ชุดชั้นใน วาโก้ ศิลปะ

วิธีกำจัดชุดชั้นในเก่า อย่างถูกวิธี – นิทรรศการ The Art Of Waste เปลี่ยนบราเก่าให้เป็นศิลป์

Home / เรื่องทั่วไป / วิธีกำจัดชุดชั้นในเก่า อย่างถูกวิธี – นิทรรศการ The Art Of Waste เปลี่ยนบราเก่าให้เป็นศิลป์

วาโก้บราเดย์ บราเก่าเราขอ รณรงค์ให้รักษ์โลกด้วยสองมือ โดยการกำจัดขยะหรือสิ่งของเหลือใช้อย่างถูกวิธี เพื่อไม่ให้สิ่งเหล่านี้กลายเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ที่เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว ทั้งยังเป็นสาเหตุของวิกฤตอื่นๆ อีกมากมาย การบริจาค “บราเก่า” กับ “วาโก้” คือส่วนเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ ต่อโลก

คำแนะนำกำจัดบราเก่าถูกวิธี

นายธรรมรัตน์ โชควัฒนา กรรมการบริษัท ไทยวาโก้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โครงการ “ วาโก้บราเดย์ บราเก่าเราขอ ” ก่อตั้งโครงการตั้งแต่ พ.ศ. 2555-2565 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 11 เพื่อรณรงค์ให้คนไทยทุกคนร่วมกันลดผลกระทบจากสภาวะโลกร้อนและฝุ่นพิษ PM 2.5 โดยการแยกขยะหรือสิ่งของที่ไม่ใช้แล้วเพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีแบบ Zero Waste (เปลี่ยนขยะให้เป็นศูนย์) และไม่ก่อให้เกิดขยะชุมชน ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ที่ทุกคนทำได้ และสร้างจิตสำนึกที่ดีเพื่อสิ่งแวดล้อมร่วมกัน

โดยเฉพาะ “บรา” ไอเท็มสำคัญสำหรับผู้หญิง ที่วัสดุส่วนใหญ่ผลิตจากโพลีเมอร์ ส่งผลให้ “บรา 1 ตัว ใช้เวลาย่อยสลายกว่า 400 ปี” อีกทั้งการเผาในที่โล่งยังสร้างมลพิษและฝุ่น PM 2.5 อีกด้วย จึงเปิดรับบริจาคบราเก่าเสื่อมสภาพทุกแบรนด์เพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี โดยร่วมกับบริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP

นำบราที่ได้รับบริจาคไปแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานเชื้อเพลิง ทดแทนการใช้ถ่านหิน ในการผลิตกระแสไฟฟ้าในระบบปิด เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมของ TPIPP ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติหรือพลังงานจากฟอสซิลต่างๆ ลดผลกระทบการเกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) หรือลดโลกร้อน (Global Warming)

เปลี่ยนบราเก่าให้เป็นศิลป์

นอกจากจะนำบราเก่าทุกแบรนด์ที่ได้รับบริจาค นำไปแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานเชื้อเพลิงแล้ว ยังได้นำมาอัพไซเคิล สรรค์สร้างเป็นงานแฟชั่นและงานศิลปะ ที่มีเพียงหนึ่งเดียวในโลก จึงจัดแสดง นิทรรศการ The Art Of Waste เปลี่ยนบราเก่าให้เป็นศิลป์ เพื่อคนรักงานศิลป์และอินเรื่องเรื่องรักษ์โลก

โดยร่วมกับ รศ.ดร. น้ำฝน ไล่สัตรูไกล นักออกแบบสิ่งทอยอดเยี่ยมแห่งปี 2560 ในการออกแบบงานศิลปะชื่อ Awaken Tree ต้นไม้ในดินแดนมหัศจรรย์ ที่ถูกชุบชีวิตด้วยการนำบราเก่ากว่า 400 ตัว รวมถึงเศษวัสดุเหลือใช้จากการผลิตชุดชั้นใน มาตัดเย็บและประกอบสร้างรูปทรงใหม่ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากต้นไม้ในดินแดนมหัศจรรย์ ในภาพยนตร์เรื่อง Alice in Wonderland

เศษขยะถูกชุบชีวิตใหม่ให้เป็น Awaken Tree ด้วยเทคนิค การเย็บ การเพนท์ การพิมพ์ด้วยแม่พิมพ์ตะแกรงใหม่อย่างประณีต รังสรรค์ เกิดเป็นต้นไม้ที่ถูกชุบชีวิต ให้กลายเป็นงานศิลปะที่มีเพียงต้นเดียวในโลก และสามารถนำมาใช้เป็นของตกแต่งในเทศกาลต่างๆ เช่น นำชิ้นส่วนไปใช้ตกแต่งต้นคริสต์มาส เป็นต้น

และในปี 2564 ได้มีการจับมือกับ นะโม-ติณห์ ตันโสภณ ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ไฟแรง ผู้ก่อตั้ง Post-Thesis แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่น การคอลลาบอเรชั่นระหว่าง Wacoal x Post-Thesis นำเสนอเรื่องราวการนำบราเก่ากว่า 1,000 ชิ้น มารังสรรค์ให้บรรเจิดเกิดเป็น Wacoal Upcycle Collection โดยสื่อสารในรูปแบบแฟชั่นฟิล์มสุดเก๋ เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้เข้าใจเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

โดยชุดที่ออกแบบได้เลือกสรรส่วนประกอบหลัก อาทิ สายบ่า ผ้าลูกไม้ เต้าโมล และตะขอเกี่ยว มาตัดเย็บและประกอบอย่างประณีต จนกลายเป็นซิกเนเจอร์ลุค ได้กลิ่นอาย Post-Apocalyptic เหมือนหลุดไปอยู่ในยุคสิ้นโลก

ทั้งชุดที่ออกแบบ กระเป๋า หน้ากากผ้าและแอกเซสซอรี ที่ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้หญิง ผู้ชายหรือสายทรานส์ ก็ใส่ชุด Upcycle เดินสับขาสุดพลังออกไปช่วยโลกได้แบบปัง ปุริเย่ ฉีกนิยามเดิมๆ เพราะ “ชุดชั้นในจะไม่ใช่แค่เรื่องข้างใน” แต่เป็นเรื่องของเราทุกคน โดยมีเป้าหมายร่วมกันคือ การแปรรูปและสร้างสรรค์สิ่งของเหลือใช้ให้กลายเป็นสิ่งใหม่ และเพื่อกระตุ้นให้ทุกคนตื่นตัวเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง

สิทธิพิเศษสำหรับผู้เข้าชมงานเพียงสแกน QR Code ในงานเพื่อรับ E-Coupon ส่วนลด 500 บาท เมื่อซื้อสินค้าวาโก้ครบ 2,000 บาท เฉพาะวาโก้ช็อปสาขามาบุญครอง และสาขาสยาม สแควร์วัน ระหว่างวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 – 15 มีนาคม 2565 *เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด

ในปี 2564 วาโก้ได้รับบริจาคบราเก่าจำนวน 130,000 ตัว รวมน้ำหนัก 13,000 กิโลกรัม ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ที่เกิดจากการฝังกลบ 20 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ ทดแทนการใช้ถ่านหินในการเป็นเชื้อเพลิง 65 ตันคาร์บอนไดออกไซด์”
นับตั้งแต่ก่อตั้งโครงการ “วาโก้บราเดย์ บราเก่าเราขอ” ในปี พ.ศ. 2555-2564 วาโก้ได้มีส่วนช่วยกำจัดบราเสื่อมสภาพไปแล้วจำนวน 619,000 ตัว รวมน้ำหนัก 61,900 กิโลกรัม หรือลดขยะชุมชนไปได้กว่า 62 ตัน ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกหรือก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จากการ ฝังกลบ และจากการใช้ทดแทนพลังงานถ่านหินได้กว่า 402 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ เทียบเท่าการปลูกต้นไม้ถึงกว่า 33,529 ต้น”

ส่งบราเก่าไปตามที่อยู่นี้

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมกับโครงการ “วาโก้บราเดย์ บราเก่าเราขอ” ด้วยการนำบราเก่าหรือบราเสื่อมสภาพทุกแบรนด์ มาบริจาคได้ตลอดทั้งปี ที่วาโก้ช็อปและเคาน์เตอร์วาโก้ทุกสาขา ทั่วประเทศ หรือ ทางไปรษณีย์ ส่งถึง

ฝ่าย CSR บริษัท ไทยวาโก้ จำกัด (มหาชน)
เลขที่ 132 ซ.เจริญราษฎร์ 7 แขวงบางโคล่
เขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ 10120

สอบถามเพิ่มเติม โทร. 02-296-9979