การออมเงิน วิธีเก็บเงิน

9 วิธีการใช้เงิน และการเก็บเงิน อย่างรู้คุณค่า – สิ้นเดือนหน้า จะต้องไม่จน!

Home / เรื่องทั่วไป / 9 วิธีการใช้เงิน และการเก็บเงิน อย่างรู้คุณค่า – สิ้นเดือนหน้า จะต้องไม่จน!

เงินเป็นสิ่งที่หามาได้อย่างยากลำบาก ฉะนั้นเราควรที่จะรู้คุณค่าของเงิน แต่ถึงเราจะรู้อย่างนี้แล้ว ก็ไม่เคยทำได้เสียที สิ้นเดือนทีไร ต้องพึ่งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แถมบางครั้งยังไม่ทันครึ่งเดือน ก็เงินหมดเสียแล้ว วันนี้ Campus-star จึงนำ 9 วิธีการใช้เงิน และการเก็บเงิน อย่างรู้คุณค่า มาฝาก สิ้นเดือนหน้า จะต้องไม่จน!

9 วิธีการใช้เงิน และการเก็บเงิน

กฎ 24 ชั่วโมง

ก่อนจะซื้อของราคาแพง ใช้เวลาคิด และตัดสินใจก่อนซื้อ อย่างน้อยๆ  24 ชั่วโมง เพราะบางครั้ง เราซื้อของจากอารมณ์ชั่ววูบในขณะนั้น และสุดท้ายก็มานั่งเสียใจว่าจะซื้อมาทำไม หรือซื้อมาแล้วก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์เลย

วางแผนการใช้เงินและทำตามอย่างเคร่งครัด

อาจจะฟังดูจุกจิกน่าเบื่อ แต่การวางแผนการใช้เงิน แบ่งเป็นสัดส่วน เงินส่วนไหนใช้ทำอะไร จะเก็บเงินเท่าไหร่ และทำตามอย่างเคร่งครัด จะช่วยให้คุณมีเงินเหลือเก็บ หลายๆ คนมักจะคิดว่า ถ้าเงินเหลือสิ้นเดือนค่อยเอามาเก็บ แต่สุดท้ายก็ไม่เคยเหลือเก็บจริงๆ สักที

ซื้อของที่ทำประโยชน์ได้

คุณไม่จำเป็นต้องเก็บเงินแต่เพียงอย่างเดียว โดยที่ไม่ใช้จ่ายอะไรเลย คุณสามารถซื้อของที่คุณอยากซื้อได้ แต่ควรซื้อของที่สามารถทำประโยชน์ได้ เช่น ซื้อเสื้อผ้าที่จะทำให้ดูดีขึ้น หรือเสื้อผ้าที่ราคาแพง แต่ใส่ได้นาน

ลงทุนกับสิ่งที่ช่วยให้คุณประหยัดเวลา

อย่าเสียดายที่จะลงทุนกับสิ่งที่จะช่วยในการประหยัดเวลา เพราะเวลาเป็นสิ่งที่มีค่า ถ้าคุณสามารถประหยัดเวลา โดยให้คนอื่นทำแทนคุณได้ เวลาที่ประหยัดไปคุณสามารถนำไปทำประโยชน์ได้มากมายเลย

จ่ายบิลก่อน พักผ่อนทีหลัง

เมื่อได้เงินเดือนมา ก่อนที่จะใช้เพื่อซื้อของ หรือทานข้าวมื้อหรู อย่างแรกที่ควรทำคือ การจ่ายบิลต่างๆ ที่คุณต้องจ่ายทุกๆ เดือนก่อน เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าที่พัก หรือค่าผ่อนรถ เพราะคุณจะได้รู้ว่า คุณเหลือเงินที่ใช้ได้จริงๆ อยู่เท่าไหร่

วางแผนซื้อของช่วงลดราคา

เราทุกคนชอบของลดราคา แต่บางทีการซื้อของช่วงลดราคา คุณมักจะเสียเงินมากกว่าที่ควร บางทีก็ได้ของที่ไม่รู้จะซื้อมาเพื่ออะไร ดังนั้นคุณควรที่จะวางแผนในการซื้อของลดราคา ว่าคุณจะซื้ออะไรบ้าง

เก็บเหรียญ หรือเงินทอน

หลายๆ คนขี้เกียจ หรือไม่ชอบที่จะเก็บเหรียญ หรือเงินทอน แต่เหรียญเหล่านี้ ก็เป็นเงินเหมือนกัน รู้ไหมว่า เหรียญที่เก็บ สามารถจ่ายค่า BTS หรือซื้อขนมได้สบายๆ เลยล่ะ

ซ่อมก่อน ถ้าซ่อมไม่ได้ค่อยซื้อใหม่

ก่อนที่จะทิ้งของบางอย่าง แล้วซื้อใหม่ ลองเอาไปซ่อมดูก่อน เพราะบางทีอาจจะไม่ถึงกับต้องซื้อใหม่เลยก็ได้ วิธีนี้ช่วยประหยัดเงิน และยังช่วยลดปัญหาขยะอีกด้วย

ใช้เงินกับงานอดิเรกไม่ใช่เรื่องผิด

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า คุณควรจะซื้อของที่สร้างประโยชน์ได้ ดังนั้นการใช้เงินไปกับงานอดิเรก หรือสิ่งที่คุณรักก็ไม่ผิดอะไร เพราะคุณได้ความสุขกลับมา

ขอบคุณข้อมูลจาก : 12 Money Saving Rules That Rich People Follow

บทความแนะนำ :