การเงิน บัตรเครดิต ระเบียบวินัย

ข้อควรคิดก่อนสมัครบัตรเครดิต | คิดสักนิด…ก่อนตัดสินใจสมัครบัตรเครดิต

Home / เรื่องทั่วไป / ข้อควรคิดก่อนสมัครบัตรเครดิต | คิดสักนิด…ก่อนตัดสินใจสมัครบัตรเครดิต

บางครั้งการอยากได้ของที่มีราคาแพง แต่ไม่อยากรอจนกว่าจะเก็บเงินได้ การสมัครบัตรเครดิตจึงเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่ผุดขึ้นมาในความคิด แต่เดี๋ยวก่อน คิดสักนิด…ก่อนตัดสินใจสมัครบัตรเครดิต แน่นอนว่าการมีบัตรเครดิต ต้องมาพร้อมกับการหักห้ามใจ และวินัยในการใช้เงินที่มากกว่าเดิม – ข้อควรคิดก่อนสมัครบัตรเครดิต

ข้อควรคิดก่อนสมัครบัตรเครดิต

ดอกเบี้ย

หลายๆ บัตรเครดิต ในช่วง 6 เดือนแรก มักจะมีอัตราดอกเบี้ยต่ำ แต่หลังจากนั้นอัตราดอกเบี้ยจะกลับไปเป็นปกติ ฉะนั้นควรเช็คอัตราดอกเบี้ยหลังจากช่วงโปรโมชั่นให้ดี นอกจากนี้ควรเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยของแต่ละบริษัทด้วย

ของรางวัล

หลายๆ บริษัท บัตรเครดิตสามารถเก็บสะสมคะแนนเพื่อแลกของรางวัลได้ การเช็คดูว่าของรางวัลในแต่ละบริษัทให้เป็นอย่างไร ก็เป็นส่วนช่วยในการตัดสินใจได้

ค่าธรรมเนียม

อย่าลืมเช็คค่าธรรมเนียมรายปีด้วย เลือกบัตรเครดิตที่มีค่าธรรมเนียมรายปีที่คุณยอมรับได้

วงเงินจำกัด

วงเงินจำกัด คือ จำนวนเงินที่คุณสามารถยืมได้ ซึ่งมักขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัย เช่น เงินเดือน หรือเครดิต โดยบัตรเครดิตแต่ละประเภทจะมีวงเงินที่แตกต่างกัน หลายๆ คนมักจะดีใจ ถ้าได้วงเงินสูง แต่อย่าลืมวิเคราะห์ด้วยว่าคุณสามารถจ่ายไหวหรือไม่ และค่าใช้จ่ายปกติของคุณในแต่ละเดือนเท่าไหร่

แนวทางการป้องกันการทุจริต

หลายๆ ครั้งที่มักเห็นข่าวการถูกแฮกบัตรเครดิต ซึ่งในความเป็นจริงถึงแม้ว่าเปอร์เซ็นต์ในการถูกแฮกจะไม่สูง แต่การศึกษาแนวทางการป้องกันการทุจริตของแต่ละบัครเครดิต ก็ไม่ใช่เรื่องที่ควรมองข้าม เพราะคุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่า วันไหนที่คุณอาจจะเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

การปรับ

สิ่งที่แน่นอนคือความไม่แน่นอน วันนี้คุณอาจจะมีเงินจ่าย แต่ใครจะรู้ว่าในเดือนถัดๆ ไป อาจจะเกิดเหตุฉุกเฉินที่คุณจะต้องใช้เงินเยอะ จนกระทั่งในเดือนนั้นๆ คุณอาจจะไม่มีเงินมาจ่ายค่าบัตรเครดิต ซึ่งการเปรียบเทียบค่าปรับของแต่ละบัตรเครดิตก็จำเป็นเช่นกัน

พฤติกรรมการใช้เงินของตัวคุณเอง

พฤติกรรมการใช้เงินของตัวคุณเองก็สำคัญ ไม่ใช่ทุกคนที่เหมาะสำหรับการมีบัตรเครดิต เพราะต้องใช้วินัยเป็นอย่างมาก ก่อนตัดสินใจสมัครบัตรเครดิต ควรคิดก่อนว่าตัวคุณเอง มีวินัยมากพอที่จะจ่ายเงินค่าบัตรเครดิตหรือไม่

ขอบคุณข้อมูลจาก : 10 Things to Consider When Applying for a Credit Card

บทความแนะนำ :