pizza นารายณ์พิซซาเรีย พิซซ่า ม.เอแบค ร้านอาหาร

พิซซ่าต้นตำรับของเมืองไทย นารายณ์ พิซซาเรีย ของสาวเก่ง มิ้ม สรัญญา

Home / เรื่องทั่วไป / พิซซ่าต้นตำรับของเมืองไทย นารายณ์ พิซซาเรีย ของสาวเก่ง มิ้ม สรัญญา

ถ้าพูดถึงพิซซ่าต้นตำรับเจ้าแรกของเมืองไทย ที่ไม่ใช่พิซซ่าสไตล์อเมริกันหรืออิตาเลียนจ๋า หลายๆ คนต้องนึกถึง นารายณ์ พิซซาเรีย พิซซ่าสูตรดั้งเดิมของโรงแรมนารายณ์ ที่ขึ้นชื่อเรื่องความนุ่มกลมกล่อมของเนื้อแป้งที่มีมายาวนานถึง 40 ปีแล้ว จนตอนนี้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบครั้งใหญ่ ด้วยผู้บริหารสาวรุ่นใหม่อย่าง มิ้ม-สรัญญา เปรมสุมณี ที่ทำให้พิซซ่าดั้งเดิมเจ้านี้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่เป็นวัยรุ่นมากยิ่งขึ้น

‘นารายณ์ พิซซาเรีย’ พิซซ่าต้นตำรับของเมืองไทย

แรงบันดาลใจในการทำงานของคุณมิ้ม-สรัญญา

แต่กว่าจะได้ก้าวมาเป็นผู้บริหารในแบรนด์นารายณ์พิซซาเรีย มิ้ม-สรัญญา เริ่มต้นการเรียนทางด้านบริหารธุรกิจที่ ม.เอแบค ด้วยความฝันอยากจะเรียนทั้งด้านภาษา และบริหารไปพร้อมๆ กัน จวบจนกระทั่งเธอเรียนจบ เธอจึงเลือกเรียนปริญญาโทด้านบริหารที่ประเทศออสเตรเลียต่อในทันที ณ ที่นั่น เธอได้มีโอกาสเรียนรู้การทำงานที่หลากหลาย ตั้งแต่การเป็นพนักงานเสิร์ฟในร้านอาหาร การขายของในตลาดสด การเดินแจกใบโฆษณา ฯลฯ ประกอบกับการต้องมุ่งมั่นเรียนไปด้วย แต่เธอก็สามารถจบในระยะเวลา 2 ปีตามเกณฑ์ได้สำเร็จ และหลังจากจบนี่เอง ที่เป็นโอกาสให้เธอได้กลับมายังประเทศไทย และได้ทำงานที่แรกด้วยการเป็นเจ้าหน้าที่ประสานงานและเลขานุการ ณ บริษัท เอกชนแห่งหนึ่ง

นารายณ์ พิซซาเรีย

ส่วนสำคัญที่ทำให้คุณมิ้ม ได้มาบริหารงานนารายณ์พิซซาเรีย 

“มิ้มทำที่แรกได้แค่ 4 เดือน เพราะว่าถูกดึงเข้ามาทำที่บริษัทหนึ่งในเครือเจ.เพรส ได้เป็นผู้บริหารเลย เป็นแบรนด์เกี่ยวกับเครื่องนอน ตอนนั้นถือว่ามี PRESSURE บ้าง เพราะเราก็อายุแค่ 24 แต่ว่าต้องมาเป็นเจ้านายเลย ต้องวางแผนทุกอย่าง ก็ต้องพยายามเรียนรู้งานให้มากที่สุด เพราะจะบอกว่าตอนเรียนนี่ขี้อายมาก ไม่ค่อยทำกิจกรรมนะ แต่พอมาทำตรงนี้มันก็ต้องทำให้ได้แล้ว ก็ค่อยๆ ปรับตัว จนทำอยู่ได้ 2-3 ปี ก็โดนดึงมาบริหารนารายณ์ ต้องเกริ่นก่อนว่า บริษัทแม่คือ เจ.เพรส เป็นบริษัทที่ผลิตกางเกงชั้นในชายในประเทศ แล้วก็รับจ้างแบรนด์ทั่วโลก ก็ไปเทคโอเวอร์ร้านนารายณ์พิซซาเรียมาจากโรงแรมนารายณ์ ตอนนั้นมิ้มเข้ามาก็ถือเป็นช่วงที่ต้องขยายสาขา และปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดูวัยรุ่นมากขึ้น ก็เลยเริ่มจากรูปแบบของร้านและเพิ่มเมนูอาหาร โดยทำเป็นอินเตอร์บุฟเฟ่ต์ ที่ตอนนี้มีสาขาเดียวคือที่ J ARENA ราชพฤกษ์ ถือว่ากระแสตอบรับค่อนข้างดีทีเดียว อย่างที่เพิ่มในส่วนของหวาน NARAI TOAST 2 U เด็กวัยรุ่นก็ชอบ แล้วก็มีร้านอาหารญี่ปุ่นเปิดใหม่ด้วยในชื่อ “KANSAI” และร้านกาแฟ “COFFEE INDUSTRY” ส่วนในอนาคต มิ้มก็อยากจะพัฒนาทุกๆ แบรนด์ที่เรามีอยู่ให้มันดีกว่านี้ เพราะณ ปัจจุบัน ธุรกิจร้านอาหารมีการแข่งขันสูง เราก็ต้องพัฒนาแบรนด์ของเราให้ดีที่สุดเพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า”

เคล็ดลับเจ๋งๆ ในการบริหารนารายณ์พิซซาเรีย

“ปัญหาที่มิ้มเจอในการบริหาร จะเป็นเรื่องของคนซะส่วนใหญ่ เพราะธุรกิจอาหารมันต้องพึ่งคน ถามว่าในระบบที่เราวางมาตรฐานไว้แบบนี้ แต่ละคนจะสามารถทำได้แค่ไหน มันก็เป็นไปได้ยาก ก็ต้องค่อยๆ ปรับ ต้องมาดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งปกติช่วงบ่ายๆ ในแต่ละวัน มิ้มก็จะต้องเข้าไปแต่ละสาขาเพื่อตรวจดูความเรียบร้อย แล้วก็ให้รู้ว่าถึงแม้เราจะเป็น MD แต่เราก็ไม่ทิ้งเขานะ เข้าไปเป็นกำลังใจให้ลูกน้อง อาจจะมีของติดไม้ติดมือไปฝากบ้าง ถามไถ่พนักงานเข้าใหม่บ้าง ลูกน้องจะได้ไม่รู้สึกกลัวหรือเกร็ง แค่ให้เขาเกรงใจเราก็พอ เพราะถ้าเขากลัวเรา มันก็จะทำให้ทำงานด้วยกันลำบาก”

นารายณ์ พิซซาเรีย

ฝากอะไรถึงน้องๆ Campus Star กันหน่อยค่ะ ><

“สำหรับคนที่อยากจะทำธุรกิจร้านอาหาร อยากให้เป็นคนละเอียดและมีความอดทน เพราะธุรกิจร้านอาหารเป็นอะไรที่จุกจิก เราต้องติดตามปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา เพราะไม่ว่าเราจะทำดีแค่ไหน ปัญหามันก็เกิดขึ้นได้ เพราะธุรกิจนี้คือธุรกิจที่ขึ้นอยู่กับอารมณ์และความรู้สึกของคนด้วย ลูกค้าสองคนมาเจอปัญหาเดียวกันในร้าน บางคนโอเค แต่บางคนรับไม่ได้ เราก็ต้องยอมรับในจุดนี้ให้ได้ และพร้อมที่จะนำคำติชมเหล่านั้นมาพิจารณา และปรับปรุงร้านของเราให้ดีขึ้น”

นารายณ์ พิซซาเรีย

มิ้ม-สรัญญา เปรมสุมณี

มิ้ม-สรัญญา เปรมสุมณี

ข้อมูลจาก นิตยสาร Campus star V.17 (สัมภาษณ์เมื่อ ตุลาคม 2014)