dog ยอดนิยม หมา อันดับ

10 อันดับ สุนัขยอดฮิตคนไทย และนิสัยของหมาพันธุ์ต่างๆ

Home / เรื่องทั่วไป / 10 อันดับ สุนัขยอดฮิตคนไทย และนิสัยของหมาพันธุ์ต่างๆ

ในการจัดงานโชว์สุนัขสมาร์ทฮาร์ท พรีเซนต์ ไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ด๊อก โชว์ 2011 มีการจัดอันดับสุนัขที่คนไทยเลี้ยงมากที่สุด 10 สายพันธุ์ ดังนี้

สุนัขยอดฮิตคนไทย และนิสัยของหมาพันธุ์ต่างๆ

1. ชิวาวา 2. ปอมเมอเรเนียน 3. ชิห์สุ 4.ยอร์กเชียร์ เทอร์ เรียร์ 5.บีเกิ้ล 6.ปั๊ก 7.บูลด๊อก 8.ไซบีเรียน ฮัสกี้” 9.โกลเด้น รีทรีฟเวอร์” 10.ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์” มาดูถิ่นกำเนิดและนิสัยของน้องหมากันค่ะ

อันดับ 1 “ชิวาวา-Chihuahua”

Chihuahua

ชิวาวา-Chihuahua มีขนาด เล็กที่สุดในโลก มีถิ่นกำเนิดในเม็กซิโก ราวศตวรรษที่ 19 แต่เดิมสุนัขพันธุ์นี้มีขนาดเล็ก แต่ไม่เล็กเท่าสุนัขพันธุ์ชิวาวาในปัจจุบัน // นิสัย คือฉลาดและรักเจ้าของมาก ไม่ค่อยส่งเสียงเห่ารบกวน และกล้าหาญ ไม่กลัวแม้ต้องต่อสู้กับสุนัขตัวอื่นที่ใหญ่กว่า

อันดับ 2 “ปอมเมอเรเนียน-Pomeranian”

Pomeranian
Pomeranian

ปอมเมอเรเนียน-Pomeranian มีถิ่นกำเนิดที่เมืองปอมเมอเรเนีย ประเทศเยอรมนี ได้รับการพัฒนาสายพันธุ์ให้เป็นสุนัขอารักขา และได้รับการพัฒนาให้มีขนาดเล็กลง // นิสัย เฉลียวฉลาด ร่าเริงและตื่นตัวอยู่เสมอ ซื่อสัตย์ รักเจ้าของ ขี้ประจบ

อันดับ 3 “ชิห์สุ-Shihtzu”

Shihtzu

ชิห์สุ-Shihtzu มีถิ่นกำเนิดจากทิเบต ชื่อ ชิห์สุ เป็นภาษาจีน แปลว่า “สุนัขสิงโต” เป็นสุนัขในสามสายพันธุ์ชั้นสูง พวกเดียวกับปักกิ่งและปั๊ก ในสมัยโบราณ พระทิเบตมอบสุนัขพันธุ์ชิห์สุให้จักรพรรดิจีนเป็นของกำนัล แล้วจึงแพร่หลายในอังกฤษ ฝรั่งเศส // นิสัย แม้ตัวเล็กแต่ก็ดุ เห่าเก่ง ขี้ประจบ และเป็นมิตร

อันดับ 4 “ยอร์กเชียร์ เทอร์ เรียร์-Yorkshire Terrier”

Yorkshire Terrier

ยอร์กเชียร์ เทอร์ เรียร์-Yorkshire Terrier  มีถิ่นกำเนิดจากเมืองยอร์กเชียร์ของอังกฤษ โดยการผสมข้ามสายพันธุ์เทอร์เรียร์ ที่แตกต่างกันหลายสายพันธุ์ แต่ก่อนตัวใหญ่กว่านี้ เพราะใช้ล่าหนู ต่อมาพัฒนาให้ตัวเล็กลงเพื่อเป็นสัตว์เลี้ยงในบ้าน // นิสัย แม้ตัวเล็ก แต่กล้าหาญ เฝ้าบ้านดี รักเจ้าของ แต่เชื่อมั่นในตัวเองสูงจนไม่ค่อยฟังคำสั่งเจ้านาย

อันดับ 5 “บีเกิ้ล-Beagle”

Beagle

บีเกิ้ล-Beagle สุนัขพันธุ์นี้เป็นต้นแบบของการ์ตูนสุนัขสนูปปี้ ที่โด่งดัง บีเกิ้ลมีถิ่นกำเนิดที่สหราชอาณาจักร เดิมใช้ล่ากระต่ายเพราะมีประสาทดมกลิ่นที่ดีมาก ต่อมาฝึกให้เป็นสุนัขตรวจสอบของผิดกฎหมาย เช่น ยาเสพติด วัตถุระเบิด // นิสัย สุภาพ เป็นมิตร ไม่ดุร้าย ขี้เล่น เหมาะสำหรับเลี้ยงในบ้าน แต่เพราะเชื่องกับคนทั่วไปจึงไม่เหมาะสำหรับเฝ้าบ้าน

อันดับ 6 “ปั๊ก”

Pug

ปั๊ก มีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน สมัยโบราณนิยมเลี้ยงไว้ในวัดจีน ก่อนจะแพร่หลายไปยังยุโรป // นิสัย ซน แม้ฉลาดแต่ก็ดื้อ ไม่ค่อยเชื่อฟัง และฝึกยากอยู่สักหน่อย

อันดับ 7 “บูลด๊อก-Bulldog”

อันดับ 7 "บูลด๊อก-Bulldog"

บูลด๊อก-Bulldog มีถิ่นกำเนิดที่ประเทศอังกฤษ มีรูปร่างคล้ายวัวขนาดเล็ก ชาวอังกฤษโบราณยังฝึกบูลด๊อกไว้ต่อสู้กับวัว ซึ่งได้รับการพัฒนาให้ตัวเล็กลงเพื่อความคล่องตัวในการต่อสู้กับวัว แต่เมื่อกีฬาสุดโหดนี้เสื่อมความนิยม ก็มีการคัดเลือกสิ่งดีๆ ในสายพันธุ์ของมันไว้ ยกเว้นความดุร้ายที่ต้องตัดออกไป  // นิสัย ขรึม เห่าน้อย บางตัวอาจก้าวร้าว แต่ส่วนใหญ่ชอบเล่น และชอบเด็กๆ

อันดับ 8 “ไซบีเรียน ฮัสกี้-Siberian Husky”

อันดับ 8 "ไซบีเรียน ฮัสกี้-Siberian Husky"

ไซบีเรียน ฮัสกี้-Siberian Husky มีถิ่นกำเนิดในตะวันออกของไซบีเรีย ต่อมานำเข้ามาในอลาสก้าและแพร่พันธุ์เข้าสู่สหรัฐอเมริกาและแคนาดา นิยมเลี้ยงเพื่อเป็นสัตว์ลากเลื่อน แล้วจึงนำมาเลี้ยงเป็นสุนัขบ้านในเวลาต่อมา // นิสัย ฉลาดและเป็นมิตร ซนบ้างเป็นบางครั้ง รักอิสระ ชอบหอนมากกว่าเห่า

อับดับ 9 “โกลเด้น รีทรีฟเวอร์-Golden Retrieve”

โกลเด้น รีทรีฟเวอร์-Golden Retrieve เนื่องจากใช้งานในกีฬาล่าสัตว์ที่อยู่ริมน้ำ จึงชอบน้ำเป็นพิเศษ พวกโกลเด้นมักจะเอาขาลงไปในบริเวณน้ำขัง เช่น สระบัว บ่อปลา อ่างน้ำของตัวเอง // นิสัย สุภาพ น่ารัก ขี้เล่น ช่างประจบ รักเจ้าของ ใจดีกับคนและสัตว์อื่นๆ

อันดับ 10 “ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์-Labrador Retriever”

Labrador Retriever

ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์-Labrador Retriever มีต้นกำเนิดในรัฐนิว ฟาวด์แลนด์ ประเทศแคนาดา ใช้ช่วยงานชาวประมงในการลากอวนเข้าฝั่ง ก่อนมาเป็นที่นิยมในอังกฤษ ต่อมาใช้ฝึกตรวจค้นหายาเสพติด ระเบิด และช่วยนำทางให้ผู้พิการสายตา // สัย ฉลาด กระตือรือร้น รักสนุก เหมาะเป็นสุนัขเฝ้ายาม เนื่องจากมีเสียงเห่าทุ้มและหนักแน่น เป็นที่น่าเกรงขามเพื่อเตือนเมื่อมีผู้บุกรุก

ที่มา นสพ.ข่าวสด

อ๊ายย พูเดิ้ล-Poodle ไม่ติดอันดับแฮะ / ไม่แน่ว่า ปีหน้า หน้า หน้า  อาจจะติดมาก็ได้เนอะ

dog2

dog1