การออกแบบสิ่งอำนวยความสะดวก นวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์

สุดเจ๋ง!! 16 ผลงานสุดสร้างสรรค์ ที่จะช่วยทำให้การดำเนินชีวิตของเราง่ายยิ่งขึ้น

Home / เรื่องทั่วไป / สุดเจ๋ง!! 16 ผลงานสุดสร้างสรรค์ ที่จะช่วยทำให้การดำเนินชีวิตของเราง่ายยิ่งขึ้น

การที่เราจะออกแบบหรือทำการผลิตอะไรออกมาสักอย่าง นอกจากที่จะต้องดูจากความต้องการของผู้ใช้แล้ว อีกอย่างที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ รูปทรงของสิ่งนั้นว่าเป็นอย่างไร มีความทันสมัย น่าใช้งานหรือไม่ มีความสะดวกในการใช้งานมากเพียงใด ตอบสนองต่อการทำงานได้มากน้อยเพียงใด จึงได้มีการจัดการแข่งขันออกแบบผลิตภัณฑ์ภายใต้งาน A’ Design Award & Competition ขึ้นมาเพื่อค้นหาชิ้นงานสุดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นผลงานของนักออกแบบจากทั่วโลกที่ส่งชิ้นงานเข้ามาแข่งขัน สำหรับผลการแข่งขันระหว่างปี 2016-2017 ก็ได้ประกาศผลออกมาแล้ว

ผลงานสุดสร้างสรรค์ ของเหล่านักคิดระดับโลก

ต้องขอบอกเลยว่า แต่ละชิ้นงานที่ได้รับรางวัลนั้น เป็นนวัตกรรมสุดสร้างสรรค์ สุดล้ำ ที่น่าสนใจมากๆ ซึ่งมีผลงานเจ๋งๆ กว่า 1,200 ชิ้นเลยทีเดียว ทั้งที่เป็นเฟอร์นิเจอร์ บรรจุภัณฑ์ งานกราฟิก และสถาปัตยกรรม โดยที่ผลงาานเหล่านี้อยู่ภายใต้พื้นฐานที่สามารถนำไปใช้งานได้จริง และนี่คือผลงานสุดเจ๋งที่เราคัดมาให้เพื่อนๆ ได้ชมกัน จะมีอะไรบ้าง? น่าสนใจแค่ไหน? มาดูไปพร้อมๆ กันเลย

รางวัลชนะเลิศการออกแบบบรรจุภัณฑ์

1. บรรจุภัณฑ์ Marais Piano Cake

แค่มองก็รู้เลยว่า บรรจุภัณฑ์นี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเปียโน ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีที่มีตัวโน๊ตเรียงกันอยู่ โดยที่แต่ละตัวโน๊ตนั้นก็จะมีเสียงที่แตกต่างกัน ตั้งแต่ โด เร มี ฟา ซอล ลา ที โด… แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนกัน สำหรับบรรจุภัณฑ์นี้เหมาะมากๆ เลย ที่เราจะซื้อเป็นของขวัญให้กับคนพิเศษ และรู้ไหมว่าในประเทศญี่ปุ่นนั้นเขาถือว่าเปียโนเป็นสัญลักษณ์ของความสง่างาม ดังนั้นหากเรามอบสิ่งนี้เป็นของขวัญให้กับใครแล้วล่ะก็ จะทำให้ผู้รับมีความสุขอย่างแน่นอน

Marais Piano cake packaging

เรียบ เก๋ มีสไตล์ กล่องใส่ของสุดคูลลายเปียโน

Marais Piano cake packaging

ถุงดีไซน์สวยงาม เมื่อนำมาเรียงกันแล้วจะเห็นเป็นตัวโน๊ต (เปียโน)

Marais Piano cake packaging

2. การออกแบบบรรจุภัณฑ์ สำหรับกล่องน้ำผึ้ง Funny Honey

นอกจากจะเป็นกล่องสำหรับเอาไว้เก็บน้ำผึ้งได้แล้ว ความพิเศษอีกอย่างของกล่องนี้ก็คือ มันสามารถนำมาทำเป็นกระดานหมากฮอสได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นการออกแบบที่มีไอเดียสร้างสรรค์มากๆ เพราะนอกจากจะเป็นที่เก็บของได้แล้ว ยังสามารถนำมาเล่นเกมเพิ่มความสนุกสนานให้กับชีวิตได้อีกด้วย

Honey packaging design Funny Honey

เพียงแค่เราทำตามดังภาพด้านล่าง เราก็จะได้กระดานหมากฮอสเอาไว้เล่นกับเพื่อนๆ กันแล้ว

Honey packaging design Funny Honey

3. จานข้าวสุดเก๋ Meow สำหรับน้องแมวจรจัด

เป็นที่รู้กันดีว่า ในประเทศตุรกีนั้นมีแมวจรจัดเป็นจำนวนมาก และเมื่อมีคนรักน้องแมวไปพบพวกมันบ่อยๆ ก็อดที่จะเอาอาหาร น้ำไปให้ไม่ได้ แต่ก็ต้องประสบกับปัญหาจานที่ใส่อาหารและน้ำ ดังนั้น Meow จึงได้ออกแบบจานอาหารออกมาเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้คนเหล่านี้ โดยจานอาหารนี้จะถูกแบ่งออกเป็น 2 หลุม เอาไว้ใส่อาหารและน้ำอย่างละหลุม แต่ที่พิเศษกว่านั้นก็คือ มีฝาปิด-เปิดด้วย เพื่อให้น้องแมวได้กินอาหารที่สะอาดมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

Meow – The Cat Nutrition for Stray Cats

นอกจากจะใช้ประโยชน์ได้จริงแล้ว ยังมีรวดลายที่น่ารักมากๆ

Meow – The Cat Nutrition for Stray Cats

4. กล่องที่ช่วยทำให้การกินบะหมี่ของคุณง่ายขึ้น 

โดยปกติแล้วการกินกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนั้น ถ้าเราไม่แกะออกมาจากซองแล้วนำมาเทใส่ถ้วยหรือไม่ก็กินถ้วยบะหมี่เลย แต่ก็ยังลำบากอยู่ดี เพราะมันเล็กเกินไปกินไม่ค่อยสะดวกสักเท่าไหร่ แต่เรื่องนี้จะง่ายยิ่งขึ้น เพราะว่าตอนนี้ได้มีการออกแบบกล่องสำหรับกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปออกมากันแล้ว ที่สำคัญเราไม่ต้องกลัวว่ามันจะหก กินไม่ถนัด หรือกระเด็นออกมาด้วย โดยกล่องบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนี้จะมาพร้อมกับฝาปิด-เปิด และที่สำคัญมันสามารถกางออกมาได้ ทำให้ขนาดของถ้วยนั้นกว้างขึ้นตามมาด้วย มีรูปทรงคล้ายๆ กับถ้วยทั่วๆ ไป

Instant noodle packing box

เพียงแค่เราต้มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปให้เสร็จ กางถ้วยออกมา แค่นี้เราก็กินบะหมี่ได้อย่างสบายแล้ว

Instant noodle packing box

5. บรรจุภัณฑ์ วิสกี้ช็อกโกแลต

สำหรับกล่องบูติกช็อคโกแลตนี้ ถูกออกแบบมาให้สามารถเปิด-ปิด ได้อย่างสะดวก ทั้งยังมีกระดานหมากรุก ให้เราเอามาเล่นแก้เครียดได้อีกด้วย และนอกจากนี้ขนมแต่ละชิ้นสามารถนำมาเล่นเป็นหมากรุกได้ สนุกกันเลยทีเดียว ได้กินขนมอร่อยๆ แถมยังได้เล่นเกมสนุกๆ ไปด้วย

Whisky heart chocolate packaging design

6. กล่องใส่พาสต้าสุดแนว Nikita

เรียกได้ว่าเป็นการออกแบบที่สร้างสรรค์มากๆ ด้วยความที่เส้นของพาสต้านั้นมีหลายแบบด้วยกัน ทั้งแบบเส้นตรง เส้นม้วน และเป็นหลอด จึงได้เกิดเป็นไอเดียในการทำบรรจุภัณฑ์ให้มีความสอดคล้องกับตัวพาสต้ามากที่สุด แถมยังดูน่าซื้อมากขึ้นอีกด้วย น่ารักมากๆ

Pasta Nikita Packaging

เพียงแค่เราเปลี่ยนแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ ก็ทำให้เส้นพาสต้าดูน่ากินมากยิ่งขึ้นแล้ว

Pasta Nikita Packaging

7. กล่องใส่เฟรนช์ฟราย ที่สามารถใส่ซอสได้ด้วย 

สำหรับกล่องใส่เฟรนช์ฟรายปกติทั่วไป ที่เราเห็นกันนั้นจะไม่มีที่ไว้สำหรับการใส่ซอสไว้ด้วย ถ้าจะกินซอสก็ต้องเทใส่ถ้วยต่างหาก แต่ก็ได้มีคนออกแบบบรรจุภัณฑ์สุดเก๋อย่าง “Little Pocket” ออกมา เพื่อให้เราง่ายต่อการกินเฟรนช์ฟรายและซอส โดยที่กล่องใส่เฟรนช์ฟรายจะมีช่องด้านข้างที่สามารถใส่ซอสลงไปได้ ซึ่งเป็นบรรุภันฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ แถมยังดีต่อสุขภาพของผู้บริโภคอีกด้วย

Little Pocket

รางวัลชนะเลิศสำหรับการออกแบบเครื่องครัว

8. ถ้วยกาแฟที่สามารถแสดงอุณหภูมิได้ 

กว่าที่เราจะดื่มกาแฟได้ในแต่ละครั้งนั้นก็ต้องรอให้หายร้อนเสียก่อน หรือไม่ก็ต้องอยู่ในอุณภูมิที่เหมาะสม แต่บางทีเราก็ยังพลาดอยู่ดีในการรอเวลาให้กาแฟหายร้อน และนี่ก็คือถ้วยกาแฟที่จะช่วยทำให้การดื่มกาแฟของเพื่อนๆ ง่ายยิ่งขึ้น เพราะว่ามันสามารถแสดงอุณภูมิของกาแฟในแก้วได้ว่าตอนนี้เย็นแล้วหรือยัง แล้วเราสามารถดื่มได้เลยไหม

Coffee Cup Indicating temperature

9. เครื่องชงชา Teanochio สุดน่ารัก 

สำหรับเครื่องชงชานี้ ถูกออกแบบมาให้มีการใช้งานเหมือนเรากำลังเชิดหุ่นอยู่เลย เป็นการช่วยเพิ่มสีสันในการดื่มชาของเราให้มีความสุขมากยิ่งขึ้น

Teanochio Tea infuser

เครื่องชงชาแบบใหม่ที่จะทำให้การดื่มชาของเราฟินมากๆๆๆ

Teanochio Tea infuser

สนุกมากยิ่งขึ้นกับการชงชายามบ่าย

Teanochio Tea infuser

รางวัลชนะเลิศด้านเฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่ง

10. เก้าอี้ Multifunctional

เก้าอี้ตัวนี้ขอบอกเลยว่า ไม่ธรรมดาจริงๆ เพราะว่ามันสามารถใช้งานได้หลากหลายเลย ไม่ว่าจะเอาไว้วางของหรือนั่งก็ได้ ซึ่งได้มีการออกแบบมาให้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ใช้งานได้อย่างสะดวก เพียงแค่เราทำการกลับด้านของเก้าอี้ ก็จะทำให้เราได้เห็นถึงความเจ๋งของมันแล้ว

Grow up Multifunctional Chair

ไม่ว่าจะเป็นวัยไหน ก็สามารถนั่งเก้าอี้ตัวนี้ได้

Grow up Multifunctional Chair

11. ชุดเก้าอี้สารพัดประโยชน์ 

มองจากภายนอกอาจจะดูธรรมดา เหมือนกับเก้าอี้ทั่วๆ ไป แต่มันไม่ใช่อย่างที่เราคิดกันเลย เพราะชุดเก้าอี้นี้สามารถปรับการใช้งานได้ตามที่เราต้องการ หรือจะต้องการแยกออกเป็นหลายๆ ตัวก็สามารถทำได้ ส่วนในเวลาที่เราไม่ใช้งานก็แค่ดันเข้าช่องที่ทำเอาไว้ เท่านี้ก็ทำให้เราไม่ต้องเปลืองเนื้อที่ในการจัดเก็บแล้ว

Multi functional chair

เก้าอี้สีสันสดใส ที่ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนก็สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้

Multi functional chair

ถ้าไม่ใช้ก็ไม่ต้องเปลืองเนื้อที่ในการเก็บเลย

Multi functional chair

12. ที่แขวนกุญแจ Keymotif Key

ต่อไปการเก็บกุญแจของคุณก็จะกลายเป็นเรื่องง่ายไปแล้ว แถมยังเก็บเป็นระเบียบ หยิบมาใช้ง่ายขึ้นอีกด้วย และยังมีการทำเครื่องหมายเป็นสีเอาไว้ด้วยในเวลาที่ไม่ใช้งาน

Keymotif Key holder

รางวัลชนะเลิศการออกแบบยานพาหนะและการขนส่ง

13. ยานยนต์สุดไฮเทค Gita

Gita เป็นยานยนต์สำหรับใส่ของโดยเฉพาะเลย เพียงแต่เราไม่ต้องจำเป็นที่จะต้องแบกเจ้ายานยนต์นี้ด้วยตัวเอง แต่มันจะเคลื่อนไหวตามเจ้าของเอง

Gita

เคลื่อนย้ายตามเรา โดยที่ไม่ต้องแบกเลย

Gita

รางวัลชนะเลิศด้านการออกแบบเพื่อสังคม

14. เครื่องเป่าแห้ง UltraDry ที่ป้ายรถเมล์

การที่เราต้องพกร่มที่เปียกไปด้วยฝนขึ้นรถประจำทางไปด้วยนั้นก็ไม่ดีเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากทำจะทำให้เพื่อนรถเปียกแล้ว ยังสร้างความลำบากให้ผู้อื่นได้อีกด้วย ดังนั้นช่วงก่อนที่รถประจำทางจะมา เรามาเป่าร่มให้แห้งกันก่อนดีกว่า ด้วยเครื่อง UltraDry ที่สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วเพียงไม่กี่นาทีก็ทำให้ร่มแห้งแล้ว

UltraDry Dryer in bus stop

เพียงแค่เรานำร่มเข้าไปเครื่องรอไม่กี่นาที เราก็จะได้ร่มที่แห้งเหมือนไม่เคยโดนฝนมาก่อน

UltraDry Dryer in bus stop

เครื่องเป่าแห้งสำหรับร่มเปียกฝนโดยเฉพาะเลย

UltraDry Dryer in bus stop

15. บ้านหนังสือ Latrine ที่สะดวกในการใช้งาน 

สำหรับบ้านหนังสือหลังนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่กลางแจ้ง ที่ Garden City Lands ประเทศแคนาดา ซึ่งเกิดจากความพยายามในการรีไซเคิลทางสถาปัตยกรรมและยังเป็นการเอาหนังสือเก่ากลับมาใช้ประโยชน์ได้อีกครั้ง ที่สำคัญชั้นวางหนังสือนั้นทำมาจากไม้ มีความแข็งแรงพอที่จะสามารถรับน้ำหนักหนังสือทั้งหมดได้ ส่วนกำแพงนั้นทำมาจากหนังสือทั้งหมดและยังสามารถหยิบหนังสือไปอ่านกันได้ด้วย

Bookhouse Latrine

ไอเดียเจ๋ง ห้องสมุดที่ทำมาจากหนังสือเก่าเกือบทั้งหมด

Bookhouse Latrine

นี่คือภายในบ้านหนังสือ หนอนหนังสือทั้งหลายไม่ควรพลาดเลย

Bookhouse Latrine

รางวัลชนะเลิศการออกแบบอุปกรณ์กีฬา บันเทิง และสันทนาการ

16. ที่จัดเก็บจักรยานสุดเก๋ VELO SOCK

สำหรับบ้านไหนที่ชอบขี่จักรยานกัน แต่ก็หาที่เก็บจักรยานกันยากเหลือเกิน เพราะไม่ว่าจะเก็บไว้ตรงไหนก็เกะกะ และนี่ก็คือที่เก็บจักรยานสุดล้ำที่จะช่วยทำให้คุณเก็บจักรยานได้ง่ายยิ่งขึ้น แถมยังช่วยประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บ ผนังก็ไม่เป็นรอยอีกด้วย

VELO SOCK Bicycle Storage Solution

สีสันสวยงาม ที่จัดเก็บจักรยานสุดเก๋ ที่จะช่วยทำให้คุณไม่ต้องกลัวบ้านเป็นรอยอีกแล้ว

VELO SOCK Bicycle Storage Solution

————————————

ที่มา : www.boredpanda.com