การจัดอันดับ เมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลก

15 อันดับเมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลก ประจำปี 2016 จัดอันดับโดย EIU

Home / เรื่องทั่วไป / 15 อันดับเมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลก ประจำปี 2016 จัดอันดับโดย EIU

อีกหนึ่งการจัดอันดับเมืองที่ความปลอดภัยมากที่สุดในโลก ประจำปี 2016 (The 15 safest cities in the world) โดยการจัดอันดับของ Economist Intelligence Unit หรือ EIU ซึ่งได้ระบุว่า 15 เมืองเหล่านี้ คือเมืองที่มีความปลอดภัยที่สุดในโลก โดยการวัดผลแบ่งเป็น 4 หมวดหลักๆ ได้แก่ ความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ความปลอดภัยด้านข้อมูลส่วนบุคคล ความปลอดภัยด้านไอที และความปลอดภัยด้านโครงสร้างพื้นฐานของเมือง ว่าแต่จะมีเมืองอะไรบ้าง? ไปดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

เมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลก ปี 2016

15 Barcelona

15. เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน : 75.16 คะแนน

เมื่อ 3 ปีก่อน ที่ผ่านมา ทางสภาเทศบาลเมืองบาร์เซโลนาได้เริ่มกำหนดนโยบายจัดวางเวรยามตำรวจให้ทำการตรวจตาตามท้องถนนมากยิ่งขึ้น จึงทำให้การเกิดอาชญากรรมในเมืองน้อยลงกว่า 32% จึงทำให้ในปีนี้บาร์เซโลนา ประเทศสเปนติดอันดับที่ 15 เมืองปลอดภัยที่สุดในโลก ปี 2016

14 Montreal

14. เมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา : 75.6 คะแนน

เมืองมอนทรีออลนอกจากจะเป็นเมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลกอันดับที่ 14 แล้ว ที่นี้ยังเป็นเมืองที่มีสภาพแวดล้อมเหมาะสำหรับการลงทุนทำธุรกิจอันดับ 4 ของโลก และนอกจากยังนี้ยังเป็นเมืองที่มีความปลอดภัยของอาหารอันดับ 8 ของโลก ตามที่ EIU ได้ทำการสำรวจไว้อีกด้วย

13 Taipei

13. เมืองไทเป ประเทศไต้หวัน : 76.51 คะแนน

ถ้าวัดกันในเรื่องความปลอดภัยโดยรวมแล้วไทเปอาจจะติดอยู่ในอันดับที่ 13 แต่ถ้าแยกดูตามหัวข้อที่กำหนดมานั้น เรื่องของความปลอดภัยด้านข้อมูลส่วนบุคคล ไทเปนั้นอยู่ติดในอันดับที่ 4 ของโลกเลยทีเดียว

12 San Francisco

12. เมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา : 76.63 คะแนน

เรียกได้ว่าเมืองซานฟรานซิสโกนั้นมีความปลอดภัยสูงมาขึ้น หลังจากในปี 2014 ได้มีการจัดวางเจ้าหน้าที่ดูแลในด้านความปลอดภัยโดยเฉพาะ และมีการเฝ้าระวังในทุกๆ อย่าง ทั้งเรื่องความหนาแน่นของประชากร การย้ายถิ่นฐาน ตลอดจนเรื่องความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

11 Hong Kong

11. ฮ่องกง ประเทศจีน :  77.24 คะแนน

ฮ่องกงนั้นมีความปลอดภัยทางด้านระบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) สูงมาก โดยมีคะแนนความปลอดภัยด้านไอทีอย่างเดียวนั้นสูงเป็นอันดับที่ 5 ของโลก แต่คะแนนด้านอื่นๆ นั้นยังไม่สูงเท่าเมืองอื่นๆ จึงทำให้ในปีนี้ฮ่องกงเป็นเมืองที่มีความปลอดภัยอยู่ในอันดับ 11 ของโลก

10 New York

10. เมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา : 78.06 คะแนน

นิวยอร์กเมืองหลวงของประเทศสหรัฐฯ เป็นอีกเมืองที่นอกจากจะมีความปลอดภัยอยู่ในอันดับที่ 10 แล้ว ยังเป็นเมืองที่มีความปลอดภัยด้านสุขภาพอนามัยของประชากรสูงมาก โดยเฉพาะในเรื่องการป้องกันโรคระบาต่างๆ

9 Melbourne

9. เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย : 78.67 คะแนน

เนื่องจากเมลเบิร์นเป็นเมืองที่มีระบบการคมนาคมที่ดีมาก จึงทำให้มีความปลอดภัยในท้องถนนค่อนข้างสูงกว่าหลายๆ เมืองจากทั่วโลก และคะแนนโดยรวมนั้นถือว่าจัดอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพึงพอใจมากเลยทีเดียว

8 Toronto

8. เมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา : 78.81 คะแนน

เมืองโตรอนโตนั้นขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลกอันดับที่ 5 ของโลก นอกจากจะเป็นเมืองที่มีความปลอดภัยในด้านต่างๆ แล้วนั้น ยังเป็นเมืองที่น่ามาลงทุนทำธุรกิจหรือทำงานในสายงานต่างๆ นอกจากนี้ยังมีค่าครองชีพที่ดีอีกด้วย

7 Zurich

7.  เมืองซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ : 78.84 คะแนน

ซูริชเป็นอีกเมืองที่ดีมากๆ ทั้งในด้านความปลอดภัยและด้านสุขอนามัยอันดับต้นๆ ของโลก ซึ่งคะแนนที่ได้ไปในปีนี้ก็ถือว่าสูงพอสมควร จึงทำให้ได้อันดับที่ 7 ไปครองนั่นเอง

6 Sydney

6. เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย : 78.91 คะแนน

อีกหนึ่งเมืองใหญ่ของประเทศออสเตรเลียที่ทำคะแนนแซงหน้าเมืองเมลเบิร์นมาได้ ซึ่งซิดนีย์นั้นเป็นเมืองที่มีคะแนนความปลอดภัยด้านโครงสร้างพื้นฐานของเมืองค่อนข้างสูงเลยทีเดียว และมีคะแนนความปลอดภัยด้านขนส่งมวลชนสูงเป็นอันดับที่ 3 ของโลก

5 Amsterdam

5. เมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ : 79.19 คะแนน

อัมสเตอร์ดัมเป็นเมื่องที่มีความหนาแน่นของประชากรในเขตเมืองค่อนข้างไม่มากเท่าไหร่ โดยมีผู้คนอาศัยอยู่เพียง 800,000 คนเท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าเมืองอื่นๆ ทำให้สามารถจัดการเรื่องต่างๆ ได้โดยง่าย จึงทำให้มีความปลอดภัยมากกว่าเมืองอื่นๆ และติดอยู่ในอันดับค่อนข้างสูงในปีนี้

4 Stockholm

4. เมืองสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน : 80.02 คะแนน

สตอกโฮล์มเมืองหลวงของประเทศสวีเดนนั้นมีความปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) สูงมาก และเป็นเพียงหนึ่งเดียวของเมืองในยุโรปที่ติดอยู่ใน Top 10 เรื่องความปลอดภัยทางด้านไอที ส่วนที่เหลือนั้นเป็นเมืองจากประเทศแถบเอเชียและอเมริกาทั้งหมด

3 Osaka

3. เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น : 82.36 คะแนน

โอซาก้าเป็นเมืองที่มีคะแนนสูงมากถึง 2 ด้านด้วยกัน ทั้งด้านความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลและความปลอดภัยด้านไอที จึงทำให้เมืองโอซาก้าเป็นเมืองที่ปลอดภัยที่สุดในอันดับที่ 3 ของโลกในปีนี้

2 Singapore

2. สิงคโปร์ : 84.61 คะแนน

สิงคโปร์ได้อันดับที่ 1 ในด้านความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล แต่ด้วยทว่าคะแนนโดยรวมในด้านอื่นๆ นั้นยังสามารถที่ทำให้ขึ้นเป็นอันดับที่ 1 ของโลกได้ จึงทำให้ในปีนี้อยู่ในอันดับที่ 2 ของโลกในด้านความปลอดภัย

1 Tokyo

1. เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น : 85.63 คะแนน

ถึงแม้ว่าโตเกียวจะเป็นเมืองที่มีจำนวนประชากรหนาแน่นอยู่ในอันดับต้นๆ ของโลกก็ตาม (ซึ่งมีถึง 38 ล้านคนด้วยกัน) แต่ก็ยังจัดว่าเป็นเมืองที่มีคะแนนความปลอดภัยในด้านต่างๆ สูงมากเลยทีเดียว จึงทำให้ได้อันดับที่ 1 ของโลกไปครองในปีนี้

—————————————-

ที่มา : www.businessinsider.com