ซัวจา อบแห้ง
  • สูตรอาหารโดย เชฟป้อม กระทะเหล็ก – ธนรักษ์ ชูโต ณ วันที่ 3 ตุลาคม 2560 ในงาน “เครือเฮอริเทจ ร่วมสืบสานพระราชปณิธานในหลวงรัชกาลที่ 9 สร้างสรรค์เมนูเจเพื่อสุขภาพ โดย เชฟป้อม กระทะเหล็ก”
  • * ส่วนประกอบที่ 1 หาซื้อได้กับผลิตภัณฑ์ในเครือเฮอริเทจ

ที่มา Heritage Group – Heritage Snacks&Food