ประเทศสเปน องค์รัชทายาท เจ้าหญิง เจ้าหญิงลีโอนอร์

ทำความรู้จัก เจ้าหญิงลีโอนอร์ ว่าที่สมเด็จพระราชินีนาถแห่งสเปน

Home / เรื่องทั่วไป / ทำความรู้จัก เจ้าหญิงลีโอนอร์ ว่าที่สมเด็จพระราชินีนาถแห่งสเปน

“เจ้าหญิงลีโอนอร์” (Leonor, Princesa de Asturias) รัชทายาทอันดับ 1 ของสเปน เจ้าหญิงแห่งอัสตูเรียส (Princess of Asturias) ว่าที่สมเด็จพระราชินีนาถแห่งสเปน ในบทความนี้มีพระราชประวัติของเจ้าหญิงมาให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ ทรงน่ารักและดูมีบุคลิกที่ฉลาดปราดเปรียว

พระราชประวัติ – เจ้าหญิงลีโอนอร์

1. พระราชธิดาพระองค์ใหญ่ในสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 แห่งสเปน

ภาพจาก: theroyalchildren

“เจ้าหญิงลีโอนอร์” (Leonor, Princesa de Asturias) ประสูติเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2548 เป็นพระราชธิดาพระองค์ใหญ่ในสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 แห่งสเปน และสมเด็จพระราชินีเลตีเซียแห่งสเปน ทรงอยู่ในอันดับแรกของลำดับการสืบราชบัลลังก์สเปน

แรกประสูติมีพระอิสริยยศเป็นอินฟันตาแห่งสเปน (Infanta of Spain) ภายหลังพระราชบิดาขึ้นครองราชสมบัติต่อจากสมเด็จพระราชาธิบดี ควน การ์โลสที่ 1 ได้สถาปนาพระอิสริยยศขึ้นเป็น เจ้าหญิงแห่งอัสตูเรียส (Princess of Asturias)

2. ทรงมีน้องสาว หลายคนเข้าใจว่าเป็นฝาแฝด

ภาพจาก: zimbio

เจ้าหญิงลีโอนอร์ ทรงมีน้องสาว อินฟานต้า โซเฟีย (ซึ่งอินฟานต้าเป็นยศของเจ้าหญิงที่ไม่ได้เป็นผู้สืบทอดบัลลังก์) โดยทั้งสองพระองค์วัยไล่เลี่ยกัน พระชันษาห่างกันเพียง 2 ปีเท่านั้น จึงทำให้หลาย ๆ คนมองว่าทั้งสองพระองค์ดูคล้ายกันเหมือนฝาแฝด ปัจจุบันทั้ง 2 พระองค์ทรงศึกษาที่โรงเรียน Santa Maria de los Rosales school ในกรุงมาดริด ประเทศสเปน

3. การแต่งกายที่เรียบหรู และสง่างามสมวัย

ภาพจาก: sudsapda

เจ้าหญิงทรงมีพระมารดา (สมเด็จพระราชินีเลตีเซีย) ที่ทรงเป็นผู้นำด้านแฟชั่น จะว่าไปแล้วทรงได้รับอิทธิพลด้านแฟชั่นมาจากพระมารดาก็ว่าได้ เพราะจะเห็นได้ว่าการแต่งกายของเจ้าหญิงในการไปออกงานแต่ละครั้ง ดูเรียบหรู และสง่างาม เป็นที่จับตามองอยู่ตลอด

4. พระปรีชาสามารถและความสุขุม

ภาพจาก: theroyalchildren

นอกจากความงดงามของพระองค์ที่มีมากเพิ่มขึ้น ๆ ตามชันษาแล้ว ด้านพระปรีชาสามารถก็ทรงน่าชื่นชม เมื่อมีพระชันษามากขึ้นหน้าที่ที่รับผิดชอบก็มากขึ้นตามมา จะเห็นได้ว่าเจ้าหญิงลีโอนอร์เสด็จออกงานต่างๆ กับเหล่าเชื้อพระวงศ์บ่อยขึ้น 

ภาพจาก: theroyalchildren

อย่างเมื่อวันฉลองครบรอบ 40 ปีของรัฐธรรมนูญสเปน ช่วงปลายปี 2018 ที่ผ่านมา เจ้าหญิงลีโอนอร์ได้ทรงมีดำรัสต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก โดยช่วยพระบิดาอ่านบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ โดยมีพระมารดาและพระขนิษฐาคอยให้กำลังใจ สังเกตได้จากสีหน้าของพระราชินีเลติเซียที่ดูแล้วรู้สึกว่าความภาคภูมิใจในตัวพระธิดาอย่างมากมาย

ภาพจาก: theroyalchildren

สำหรับ เจ้าหญิงลีโอนอร์ หากพระองค์ขึ้นครองราชย์ จะได้เป็นสมเด็จพระราชินีองค์แรกที่ครองบัลลังก์สเปน นับจากปี 1800s ที่พระราชินีอิสเบลล่าที่ 2 (Queen Isabella II) ขึ้นครองราชย์ ถือเป็นมกุฏราชกุมารีอีกหนึ่งพระองค์ของราชวงศ์ยุโรปที่น่าจับตามอง

ที่มาภาพและข้อมูลจาก: sudsapda, theroyalchildren ,wikipedia.org

บทความแนะนำ