ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ วันปีใหม่

5 กิจกรรมฉลองปีใหม่ ที่สามารถทำร่วมกันได้ทั้งครอบครัว

Home / เรื่องทั่วไป / 5 กิจกรรมฉลองปีใหม่ ที่สามารถทำร่วมกันได้ทั้งครอบครัว

อาทิตย์นี้ก็เป็นอาทิตย์สุดท้ายของปีกันแล้ว ปกติช่วงวันสิ้นปี คนก็นิยมไปเคาท์ดาวน์กันตามสถานที่ต่างๆ เพื่อเป็นการเริ่มต้นเข้าสู่ปีใหม่อย่างเป็นทางการ แต่ว่าในวันนี้เราจะมีกิจกรรมอย่างอื่นนอกจากการเคาท์ดาวน์มาแนะนำกัน ว่าวันปีใหม่มีกิจกรรมอะไรน่าสนใจบ้าง และกิจกรรมนี้ทำได้ทั้งครอบครัวด้วยนะ

5 กิจกรรมฉลองปีใหม่

สำหรับบ้านไหนที่กำลังหากิจกรรมทำร่วมกันทั้งครอบครัว ในช่วงวันหยุดปีใหม่นี้ เรามีกิจกรรมที่ทำได้ง่ายๆ มาฝากกัน ว่าถ้าเราไม่เดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัดไกลๆ เพราะจำนวนวันหยุดช่วงสิ้นปี 2018 ที่จะก้าวข้ามไปสู่ปี 2019 นั้นก็ค่อนข้างสั้นพอสมควร เรามาดูกันดีกว่าว่าช่วงปีใหม่นี้ที่ได้หยุดประมาณ 4 วันเราสามารถทำอะไรได้บ้าง

ปิ้งย่าง

1. ปาร์ตี้หมูกระทะ

ของกินจะเยียวยาทุกสิ่ง ความทุกข์ต่างๆ หรือเรื่องไม่ดีที่เคยเจอมาก็ลืมๆ ไปใช้ชีวิตให้มีความสุขด้วยการกินหมูกระทะกับคนในครอบครัวดีกว่า แถมเราสามาถสั่งมากินที่บ้านได้อีกด้วย นั่งคุยกันไป นั่งย่างหมูกันไป บันเทิงสุดๆ และถ้าอยากให้เป็นกิจกรรมประจำบ้านที่คนทั้งบ้านมีส่วนร่วม ก็ให้ทุกคนมีส่วนช่วยในการเตรียมหานู่นนี่ ซื้อวัตถุดิบ หมักหมู จุดเตาอะไรกันก็ว่าไป

สวดมนต์ข้ามปี

2. สวดมนต์/ไหว้พระ

ช่วงปีใหม่เราก็ควรเปิดรับสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต การชวนพ่อแม่ และคนทั้งบ้านไปร่วมกันสวดมนต์ข้ามปี ก็เป็นอีกกิจกรรมที่น่าสนใจ หรือจะไปวัดทำบุญในช่วงเช้าของวันปีใหม่แทนก็ได้ หรือถ้าวัดคนเยอะก็ไปศาลเจ้าแทนก็ได้ ซึ่งพื้นที่ทำบุญรับวันแรกของปีใหม่มีเยอะแยะไปหมด ใครสนใจอยากไปทำบุญ เริ่มต้นปีใหม่อย่างสดใสทั้งครอบครัวก็แนะนำไปทำบุญเลยจ้า

3. ดูหนังข้ามปี

กิจกรรมชิวๆ ที่สามารถทำด้วยกันได้ทั้งครอบครัว แถมสามารถดูพร้อมหน้าพร้อมตากันที่บ้าน โดยไม่ต้องเเบียดกับคนเยอะๆ นอกบ้าน ตอนเย็นในวันสิ้นปีก็ลองชวนทุกคนในบ้านมาดูหนังด้วยกันในคืนสิ้นปี คนในบ้านจะได้ช่วยกันเลือกหนัง จริงๆ วิธีนี้ก็เป็นวิธีที่ทำให้เรารู้จัก และสนิทกับคนในครอบครัวมากขึ้นนะ เพราะเราก็จะได้รู้ว่าคุณพ่อ คุณแม่ หรือพี่น้องของเราชอบดูหนังแนวไหน เป็ยกิจกรรมสานสัมพันธ์ทำให้คนในครอบครัวได้คุยกันมากขึ้น

บอร์ดเกมส์

4. เล่นเกมส์การ์ด

ถ้าบ้านไหนมีพี่น้องหลายคน ก็ลองชวนคุณพ่อ คุณแม่ ญาติพี่น้องหลายคนมาเล่นเกมส์กัน ไม่ว่าจะเป็นพวกบอร์ดเกมส์ต่างๆ เกมตัวต่อ หรือเกมตัวต่อไม้ ที่ต้องค่อยๆ ดึงแท่งไม้ออกมาทีละอัน ใครทำล้มก็จะโดนลงโทษก็เป็นกิจกรรมสนุกๆ ที่เล่นได้ทั้งบ้าน แค่นี้ก็สร้างความสนุกสนาน และเพิ่มความทรงจำดีๆ ในการเริ่มต้นปีได้เหมือนกัน

ดูพลุ

5. ไปดูพลุ

กิจกรรมง่ายๆ อีกอย่างหนึ่ง ปกติวันสิ้นปีตามสถานที่สำคัญๆ ก็จะจุดพลุในคืนวันสิ้นปีใช่ไหมล่ะคะ นั่นแหล่ะค่ะ เราก็เลยคิดว่าการที่คนในบ้านนั่งรถเล่นไปด้วยกันหาสถานที่สงบๆ ดูพลุด้วยกัน แค่นี้ก็สร้างความสุขให้แล้ว หรือบางบ้านที่มีชั้นดาดฟ้า ก็ไม่ต้องออกไปไหนก็รวมตัวกันนั่งเล่นรอดูพลุกันบนดาดฟ้าของบ้านแบบชิวๆ ไม่ต้องเบียดคนข้างนอก ได้ใช้เวลาอยู่กับคนในครอบครัวอีกด้วย เพราะบางคนอาจจะต้องไปทำงานไกลบ้าน ไม่ได้กลับบ้านบ่อยๆ การมีเวลานั่งคุยกัน อยู่ด้วยกันอย่างน้อยแค่วันเดียวก็มีความสุขแล้วล่ะค่ะ

บทความแนะนำ